Đây là động thái nhằm đảm bảo tính minh bạch, chống độc quyền và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong hoạt động quảng cáo trực tuyến.
Theo báo cáo của Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản, hoạt động quảng cáo trực tuyến qua các nền tảng xuyên biên giới như: Google, Facebook, Yahoo có thể đã lợi dụng các dịch vụ được cung cấp trên các nền tảng này để thu thập thông tin người dùng và sử dụng cho các mục đích không rõ ràng.
Báo Mainichi trích báo cáo Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản cho biết các tập đoàn công nghệ thông tin này đang có lợi nhuận khổng lồ bằng cách thu thập thông tin cá nhân thông qua các công cụ hỗ trợ tìm kiếm trực tuyến và ứng dụng mạng xã hội để sử dụng cho mục đích quảng cáo.
Hoạt động quảng cáo trực tuyến qua các nền tảng xuyên biên giới như: Google, Facebook, Yahoo có thể đã lợi dụng các dịch vụ được cung cấp trên các nền tảng này để thu thập thông tin người dùng. (Ảnh minh họa: Bloomberg)
Hiện nay, mặc dù trên các nền tảng của các tập đoàn công nghệ thông tin này có các điều khoản về việc dữ liệu cá nhân như lịch sử truy cập Internet và thông tin vị trí có thể được sử dụng cho mục đích quảng cáo, tuy nhiên các quy định cũng rất mơ hồ và chỉ có khoảng 10% người dùng đã đọc các điều khoản này.
Báo Yomuiri cũng có đánh giá tương đồng khi cho rằng các tập đoàn công nghệ thông tin đang đưa ra các điều khoản mơ hồ về cách thức và mục đích sử dụng thông tin cá nhân của người dùng.
Theo báo này, để đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng, Nhật Bản dự định sẽ bắt buộc các tập đoàn công nghệ thông tin bổ sung điều kiện cho phép người dùng từ chối việc sử dụng thông tin của họ cho các mục đích quảng cáo.
Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định chính thức về áp dụng các quy định mới trong quản lý quảng cáo trực tuyến vào tháng 3/2021.
Ngoài việc thu thập thông tin cá nhân, các quy định mới nhằm đảm bảo minh bạch, công bằng và chống độc quyền trong quảng cáo trực tuyến cũng dự kiến sẽ được chính phủ Nhật Bản áp dụng.
Thông tin trên báo Nikkei cho biết, theo báo cáo của Ủy ban Thương mại Công bằng Nhật Bản, các tập đoàn công nghệ thông tin lớn trên đang áp dụng các điều khoản được cho là đã vi phạm luật chống độc quyền của nước này như điều khoản cho phép các tập đoàn nắm thông tin nguồn sử dụng cho quảng cáo có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng với các đối tác, điều khoản về tiêu chí tính phí quảng cáo thiếu minh bạch hay việc từ chối cung cấp dịch vụ cho bên trung gian. Nhật Bản sẽ bổ sung các quy định mới thay đổi các điều khoản để đảm bảo tính minh bạch, công bằng và chống độc quyền trong kinh doanh quảng cáo trực tuyến.
Theo dự kiến, Nhật Bản sẽ đưa ra quyết định chính thức về áp dụng các quy định mới trong quản lý quảng cáo trực tuyến vào tháng 3 tới.
VTV.vn - Hiện Google và Facebook đều chưa có pháp nhân chính thức để hoạt động tại Việt Nam, trách nhiệm của họ trong việc kiểm soát quảng cáo cũng trở nên "mù mờ".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.18324131152201202-neyut-curt-oac-gnauq-taos-meik-tahc-teis-nab-tahn/et-hnik/nv.vtv