vĐồng tin tức tài chính 365

Kiến nghị lập ‘sàn giao dịch’ công chức ở TPHCM

2021-02-26 22:14

Kiến nghị lập ‘sàn giao dịch’ công chức ở TPHCM

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Trước tình trạng cán bộ, công chức ở xã, phường tại TPHCM nơi thừa, nơi thiếu, chủ tịch một số phường kiến nghị lập một "sàn giao dịch” công chức để điều phối tình trạng này, thông tin được nêu ra tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND TPHCM với 312 chủ tịch các phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố diễn ra ngày 26-2.
 

Nhiều xã, phường tại TPHCM than phiền khi công việc nhiều nhưng cán bộ lại giảm- Ảnh: TL

Vấn đề được nhiều chủ tịch phường đề cập đến là tình trạng công việc ở phường rất nhiều, song cán bộ làm việc lại giảm. Ông Nguyễn Văn Ngân, Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) nêu thực trạng, hiện nay phường Bình Hưng Hòa A có hơn 31.000 hộ với 122.000 nhân khẩu.

Khi thực hiện Nghị định số 34, UBND phường đã dư 28 cán bộ không chuyên trách để đảm bảo đúng quy định. Ông Ngân cho biết, khi giảm cán bộ theo quy định những người còn lại phải làm thêm giờ, kể cả làm ngoài giờ để hoàn thành công việc, tính ra, mỗi cán bộ phải phục vụ 3.500 người dân.

Ông Ngân kiến nghị chính quyền TPHCM khi hoạch định chính sách cần lưu ý số cán bộ công chức ở phường, xã tương ứng với số dân ở phường.

Tương tự là tình trạng ở phường 6 (quận Gò Vấp). Ông Phan Đình An, Chủ tịch phường 6, quận Gò Vấp cho biết,  đã 4 năm nay phường không được tuyển thêm công chức nên bị thiếu khá nhiều. Chủ tịch của phường này kiến nghị TPHCM có thể lập một "sàn giao dịch" công chức, để điều phối tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, bởi vì thực tế có nhiều công chức có nhu cầu chuyển công tác, song cung cầu chưa gặp được nhau.

Sau khi nghe chủ tịch các phường nêu khó khăn liên quan đến giảm nhân sự,  ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết, hiện nay, biên chế công chức của TPHCM đã vượt cao so với biên chế hàng năm Bộ Nội vụ giao.

Từ năm 2017 trở về trước, thi tuyển công chức tại TPHCM là do thành phố tổ chức. Năm 2018, Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận việc thi tuyển công chức cấp phường theo luật phải thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của UBND các quận, huyện. Dựa trên kết luận của Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ TPHCM đã tham mưu UBND TPHCM ban hành Quyết định số 23 ngày 4-9-2020, quy định rõ thẩm quyền của UBND các quận, huyện trong tổ chức thi tuyển công chức cấp xã, phường. Ông Nhân đề nghị chủ tịch UBND các quận, huyện căn cứ vào Quyết định 23, tổ chức thực hiện theo thẩm quyền.

Liên quan đến số lượng công chức phường, số lượng cán bộ không chuyên trách theo Nghị định 34, TPHCM đã kiến nghị Trung ương nhiều lần. Vừa qua, Bộ Nội vụ đã trả lời và khẳng định quy mô dân số không phải là tiêu chí để phân bổ công chức và số cán bộ không chuyên trách, nên hiện chưa có cơ sở trình Thủ tướng xem xét.

Mời xem thêm:

“Bộ máy hành chính giờ kinh khủng thế!”

Xem thêm: lmth.mchpt-o-cuhc-gnoc-hcid-oaig-nas-pal-ihgn-neik/970413/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiến nghị lập ‘sàn giao dịch’ công chức ở TPHCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools