Xe nhập Trung Quốc tăng trưởng
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1 vừa qua số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 34,3% (tương ứng giảm 4.347 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng trước.
Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này là 8.343 chiếc, tương ứng đạt 213 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 8.343 chiếc với trị giá đạt 213 triệu USD.
So với cùng kỳ năm trước, lượng chiếc ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 1 năm nay tăng tới 84,7%.Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống tăng 82,7%, ô tô vận tải tăng 50,9%.
Trong tháng khởi đầu năm 2021, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là từ Thái Lan với 4.341 chiếc, từ Trung Quốc với 1.463 chiếc và từ Indonesia với 1.437 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 87% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Trong khi đó, tháng 12-2020 ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu của 3 thị trường này có số lượng lần lượt là Thái Lan với 7.696 chiếc, Indonesia với 2.352 chiếc và từ Trung Quốc với 1.158 chiếc.
Như vậy, số lượng ô tô nhập khẩu ở cả 3 thị trường đều có sự thay đổi, trong khi thị trường Thái Lan và Indonesia giảm mạnh thì số lượng ô tô Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam có sự tăng lên (tăng 305 xe). Theo đó, số lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1 này bao gồm cả ô tô dưới 9 chỗ ngồi, ô tô tải và ô tô chuyên dụng.
Người Việt vẫn lo ngại
Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1 vừa qua, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 5.203 chiếc với trị giá đạt gần 102 triệu USD, chiếm 62,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm 27,4% (tương đương giảm 1.965 chiếc) so với tháng trước.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 1 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 2.816 chiếc, từ Indonesia với 1.402 chiếc và từ Trung Quốc với 334 chiếc.
Trong khi đó, tháng 12-2020 lượng ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 7.168 chủ yếu từ thị trường Thái Lan và Indonesia, không có một chiếc nào xuất xứ từ Trung Quốc. Như vậy, xe Trung Quốc loại này cũng đã tăng trưởng trong tháng 1.
Tương tự như vậy, đối với xe ô tô vận tải, lượng xe ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta là 2.230 chiếc, với trị giá đạt 60,6 triệu USD, giảm 48,6% về lượng và giảm 40,9% về trị giá so với tháng trước.
Trong đó, có tới 1.524 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, chiếm tỉ trọng 68% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam. Tiếp theo, có 392 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, có 230 chiếc xuất xứ từ Nga và có 35 chiếc xuất xứ từ Indonesia.
Xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng), các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 907 chiếc xe với trị giá khai báo khoảng hơn 50 triệu USD. Trong đó, có tới 736 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn và chiếm tỉ trọng tới 81% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.
Riêng loại ô tô trên 9 chỗ ngồi chỉ có 3 chiếc nhập khẩu từ thị trường Nhật Bản, không có xuất xứ Trung Quốc.
Trước đó, trao đổi với PLO, ông Nguyễn Quốc Bình, Quản trị viên trang mạng xã hội OFFB nhận định dòng xe ô tô Trong Quốc dưới 9 chỗ ngồi: “Theo nhận xét ban đầu của tôi thì xe Trung Quốc nhập về Việt Nam phải chịu một mức thuế khá cao, với mức giá bán tại Việt Nam hơn 500 triệu đã bao gồm thuế thì giá gốc sản xuất ra chiếc xe chỉ khoảng ở mức 400 triệu đồng. Với một chiếc xe phân khúc SUV tốt ở tầm đấy tiền thì không thể nào có.”
Ông Bình phân tích, để đánh giá tốt thì không chỉ nhìn vào các option của chiếc xe, thay vào đó cần nhìn vào các yếu tố cầu thành gồm hệ thống khung gầm, máy, hộp số…, những thiết bị điện tử chỉ là những đồ chơi mà thị trường Trung Quốc được xem là số một về trang bị này.
“Chúng ta cũng cần nhìn lại 5 hay 10 năm qua, những chiếc xe nhập khẩu từ Trung Quốc không có xe nào để đánh giá là xe tốt. Tất cả các bản thương mại của Trung Quốc đều không có xe nào nổi danh”- ông Bình nói.
Có thể xem đây là một trong những tâm lý lo ngại của người dùng Việt Nam. Tuy vậy, các chính sách ưu đãi của các dòng xe Trung Quốc khá lớn dẫn đến số lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào nước ta có sự tăng trưởng.