vĐồng tin tức tài chính 365

Loạn giá mận hậu đầu mùa

2022-03-02 15:18

Chưa vào chính vụ nhưng mận Hậu - đặc sản Sơn La luôn được săn đón. Vì nguồn cung đầu mùa khan hiếm, vài ngày gần đây giới buôn liên tục thông báo "cháy" đơn để đẩy giá mận lên cao.

Mỗi ngày bán 50 kg mận hậu với giá 100.000 đồng một kg, chị Hoa ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, 2 ngày nay đã tăng giá mận lên 120.000 đồng một kg khi nhà vườn báo tăng giá 5.000 đồng mỗi kg.

Bán giá lên tới 150.000 đồng một kg, chị Linh ở quận Thanh Xuân, "khoe" mỗi ngày xuất bán gần 1 tạ. "Vì là mận đầu mùa, trái tuyển nên có giá cao bao nhiêu khách cũng đặt mua. So với năm ngoái, năm nay mận đầu mùa có sớm hơn và đầu tháng 3 giá có thể hạ nhiệt hơn", chị Linh nói.

Các đầu mối ở TP HCM báo giá đắt hơn nhiều ở Hà Nội. Chị Loan ở quận 3 (TP HCM) viện cớ chi phí vận chuyển tăng cao nên mỗi kg mận bán với giá 230.000 đồng và vẫn cho rằng "chỉ đủ hàng cho khách lẻ, khách sỉ hầu như không đủ để giao".

Mận Sơn La đầu mùa tại một cửa hàng ở TP HCM. Ảnh: Hồng Châu

Mận Sơn La đầu mùa tại một cửa hàng ở TP HCM. Ảnh: Hồng Châu

Trong khi giới buôn đua nhau bán mận với giá cao, theo nhà vườn, giá tại nơi trồng thực tế thấp hơn nhiều lần.

Ông Thành, một nhà vườn sở hữu 2 ha mận ở Sơn La cho biết, mận loại 1 đầu mùa nhà ông đang được bán với giá 40.000-50.000 đồng một kg, loại 2,3 chỉ ở mức 25.000-30.000 đồng. Tuy nhiên, việc các tiểu thương nâng giá bán lên tới vài trăm nghìn đồng một kg là do nguồn cung thấp.

"Có tới 2 ha mận nhưng đầu mùa, mỗi lần thu hoạch cũng chỉ được vài chục kg, cao lắm một tạ", ông Thành nói.

Theo ông Hà Như Huệ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Sơn La, mận hậu trái vụ thường rất khó đồng nhất về giá vì sản lượng thu hoạch thấp, mỗi vườn chỉ được khoảng vài chục kg. Do đó, nhà vườn cũng bán ra mỗi nơi một giá.

"Vì là hàng đầu vụ nên giá còn cao, nhưng đến tháng 4 vào chính vụ giá sản phẩm này sẽ hạ nhiệt", ông Huệ dự báo.

Mùa mận hậu chính vụ Sơn La kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7. Vì thế, những loại mận ra sau đó đều có thể là mận Trung Quốc. Sản lượng mận hậu tại Sơn La năm nay dự kiến đạt 88.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm ngoái.

Năm ngoái, mận hậu ruby Sơn La được một doanh nghiệp Việt đóng gói và xuất sang Singapore và Malaysia với giá bán lần lượt là 18 đôla Singapore (khoảng 300.000 đồng) và 38 ringgit Malaysia (khoảng 216.000 đồng) mỗi kg.

Mận hậu của Sơn La có quả nhỏ, màu đỏ tím rất bắt mắt, tím pha lẫn xanh, trên bề mặt có những nốt lấm tấm màu phấn trắng, quả cứng. Khi ăn, chúng có vị chua, thanh và giòn, khi chín có vị ngọt nhưng vẫn pha lẫn vị chua dịu, lẫn ít đắng. Còn mận Trung Quốc quả to hơn, màu vàng hoặc tím bầm rất đều màu không pha lẫn xanh, quả mềm, ăn nhạt.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.3083344-aum-uad-uah-nam-aig-naol/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Loạn giá mận hậu đầu mùa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools