Long An - Các doanh nghiệp vận tải hành khách, nhất là các tuyến xe buýt hiện nay phải “vật lộn” khi trở lại hoạt động sau dịch COVID-19, nay lại tiếp tục chồng thêm khó khăn khi giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục.
8h ngày 2.3, tại bến xe Long An, bà Trần Thị Thanh Việt - chủ xe Khánh Hưng - Long An ngồi buồn so trên băng ghế đá trước giờ xe xuất bến. Ít phút nữa xe xuất bến nhưng không một bóng khách mà chỉ lác đác vài người đến gửi hàng.
“Tôi chỉ hy vọng chút nữa trên đường sẽ bắt được một vài khách để bù lại chi phí cho chuyến xe chiều nay” - bà Việt nói rồi đưa mắt đảo một vòng quanh bến xe với hy vọng có được khách trước khi lên xe chầm chậm xuất bến.
Bà Việt cũng như nhiều chủ xe khác đang chạy các tuyến buýt từ các huyện về TP.Tân An không nhớ nổi đây là chuyến xe thứ bao nhiêu xuất bến trong cảnh trống rỗng suốt hơn 3 tháng qua từ ngày tuyến xe được hoạt động trở lại sau dịch.
Tròn 1 tháng kể từ ngày được hoạt động trở lại, đến nay, tuyến xe buýt Long An - Chợ Lớn đã chạy đúng biểu đồ hoạt động, duy trì tần suất 15 phút/chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, niềm vui được hoạt động trở lại chưa lâu thì nhiều nhà xe đã “ngấm đòn” khi lượng khách rất khiêm tốn. Bình thường, tuyến xe buýt Long An - Chợ Lớn là tuyến xe đông khách khi hầu hết xuất bến với lượng khách đầy xe thì nay cũng trong hoàn cảnh “đói khách”.
Bà Huỳnh Kim Việt (Hợp tác xã Vận tải Việt Thắng) lắc đầu ngao ngán: “Ế lắm! mỗi chuyến chỉ được vài khách, ngày cuối tuần thì đỡ hơn nhưng cũng chưa bữa nào xe chạy đầy khách. Với lượng khách chỉ đạt 30-40% như hiện nay, cứ 10 ngày chạy thì có tới 7-8 ngày lỗ, không bù được chi phí hoạt động dù trước khi hoạt động trở lại, tuyến xe đã được tăng giá vé thêm 5.000 đồng”.
Cùng chạy tuyến xe buýt Long An - Chợ Lớn, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (Công ty Cổ phần Vận tải LATRACO) cũng chẳng khá hơn được bao nhiêu. Trước giờ xe xuất bến, trên xe mới chỉ có 4 hành khách. Bà Lan khẳng định: “Từ khi hoạt động tuyến xe buýt này, chưa bao giờ các nhà xe khó khăn như hiện nay. Khách vắng, chi phí vận hành tăng cao khiến hầu hết các chuyến xe đều lỗ vốn. Tôi chỉ hy vọng sắp tới học sinh, sinh viên nhập học trở lại, lượng khách sẽ tăng lên”.
Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Long An - Đinh Hữu Phương, mặc dù hiện nay, hoạt động vận tải hành khách, các tuyến xe buýt đã trở lại hoạt động như thời điểm trước dịch nhưng một số tuyến còn rời rạc, lượng xe chạy giảm đáng kể. Đơn cử như tuyến Tân Hưng - Long An trước đây có 6 xe chạy mỗi ngày thì nay chỉ còn 2 xe; tuyến Đức Huệ - Long An, 1 ngày chỉ có 1 chuyến từ Bến xe Long An về Đức Huệ và ngược lại, còn riêng xuất bến từ Bến xe Đức Huệ có khi 1 tuần mới có 1 xe chạy.
“Trước nhiều khó khăn, một số nhà xe không dám chạy vì sợ lỗ dẫn đến tần suất xe chạy trung bình hiện nay giảm khoảng 40% so với thời điểm trước dịch. Tuy nhiên, riêng tuyến xe buýt Long An - Chợ Lớn hiện các đơn vị vận tải vẫn phải bảo đảm hoạt động theo tần suất 15 phút/chuyến” - Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Long An - Đinh Hữu Phương cho biết.
7 năm chưa tăng phí dịch vụ bến bãi
Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Long An, dự kiến năm 2021, Bến xe Long An sẽ điều chỉnh tăng giá dịch vụ bến bãi đối với các xe ra, vào bến. Tuy nhiên, dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải hành khách nên đơn vị vẫn quyết định không tăng phí dịch vụ bến bãi như một biện pháp để chia sẻ khó khăn với các đơn vị vận tải, dù rằng hiện nay doanh thu của Bến xe Long An cũng gặp rất nhiều khó khăn.