Thở phào vì không bị cúp điện
Ngày 18-5, bà Trần Thảo (ngụ TP Thủ Đức) nhận liên tiếp 2 tin nhắn từ Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) thông báo sẽ bị cúp điện trong ngày 19-5 từ 8h30-13h30, sau đó là từ khung giờ 13h30-17h với lý do ngăn ngừa sự cố lưới điện. Đến tối cùng ngày, bà nhận được tin nhắn tạm hoãn cắt điện khung giờ 8h30-13h30 "do có sự thay đổi".
Lo lắng sẽ bị cúp điện khung giờ chiều, bà Thảo liên hệ tổng đài điện lực thì thở phào khi được trả lời là hoãn luôn khung giờ chiều đối với gia đình bà. Vì vậy, thay vì phải chuẩn bị tâm thế bị cúp điện cả ngày thì nay lại được yên tâm có điện cho máy móc hoạt động, nấu nướng ở mức độ tiết kiệm.
Tương tự, anh Hữu (chủ tiệm sửa xe tại đường Lạc Long Quân, quận 11) cho biết ban đầu anh nhận được thông tin sẽ cúp điện từ sáng đến 14h ngày hôm nay nên đã cho các nhân viên nghỉ. Đến nửa đêm lại bất ngờ nhận được tin nhắn hoãn cắt điện nên anh mở cửa lại tiệm, các nhân viên trở lại làm việc bình thường.
Còn tiệm Spa Hồng Hạc (quận Tân Bình) cũng lập tức thông báo mở cửa bình thường thay vì đóng cửa như lịch cúp điện mà trước đó ngành điện đã nhắn tin.
Nhiều người dân ở huyện Hóc Môn, quận 12 cũng cho biết đã nhận được tin nhắn hoãn cúp điện. Một số quán ăn cho hay đã thông báo cho nhân viên nghỉ, song sáng nay phải tức tốc huy động nhân viên để mở cửa lại các hàng quán bình thường.
Vẫn cần tiết kiệm điện tối đa
Trả lời Tuổi Trẻ trưa 19-5, ông Bùi Trung Kiên - phó tổng giám đốc EVNHCMC - xác nhận các khu vực mà người dân nhận được thông báo cắt điện thì đã nhận được thông báo hoãn cắt, việc cấp điện cho người dân đã đảm bảo.
Theo ông Kiên, những ngày qua, ngành điện TP đã kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện, đến nay đã ổn. Do đó, ngành điện vẫn đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt tại TP.HCM.
Tuy nhiên, ông Kiên khuyến cáo người dân và các tổ chức cần tiết kiệm điện tối đa trong giai đoạn này như các thông báo của ngành điện và chỉ đạo của UBND TP.
Bên cạnh đó, ông Kiên cho hay trong bối cảnh tiêu thụ điện tăng, sẽ không khỏi nguy cơ xảy ra một số sự cố nhỏ, có thể dẫn đến nguy cơ mất điện cục bộ, diện hẹp. Do đó, ông Kiên cho biết ngành điện đã chuẩn bị nhân lực, máy móc sẵn sàng để nỗ lực khắc phục sớm hoặc huy động máy phát điện để cấp điện trở lại cho bà con.
Theo dõi lịch cúp điện trên app của ngành điện
Ông Bùi Trung Kiên cho biết đến nay ngành điện đã tương tác với khách hàng thông qua rất nhiều kênh như tin nhắn SMS, Zalo hoặc app chăm sóc khách hàng của ngành điện...
Hiện nay, lịch cắt điện do sự cố, theo kế hoạch cũng như thông tin tiêu thụ điện, hóa đơn tiền điện, theo dõi sản lượng điện dùng mỗi ngày, so sánh với các tháng trước, cùng kỳ năm ngoái... đều được ngành điện cập nhật đầy đủ trên app.
Do đó, người dân có thể tải app này (EVNHCMC CSKH đối với khách hàng tại TP.HCM) để chủ động theo dõi các thông tin và điều tiết mức dùng điện của gia đình. Còn đối với các địa phương khác, người dân có thể tải app của các Tổng công ty Điện lực Hà Nội, miền Bắc, miền Trung, miền Nam theo địa bàn đăng ký công tơ để theo dõi các thông tin.
Người dân tại một số khu vực ở TP.HCM cho biết đã nhận được các thông báo cắt điện, một số hàng quán đã tạm ngưng kinh doanh vài giờ đồng hồ trong khi mất điện.
Xem thêm: mth.57121612191503202-naoh-ogn-tab-ior-mch-pt-iat-meid-taol-gnah-neid-puc-oab-gnoht/nv.ertiout