Du lịch từng bước phục hồi trở lại, một số chặng bay quốc tế đã được khai thác để đón khách. Trong tháng 2.2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 29,5 nghìn lượt người, tăng 49,6% so với tháng trước và tăng 169,6% so với cùng kỳ năm trước.
Ngày 3.3, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại phiên họp Chính phủ tháng 2.2022 cho biết, trong tháng 2.2022 có kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, thị trường hàng hóa diễn ra khá sôi nổi. Nguồn cung hàng hóa tại các siêu thị, chợ truyền thống đa dạng, đảm bảo đáp ứng đầy đủ cho người tiêu dùng. Nhu cầu mua sắm hàng hóa sau Tết không cao như trước Tết. Tuy nhiên sau Tết, hầu hết các loại hình dịch vụ hoạt động trở lại, góp phần cho doanh thu dịch vụ tăng.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng ước đạt 421,8 nghìn tỉ đồng, giảm 7,1% so với tháng trước và tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 876 nghìn tỉ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 0,3% (cùng kỳ năm 2021 tăng 0,7%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 3,1%, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Báo cáo cho biết, một số địa điểm du lịch trong nước mở cửa đón khách trong dịp Tết Nguyên Đán. Khách nội địa lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng tại các resort, homestay. Du lịch nội địa diễn ra khá sôi nổi tại các tỉnh thành phía Nam do điều kiện đi lại thuận lợi hơn, đa số người dân đã được tiêm phủ vaccine, vì vậy, người dân đã bớt tâm lý e ngại khi di chuyển đến các tỉnh thành khác.
Việt Nam đang thực hiện lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế và nhiều đường bay quốc tế đã được khôi phục trở lại. Du lịch từng bước phục hồi trở lại, một số chặng bay quốc tế đã được khai thác để đón khách. Trong tháng, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 29,5 nghìn lượt người, tăng 49,6% so với tháng trước và tăng 169,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến nước ta ước đạt 49,2 nghìn lượt người, tăng 71,7% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng theo báo cáo, trong tháng 2.2022, vận tải hành khách trong tháng tăng so với tháng trước khi nhu cầu đi lại của người dân tăng trong dịp Tết Nguyên đán. Nhưng vận tải hàng hóa giảm do vận chuyển hàng hóa phục vụ Tết đã diễn ra trong tháng 1. Các hãng hàng không khai thác nhiều chuyến bay nội địa phục vụ hành khách về quê và trở lại trong dịp Tết Nguyên Đán với giá vé ưu đãi, đồng thời khôi phục lại các chặng bay quốc tế theo hình thức chuyến bay thương mại, chuyến bay thuê bao theo quy định.
Vận tải hành khách trong tháng giảm 13,1% về vận chuyển, giảm 18,8% về luân chuyển và vận tải hàng hóa tăng 14,3% về vận chuyển, tăng 18,6% về luân chuyển so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, vận chuyển hành khách giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước, luân chuyển hành khách giảm 27,2% và vận chuyển hàng hóa tăng 6,9%, luân chuyển hàng hóa tăng 9,9%.