Khi một cửa sổ phía sau được hé mở có thể gây ra âm thanh khó chịu cho tai - Ảnh: Stuff
Chỉ mở một cửa sổ ôtô khi xe đang chạy trên cao tốc có thể gây ra cảm giác rất khó chịu.
Cảm giác đó có thể như ù tai khi đứng cạnh một chiếc Boeing 767 lúc cất cánh. Cũng có thể khó chịu như có ai đó liên tục đập vào chiếc trống đặt ở ghế sau.
Dù cảm giác như gió giật, ù tai, "đầu ong ong" hay chỉ đơn giản là khó chịu, điều này xảy ra khi ai đó mở cửa sổ duy nhất trên xe đang đi ở tốc độ cao, và dừng lại khi cửa sổ thứ hai được mở.
Nguyên nhân của hiện tượng này được gọi là cộng hưởng Helmholtz, nguyên lý tương tự như khi thổi qua đầu một chai rỗng.
Trong trường hợp với ôtô, cabin chính là "chai thủy tinh". Sự tương tác giữa khối không khí bên trong và luồng không khí xoáy bên ngoài do xe chạy ở tốc độ cao tạo ra cảm giác "rung giật" khó chịu.
Mức độ "khó chịu" của hiện tượng này phụ thuộc vào hình dạng, kích thước cửa sổ cũng như tốc độ xe đang di chuyển. Những chiếc xe hiện đại thường chịu ảnh hưởng lớn của hiện tượng Cộng hưởng Helmholtz do chúng được cải thiện về mặt khí động học và được bảo vệ chống ồn ngày càng tốt.
Những chiếc xe đời cũ ít khi gặp phải sự khó chịu này, bởi tính khí động học không cao, các dòng không khí xoáy ít được hình thành, cũng như cabin không đủ kín, giúp cho áp suất trong và ngoài xe không quá khác biệt - Ảnh: Stuff
Jim Zunich, cựu kỹ sư trưởng toàn cầu về hiệu suất xe của General Motors, giải thích: "Các nhà sản xuất ôtô cải thiện tính khí động học giúp xe êm hơn, nhưng cộng hưởng Helmholtz thì tệ hơn. Nếu có thể giải quyết dễ dàng, chúng tôi đã làm lâu rồi. Nhưng làm vậy sẽ phải đánh đổi kiểu dáng, khí động học và tiếng ồn, nên chúng tôi buộc phải chấp nhận".
Thật bất ngờ khi chính xe quá tốt mới càng dễ gặp phải hiện tượng cộng hưởng Helmholtz - Ảnh: Stuff
Tất nhiên, có một cách đơn giản để phá giải hiện tượng cộng hưởng Helmholtz trên ôtô: không mở hoặc mở ít nhất hai cửa sổ thay vì chỉ một để giúp luồng không khí di chuyển dễ dàng và cân bằng áp suất trong ngoài.
Xe điện không hẳn cần tản nhiệt, nhưng các mẫu xe ngày nay đều đang cố gắng làm chi tiết này to nhất có thể.
Xem thêm: mth.58341930120302202-hc-gnad-oto-os-auc-tom-om-ihc-ihk-iat-u-ib-ex-gnort-iougn-oas-iv/nv.ertiout