7 Hiệp hội gồm: Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Thực phẩm Minh Bạch (AFT), Dệt may Việt Nam (VITAS), Da giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO), Sữa Việt Nam (VDA), Hội Mỹ nghệ và Chế biến Gỗ Tp.HCM (HAWA) và Nhựa Việt Nam (VPA).
Thư kiến nghị gửi tới Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính và Hội đồng nhân dân, UBND Tp.HCM về việc chưa triển khai thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn Thành phố.
Theo các hiệp hội, nửa năm 2021, nhiều doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh, trong khi phải chi trả nhiều khoản chi như lương cho công nhân, lãi vay ngân hàng, chi phí tồn kho, lưu kho... do không xuất khẩu, bán được hàng.
Tháng 10/2021, thành phố mở cửa trở lại nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động cầm chừng vì thiếu công nhân, nguyên liệu và chuỗi cung ứng bị đứt gãy... Đến đầu năm nay, doanh nghiệp như "ngồi trên đống lửa" vì cước vận tải biển tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu, giá nguyên liệu đều tăng...
Do đó, các doanh nghiệp cho rằng, nếu Tp.HCM quyết thu phí cảng biển ngày 1/4/2022, doanh nghiệp sẽ kiệt quệ. "Thời điểm này, thành phố chưa nên triển khai thu các loại phí nói trên cho đến hết 31/12/2022 để hỗ trợ doanh nghiệp", 7 hiệp hội đề xuất.
Ngoài đề xuất lùi thời gian triển khai, các hiệp hội cũng chỉ ra nhiều bất cập trong việc thu phí của Tp.HCM. Trong đó, mức phí áp dụng được cho là chưa công bằng, phù hợp, tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và tăng thời gian thực hiện thủ tục hành chính, ách tắc trong thực hiện.
Việc này được các hiệp hội dẫn chứng rằng, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP HCM (doanh nghiệp ở tỉnh) bị thu mức phí cao gấp đôi so với doanh nghiệp mở tờ khai tại Tp.HCM.
Điều đó sẽ khiến các doanh nghiệp đổ xô mở tờ khai tại Tp.HCM gây quá tải và ùn tắc, làm chậm tiến độ thông quan. Ngược lại, nếu doanh nghiệp vận chuyển container (cont) hàng tới cảng Cái Mép thay vì cảng Tp.HCM, chi phí sẽ tăng thêm từ 3-3,5 triệu đồng một cont.
Việc sử dụng ngân sách thu được từ phí cảng biển cũng được các hiệp hội cho là chưa công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, theo các doanh nghiệp, nếu đóng thêm khoản phí trên, họ sẽ phải đóng phí hai lần đối với các lô hàng xuất khẩu phải sử dụng nguyên liệu nhập khẩu...
Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển Tp.HCM
Với hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, quá cảnh và chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng một tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng một cont với container 40feet và 2,2 triệu đồng một container 20feet.
Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài Tp.HCM thu 500.000 đồng một container 20feet; 1 triệu đồng với container 40feet và 30.000 đồng một tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại Tp.HCM thu số tiền phí thấp hơn một nửa so với mức trên.