vĐồng tin tức tài chính 365

Chiến sự Ukraine: Mỹ-Nga lập đường dây nóng mới để tránh 'tính toán sai lầm'

2022-03-04 07:18

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ ngày 3-3 cho biết Lầu Năm Góc đã thiết lập một đường dây nóng mới với Bộ Quốc phòng Nga để ngăn chặn “những tính toán sai lầm, sự cố quân sự và leo thang” trong khu vực, trong bối cảnh Nga vẫn đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Bộ Quốc phòng gần đây đã thiết lập đường dây liên lạc với Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 1-3 nhằm ngăn chặn các tính toán sai lầm, các sự cố quân sự và leo thang” - một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho hay.

Chiến sự Ukraine: Mỹ-Nga lập đường dây nóng mới để tránh 'tính toán sai lầm' - ảnh 1
Chiến sự Ukraine: Mỹ-Nga lập đường dây nóng mới để tránh 'tính toán sai lầm'. Ảnh: REUTERS

Trong quá khứ, quân đội Mỹ đã thành công trong việc lập đường dây nóng với Nga, kể cả trong cuộc chiến ở Syria, nơi Moscow can thiệp vào phe của Tổng thống Bashar al-Assad.

Vào thời điểm đó, Mỹ và Nga đang tiến hành các chiến dịch quân sự song song, trong đó phía Washington tập trung vào việc đối phó tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo Reuters, động thái trên là nỗ lực mới nhất nhằm hạ nhiệt căng thẳng đang leo thang giữa Mỹ và Nga.

Trước đó, trong một cảnh báo rõ ràng với phương Tây, ông Putin hồi cuối tuần trước đã tuyên bố rằng ông đang đặt các lực lượng hạt nhân trong tình trạng báo động cao.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó cũng cảnh báo rằng một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba sẽ là một cuộc xung đột hạt nhân. Phát ngôn này càng làm tăng thêm sự bất an.

Quân đội Mỹ hôm 2-3 cho biết sẽ hoãn vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III.

“Chúng tôi nhận ra tại thời điểm căng thẳng này, việc cả Mỹ và Nga phải lưu ý đến rủi ro tính toán sai lầm và thực hiện các bước để giảm thiểu những rủi ro đó là quan trọng như thế nào” – người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby hôm 2-3 nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định rằng Washington sẽ không triển khai quân đội đến Ukraine sau chiến dịch quân sự của Nga.

Mỹ và các đồng minh cũng đang chuyển vũ khí trị giá hàng triệu USD cho các lực lượng vũ trang của Ukraine, bất chấp Moscow cảnh báo về sự can thiệp của nước ngoài.

Xem thêm: lmth.3356401-mal-ias-naot-hnit-hnart-ed-iom-gnon-yad-gnoud-pal-agnym-eniarku-us-neihc/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chiến sự Ukraine: Mỹ-Nga lập đường dây nóng mới để tránh 'tính toán sai lầm'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools