vĐồng tin tức tài chính 365

Chính quyền Biden xin quốc hội 10 tỷ USD để giúp Ukraine

2022-03-04 08:14
Chính quyền Biden xin 10 tỷ USD hỗ trợ Ukraine - Ảnh 1.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden xin Quốc hội Mỹ phê chuẩn khoản chi 10 tỷ USD cho Ukraine. (Ảnh: Nikkei Asia).

Theo CBS News, ngoài khoản chi 10 tỷ USD cho Ukraine, chính phủ Mỹ còn muốn thêm 22,5 tỷ USD cho kinh phí phòng chống dịch COVID-19.

Bà Shalanda Young, quyền Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách đã đưa ra thêm khoản "hỗ trợ quan trọng" cho Ukraine và COVID-19 trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gửi vào cuối ngày 2/3.

"Với tình hình chiến sự đang leo thang ở Ukraine, tôi dự đoán rằng nhu cầu hỗ trợ có thể phát sinh theo thời gian", bà Young viết trong thư. Bà cho rằng dựa trên những thông tin hiện tại, Quốc Hội Mỹ sẽ phải chi tiền hỗ trợ Ukraine nhiều hơn.

Về ngân sách chống dịch, bà Young cho biết kế hoạch chống dịch COVID-19 quốc gia mới của chính quyền Biden có thể sẽ cần nhiều tiền hơn "để giúp nước Mỹ tiến lên một cách an toàn và đưa chúng ta trở lại với thói quen bình thường hơn."

Trong số 10 tỷ USD mà chính quyền Biden đang muốn có để giúp Ukraine, 4,8 tỷ USD sẽ được chuyển cho Bộ Quốc phòng để hỗ trợ việc triển khai quân đội của Mỹ tới các nước láng giềng nhằm hỗ trợ các nỗ lực của NATO và cung cấp thêm thiết bị quân sự cho Ukraine.

Bên cạnh đó, 5 tỷ USD sẽ dành cho Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) nhằm tăng cường hỗ trợ an ninh và kinh tế cho Ukraine và các đồng minh trong khu vực, trong đó 2,75 tỷ USD sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

Theo CBS News, 90% tiền trong gói hỗ trợ 1,9 nghìn tỷ USD dành cho COVID-19 đã được chi tiêu, trong đó hơn 90% là để mua vắc xin và phương pháp điều trị, nỗ lực phân phối vắc xin, nghiên cứu.

Nếu không được phê chuẩn ngân sách mới, chính quyền Biden sẽ không thể đảm bảo các phương pháp điều trị, vắc xin và xét nghiệm, đồng thời các nỗ lực ứng phó với đại dịch sẽ kết thúc vào mùa xuân.

Đáng chú ý, khoản chi dành cho Ukraine đã tăng lên đáng kể sau khi Nga có động thái quân sự tại lãnh thổ Ukraine. Thứ Sáu tuần trước (25/2), Nhà Trắng xác nhận cần ít nhất 6,4 tỷ USD dành cho các hỗ trợ nhân đạo, tình báo và quân sự liên quan đến Ukraine, tuy nhiên con số khi đó vẫn chưa được "chốt" và có thể tăng thêm.

Mỹ đã hỗ trợ hơn 1,4 tỷ USD cho Ukraine kể từ năm 2021. Tổng thống Biden đã cam kết trong bài phát biểu Thông điệp liên bang hôm 1/3 rằng Mỹ "sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine bảo vệ đất nước của họ và giúp giảm bớt khó khăn."

Xem thêm: mth.48384217040302202-eniarku-puig-ed-dsu-yt-01-ioh-couq-nix-nedib-neyuq-hnihc/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính quyền Biden xin quốc hội 10 tỷ USD để giúp Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools