"Hãng xe ô tô điện khởi nghiệp Rivian tăng giá bán và xin lỗi khách hàng" - đây là thông tin vừa được tờ Tạp chí phố Wall đưa ra trong bài viết hôm 3/3 vừa qua.
Theo đó, giá của một số mẫu xe ô tô điện Rivian sẽ tăng khoảng 20%. Chiếc bán tải R1T có giá ban đầu là 67.500 USD. Còn chiếc SUV R1S có giá khởi điểm 70.000 USD. Quyết định tăng giá này sẽ khiến một số khách hàng phải trả thêm từ 10.000 đến 20.000 USD so với dự kiến ban đầu.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc Rivian tăng giá bán sản phẩm của mình được xác định là do chi phí nguyên vật liệu và linh kiện đầu vào gia tăng bởi thiếu nguồn cung. Đây cũng là nguyên nhân khiến một hãng xe ô tô điện khởi nghiệp khác là Lucid - vốn được xem sẽ là đối thủ của Tesla, quyết định giảm sản lượng sản xuất trong năm nay.
Tờ Thời báo New York dẫn báo cáo kinh doanh năm 2021 của hãng xe ô tô điện này cho biết sẽ chỉ sản xuất khoảng 12.000 đến 14.000 xe tại nhà máy ở bang Arizona, Mỹ, giảm khá mạnh so với con số 20.000 xe mà giám đốc điều hành của hãng này đưa ra hối tháng 11/2021.
Hãng này cũng cho biết hiện đã có 25.000 khách đặt hàng, đạt doanh số khoảng 2,4 tỷ USD nhưng đến nay mới chỉ giao được khoảng 300 xe. Điều này cho thấy tình trạng khan hiếm nguồn cung của ngành công nghiệp sản xuất ô tô thế giới đang ở mức rất nghiêm trọng. Tờ Tạp chí phố Wall nhận định "Cuộc chiến tại Ukraine đẩy ngành sản xuất ô tô vào cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng mới".
Theo bài viết, chiến sự tại Ukraine đã khiến các nhà sản xuất linh kiện, dù nhỏ nhưng quan trọng, đóng cửa các nhà máy thậm chí ở xa khu vực xung đột. Thêm vào đó, các lệnh trừng phạt cùng tình trạng phong tỏa các tuyến thương mại đang cản trở việc vận chuyển ô tô và linh kiện ô tô đến và đi từ Nga.
Một loạt các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Renault, Volkswagen hay Porsche bị tổn hại nặng nề do việc ngừng kinh doanh tại Nga và thiếu các phụ tùng quan trọng từ Ukraine.
Các hãng xe hơi có nhà máy ở Nga cho biết, khủng hoảng chuỗi cung ứng đang trở nên trầm trọng hơn khi Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu.
Báo chí Mỹ dẫn ý kiến các nhà phân tích cho rằng, cùng với tình trạng khan hiếm nguồn cung do dịch COVID-19, cuộc chiến tại Ukraine có thể làm giảm sản lượng xe ô tô toàn cầu xuống khoảng 1,5 triệu xe, tương đương khoảng 2% so với mức 84,2 triệu phương tiện mà HIS Market dự báo trước đó.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!