vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng lên 7,1%

2022-03-05 15:56
Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng lên 7,1% - Ảnh 1.

Trung Quốc khai mạc phiên họp quốc hội thường kỳ vào ngày 5-3 tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, mức tăng ngân sách quốc phòng vừa công bố trên của Trung Quốc cao hơn một chút so với mức tăng 6,8% của năm 2021, và phù hợp với tốc độ tăng trưởng chung trong những năm gần đây.

Trong bài phát biểu khai mạc phiên họp thường kỳ của quốc hội nước này ngày 5-3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Bắc Kinh sẽ "tăng cường huấn luyện quân sự và khả năng sẵn sàng chiến đấu, kiên định và linh hoạt trong đấu tranh quân sự, và bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc".

Ngoài ra, ông Lý cho biết năm nay Chính phủ Trung Quốc sẽ đẩy nhanh hiện đại hóa các hệ thống quản lý tài sản và hậu cần của quân đội, xây dựng hệ thống quản lý trang thiết bị và vũ khí hiện đại.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cải cách quốc phòng và quân đội, đẩy mạnh đổi mới trong khoa học và công nghệ quốc phòng", Thủ tướng Lý nói thêm.

Mức tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm nay cao hơn chỉ tiêu tăng trưởng 5,5% GDP trong năm 2022.

Theo Hãng tin Reuters, Trung Quốc đặt chỉ tiêu tăng trưởng GDP thấp trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang gặp khó khăn trong trước, bao gồm suy thoái trong lĩnh vực bất động sản, và sự phục hồi không chắc chắn trên toàn cầu do COVID-19.

Căng thẳng quân sự gia tăng đáng kể trong năm qua giữa Trung Quốc và các đối thủ như Mỹ và Ấn Độ tại những khu vực như Biển Đông, biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya và eo biển Đài Loan.

Trong bài phát biểu ngày 5-3, ông Lý đã không đề cập đến những căng thẳng nói trên, nhưng cảnh báo Trung Quốc phản đối bất cứ "sự can thiệp của nước ngoài" đối với tình trạng của đảo Đài Loan.

Dù đã tăng so với năm 2021, song ngân sách quốc phòng cho năm 2022 của Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với Mỹ - nước đã dành hơn 700 tỉ USD chi tiêu quốc phòng trong năm nay. 

Hãng AFP dẫn lời các nhà phân tích quân sự nước ngoài tin rằng ngân sách quốc phòng thực tế của Trung Quốc cao hơn nhiều so với con số công bố.

Trung Quốc trừng phạt 2 nhà thầu quốc phòng Mỹ vì bán vũ khí cho Đài LoanTrung Quốc trừng phạt 2 nhà thầu quốc phòng Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan

TTO - Ngày 21-2, Trung Quốc thông báo áp biện pháp trừng phạt lên 2 nhà thầu quốc phòng Mỹ là Lockheed Martin và Raytheon Technologies vì bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan.

Xem thêm: mth.40181534150302202-1-7-nel-gnohp-couq-ueit-ihc-gnat-couq-gnurt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc tăng chi tiêu quốc phòng lên 7,1%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools