vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH 6-3: Nga cho tiến công trở lại sau vài giờ ngưng bắn

2022-03-06 06:28
ĐỌC NHANH 6-3: Nga cho tiến công trở lại sau vài giờ ngưng bắn - Ảnh 1.

Một thành viên của lực lượng Ba Lan hỗ trợ người Ukraine tại biên giới Ukraine - Ba Lan, ngày 5-3 - Ảnh: REUTERS

* Theo phóng viên TTXVN tại Matxcơva, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết "do phía Ukraine không sẵn lòng gây ảnh hưởng đến các lực lượng dân tộc chủ nghĩa hoặc kéo dài chế độ ngừng bắn, các hành động tấn công đã được nối lại vào 18h theo giờ Matxcơva (tức 22h theo giờ Việt Nam)". 

Theo ông Konashennkov, các tiểu đoàn theo chủ nghĩa dân tộc ở Ukraine đã lợi dụng lệnh ngừng bắn để tập hợp lại và củng cố vị trí.

* Ngày 5-3, nhà đàm phán Ukraine David Arakhamiya đăng trên Facebook cho biết vòng đàm phán thứ 3 giữa Nga - Ukraine sẽ diễn ra vào ngày 7-3.

* Cao ủy Liên Hiệp Quốc (LHQ) về người tị nạn (UNHCR) đã thống kê được có 1.368.864 người đã rời khỏi Ukraine tính đến ngày 5-3, nhiều hơn gần 160.000 người so với một ngày trước đó.

LHQ dự đoán số người sơ tán sẽ gia tăng khi quân đội Nga tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine. Các trận giao tranh ác liệt vẫn diễn ra xung quanh thủ đô Kiev.

* LHQ cho biết ít nhất 351 dân thường Ukraine thiệt mạng và 707 người bị thương kể từ khi cuộc chiến nổ ra 10 ngày trước. LHQ nói con số thực tế có thể cao hơn đáng kể.

Phía Ukraine tuyên bố ít nhất 2.000 dân thường đã thiệt mạng.

* Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Nga đã mất hàng chục máy bay và hàng trăm xe bọc thép. Ông lặp lại lời phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng 10.000 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến đấu. Ngày 2-3, Nga tiết lộ số người chết là 498 người.

Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi EU và NATO ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine. Hãng thông tấn RIA cho biết Matxcơva đặc biệt lo ngại tên lửa phòng không Stinger có thể rơi vào tay những kẻ khủng bố và gây ra mối đe dọa cho các hãng hàng không.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các lực lượng Nga đã chiếm giữ hai nhà máy điện của Ukraine và đang tiến về nhà máy thứ ba. Nga hiện đang kiểm soát nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia ở phía nam thành phố Enerhodar - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu -  và Chernobyl - hiện không hoạt động.

* Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị về chiến sự Ukraine.

"Ông Blinken nhấn mạnh rằng thế giới đang đồng lòng phản đối và đáp trả hành động gây hấn của Nga, đảm bảo rằng Matxcơva sẽ phải trả giá đắt", ông Price nói.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị "khuyến khích Mỹ, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên minh châu Âu và Nga cùng đối thoại trên cơ sở bình đẳng, đối mặt với những mâu thuẫn và vấn đề tích tụ trong nhiều năm, và chú ý đến tác động tiêu cực của việc NATO liên tục mở rộng về phía đông đối với an ninh Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ sẽ tiếp tục "phối hợp chặt chẽ" để tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho xung đột Nga - Ukraine. Mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã trở nên căng thẳng trong nhiều năm gần đây, đặc biệt là việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ankara vào tháng 12-2020.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Matxcơva vào ngày 5-3 để thảo luận về khủng hoảng Ukraine. Israel đã đề nghị làm trung gian hòa giải trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

* Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố áp dụng các biện pháp cứng rắn tương xứng để đáp trả các lệnh trừng phạt của Anh, hướng tới "suy yếu lợi ích của Anh ở Nga".

* Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot sẽ tạm dừng toàn bộ các đường bay quốc tế kể từ ngày 8-3, ngoại trừ các tuyến đến Belarus và nội địa.

* Cơ quan giám sát mạng của Kiev cho biết các trang web của Ukraine đã bị các tin tặc tấn công liên tục kể từ khi Điện Kremlin tiến hành chiến dịch quân sự tại nước này.

Tổng thống Ukraine muốn sơ tán dân thường trước, đàm phán với Nga sauTổng thống Ukraine muốn sơ tán dân thường trước, đàm phán với Nga sau

TTO - Tổng thống Ukraine cho biết việc tiếp tục đàm phán với Nga sẽ được quyết định sau khi sơ tán dân thường. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo các nước về lập vùng cấm bay ở Ukraine.

Xem thêm: mth.24273043250302202-nab-gnugn-oig-iav-uas-ial-ort-gnoc-neit-ohc-agn-3-6-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH 6-3: Nga cho tiến công trở lại sau vài giờ ngưng bắn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools