Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là một trong những dịp lễ quan trọng nhất trong năm, không chỉ để tôn vinh những đóng góp của phụ nữ, mà còn là dịp để phái mạnh bày tỏ tình yêu đến những người phụ nữ đặc biệt trong cuộc đời mỗi người.
Cận kề ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cũng là thời điểm các cửa hàng hoa tươi và quà tặng tất bật chuẩn bị các loại mẫu mã sản phẩm đa dạng để phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Hoa tươi tăng giá
Hoa tươi luôn là món quà được nhiều người ưa chuộng trong các dịp lễ dành cho phái nữ. Tại một số tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội như Trần Xuân Soạn, Cầu Giấy, Lương Định Của..., lượng khách đến mua tại các cửa hàng hoa tươi giảm đáng kể, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Chị Hoàng Lan, chủ cửa hàng Hoa Phố, địa chỉ 65 Trần Xuân Soạn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cho biết thị trường hoa tươi năm nay kém sôi động hơn, khách mua hàng giảm khoảng 10-20% so với những năm trước.
Dịp lễ ngày 8/3 năm nay ghi nhận giá hoa tươi tăng mạnh, gần gấp đôi so với ngày thường. Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt có giá khoảng 40.000 đồng/bông và được bán theo các bó gói sẵn; hoa hồng Ecuador có giá từ 1.300.000 đến hơn 2 triệu/bó, trong đó loại hoa hồng Ecuador cầu vồng có giá 2.700.000 đồng/bó 14 bông; hoa hồng baby có giá từ 500.000-1 triệu đồng/bó tuỳ kích cỡ. Các loại hoa khác như hướng dương, mẫu đơn có giá từ 30.000-40.000 đồng/bông; hoa địa lan có giá khoảng 30.000-40.000 đồng/cành... Nhiều chủ cửa hàng cho biết giá hoa tươi vào đúng ngày lễ 8/3 có thể tăng thêm khoảng 20%, do nhu cầu lớn của khách hàng.
Bên cạnh hoa tươi, các loại hoa hồng sáp được làm từ bọt xà phòng và sáp thơm, với nhiều màu sắc đa dạng như đỏ, xanh, tím... cũng được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi ưu thế thời gian để được lâu, có giá khoảng 20.000 đồng/bông với loại hoa sáp thường và khoảng 25.000 đồng/bông với loại hoa sáp nhũ.
Độc lạ hoa in chữ
Năm nay, nhiều cửa hàng xuất hiện các loại sản phẩm “độc lạ” như hoa hồng in chữ "8/3", hoa hồng gấp bằng đồng 2 USD thu hút sự chú ý của rất nhiều người tiêu dùng.
Anh Trần Minh Nhật, quản lý một cửa hàng hoa ở quận 1 cho biết, hoa hồng in chữ là sản phẩm độc đáo của cửa hàng đã được ra mắt vào ngày 14/2 và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng nên dịp 8/3 năm nay, cửa hàng tiếp tục làm sản phẩm hoa hồng phun chữ "8-3".
Anh Nhật cho biết thêm, giá bán của sản phẩm hoa hồng in chữ là 200.000 đồng/cành và cửa hàng cũng chỉ bán ra với số lượng có hạn là 1.000 cành.
Trong khi đó, anh Nguyễn Hoàng Nam (quận Bình Thạnh) lại cung cấp ra thị trường sản phẩm thủ công, các bông hồng được tạo hình từ những tờ 2 USD. Tùy theo tỷ giá các loại ngoại tệ này nhưng mức giá bán trung bình là khoảng 330.000 – 350.000 đồng/bông.
Không chỉ tập trung vào hoa hồng, theo thông tin từ báo Vietnamnet, hoa ly kép với kiểu dáng lạ mắt cũng trở thành sự lựa chọn của nhiều khách hàng.
Trên thị trường, hoa ly chia làm hai dòng gồm cánh kép và cánh đơn. Cánh kép là dòng mới xuất hiện vài năm trở lại đây, giá thường cao hơn dòng cánh đơn truyền thống. Riêng ly kép cũng phân ra nhiều màu sắc khác nhau, giá phụ thuộc từng màu.
Trên thị trường hoa tươi dịp Quốc tế Phụ nữ, ly kép trắng và ly kép viền hồng là hai màu hoa “sang chảnh”, tinh tế nên giá đắt đỏ nhất.
Hiện ly kép có giá từ 350.000-600.000 đồng/bó 5 cành tuỳ loại. Theo dân buôn bán hoa, so với đầu tháng 2, giá ly kép tăng 30-50%, thậm chí có loại giá tăng gần gấp đôi, song khách ráo riết lùng mua, đặc biệt là dòng ly kép trắng và viền hồng.
Vàng “mất khách” vì tăng giá
Vàng bạc, trang sức cũng là những món quà đầy ý nghĩa dành tặng một nửa thế giới nhân ngày 8/3. Trong thời điểm hiện tại, giá vàng đang nóng lên từng ngày, thậm chí có lúc trong ngày 7/3 đã áp sát mốc 73 triệu đồng/lượng. Có lẽ cũng chính vì lý do này mà ở tại các tiệm vàng, sức mua của người tiêu dùng cũng giảm sút, đìu hiu hơn so với thời gian này thường năm.
Năm nay, theo các chủ cửa hàng, vì dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh tới nền kinh tế, nhiều người hao hụt nguồn thu nhập nên thị trường ngày 8/3 tới đây sẽ không được nhộn nhịp như mọi năm. Bên cạnh đó, vì e ngại dịch bệnh, mua hàng online sẽ là lựa chọn của rất nhiều người, đó cũng là yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của các cửa hàng chuyên kinh doanh quà tặng.
Quà thiết thực được ưu tiên lựa chọn
Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến thị trường quà tặng dịp lễ Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 có phần trầm lắng hơn so với mọi năm. Mặc dù các cửa hàng, siêu thị đều tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mại lớn, song lượng khách đến mua vẫn giảm hơn những năm trước, đặc biệt là các mặt hàng quà tặng đắt tiền.
Thay vào đó, năm nay nhiều người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những món quà có ý nghĩa thiết thực, thể hiện được sự quan tâm cũng như tấm lòng chân thành của người tặng.
Nến thơm là sản phẩm đang dần trở nên phổ biến với nhiều tầng lớp khách hàng. Không chỉ đa dạng về mùi hương, nến thơm còn đem đến cảm giác thư giãn, giúp không gian trở nên ấm cúng và dễ chịu.
Bên cạnh đó, tại một số siêu thị, trung tâm thương mại lớn như Vincom, VinMart… nhiều chương trình, khuyến mãi được đưa ra nhằm thu hút người mua. Tại Siêu Thị WinMart (WinMart Times City) (Hai Bà Trưng, Hà Nội), đêm nhạc Acoustic vào 18h30-20h30 thứ 7 ngày 05/03/2022 và Chủ Nhật ngày 06/03/2022 nhằm chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3, bên cạnh đó nhiều mặt hàng lưu niệm, voucher cũng được bày bán.
Để thu hút khách hàng, thay vì giảm giá, năm nay, các cửa hàng mỹ phẩm còn đưa ra những chương trình ưu đãi hợp lý và hấp dẫn như tặng kèm kẹp tóc, nơ, hay các mẫu sản phẩm nước hoa nhỏ để dùng thử. Thậm chí, để món quà trở nên ý nghĩa hơn, nhiều cửa hàng cũng tự thiết kế nơ, thiệp độc lạ theo yêu cầu của khách hàng.
Ngoài ra, nhiều spa làm đẹp cũng đưa ra những chương trình giảm giá, các thẻ voucher cho các dịch vụ đơn giản như massage mặt, xông hơi….
Hương Anh (tổng hợp)