Theo đó, Hà Nội tiếp tục kiến nghị thực hiện phân kỳ đầu tư, trong đó đầu tư trước phần đường cao tốc quy mô 4 làn xe. Tuyến đường có vận tốc khai thác 80 km/giờ này sẽ chủ yếu đi trên cao, ngoại trừ hơn 37 km có nhu cầu liên kết ngang và phát triển quỹ đất hai bên sẽ đi thấp.
Tổng mức đầu tư dự án trong giai đoạn phân kỳ là hơn 87 nghìn tỷ đồng, giảm khoảng 8.700 tỷ đồng so với phương án trước đó. Trong đó, chủ đầu tư dự kiến huy động từ ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 là hơn 32.500 tỷ đồng.
UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù dành riêng cho công trình, tương tự các cơ chế đã được Quốc hội thông qua đối với dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.
Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong giai đoạn triển khai đến khi hoàn thành dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án thành phần chỉ sử dụng nguồn vốn đầu tư công.
Dự án đường Vành đai 4 có chiều dài 112,8 km (gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối cao tốc theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long), được chia thành 7 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư PPP.
Được biết, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.341 ha (trong đó, đất trồng lúa khoảng 816 ha); tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành 2 bên, với chiều rộng mặt cắt ngang 120m.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!