vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp ngành điều kêu cứu khẩn cấp vì nguy cơ mất gần 100 container hàng

2022-03-09 03:37

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) Bạch Khánh Nhựt hôm nay (8/3) ký văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Italy, Thương vụ Việt Nam tại Italy đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) ngành này giữ lại các lô hàng sắp cập cảng Italia vì có dấu hiệu lừa đảo.

Phó Chủ tịch thường trực Vinacas Bạch Khánh Nhựt

Theo đó, các DN cho biết, họ đã ký hợp đồng với một số khách hàng Italy thông qua công ty môi giới Kim Hạnh Việt xuất khẩu hạt điều sang quốc gia này. Hiện hàng đang trên đường vận chuyển đến các cảng của Italy, gồm cảng Genoa, cảng La Spezia. Một số lô hàng được cho là đã cập cảng.

Có 4 hãng tàu vận chuyển số hàng trên, theo thông báo của các DN, gồm hãng COSCO, YAGMING, HMM và ONE.

Vướng mắc hiện tại của các DN với hồ sơ gửi tới ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ là trong quá trình gửi hồ sơ nhờ thu từ ngân hàng Việt Nam tới các ngân hàng của người mua theo hướng dẫn thì đều có sự thay đổi về số Swift. Sau khi ngân hàng của người mua nhận được bộ chứng từ thì họ thông báo người mua không phải khách hàng của họ và họ đã trả lại bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào.

Họ cũng không cung cấp số vận đơn cho ngân hàng Việt Nam, không hồi âm dù ngân hàng Việt Nam nhiều lần liên hệ.

Với hồ sơ gửi đến ngân hàng tại Italy, các DN chia sẻ, hiện các ngân hàng Italy thông báo cho ngân hàng Việt Nam rằng họ đã nhận được bộ chứng từ nhưng là các bản copy, không phải bản gốc.

“Hiện tại, các DN rất lo lắng vì không biết bộ chứng từ gốc ở đâu. Trong khi đó, bất cứ ai có bộ chứng từ gốc đều có thể đến gặp hãng vận chuyển để nhận hàng” - Phó Chủ tịch thường trực Vinacas lo ngại.

Dẫn nhận định của các DN về việc này, ông Bạch Khánh Nhựt cho rằng, “đây là một vụ có dấu hiệu lừa đảo lớn vì số lượng lên đến gần 100 container với giá trị hàng trăm triệu USD”.

Nếu không được can thiệp kịp thời, các DN ngành điều Việt Nam có nguy cơ bị thiệt hại hàng trăm triệu USD

Do tình hình rất cấp bách (một số lô hàng đã đến cảng, một số lô khác sắp đến, doanh nghiệp có nguy cơ mất hàng), Vinacas đề nghị Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Italy quan tâm, hỗ trợ Hiệp hội và các DN can thiệp tới các cơ quan có thẩm quyền và các hãng tàu tại Italy, đề nghị các hãng tàu trên áp dụng biện pháp “khẩn cấp” tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ đến cảng.

Vẫn theo đề nghị của Vinacas, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam can thiệp không giải phóng hàng cho người nhận ngay cả trong trường hợp họ trình vận đơn gốc.

“Chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ các công ty chủ hàng (người bán). Mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng phải thông báo ngay cho công ty chủ hàng” - Phó Chủ tịch thường trực Vinacas đề xuất.

Hiện tại, ông Nhựt cho biết, Vinacas đang tiếp tục tập hợp các thông tin liên quan từ các DN bị hại.

Ngày mai (9/3), Vinacas sẽ làm việc với các ngân hàng và các hãng vận chuyển để nắm rõ thêm các thông tin, tiếp tục cập nhật, chuyển tới Đại Sứ quán và Thương vụ để trợ giúp giải quyết.

Được biết, nếu không được can thiệp kịp thời, tổng số tiền mà các DN điều Việt Nam thiệt hại có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

hải Triều

Xem thêm: lmth.299721_gnah-reniatnoc-001-nag-gnart-tam-oc-yugn-iv-uuc-uek-ueid-hnagn-peihgn-hnaod/hnihc-nit/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Doanh nghiệp ngành điều kêu cứu khẩn cấp vì nguy cơ mất gần 100 container hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools