Vận chuyển xăng dầu tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TP.HCM) - Ảnh: Q.ĐỊNH
Tổng thu từ các khoản thuế đối với xăng dầu lên đến hơn chục nghìn tỉ đồng mỗi tháng. Như vậy, mức giảm thuế BVMT mà Bộ Tài chính đề xuất khiến ngân sách giảm thu cả năm nay khoảng 11.982 tỉ đồng là quá ít.
Vị chuyên gia Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam
Một chuyên gia ở Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (đề nghị không nêu tên) đề xuất như trên và cho rằng cần giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng là 2.000 đồng/lít, còn dầu diesel giảm 1.500 đồng/lít. Các mặt hàng dầu khác và mỡ nhờn giảm 1.000 đồng/lít, ký.
"Việt Nam là nước xuất khẩu dầu thô. Nên khi giá dầu thô tăng thì ngân sách cũng được hưởng lợi. Thực tế, dự toán ngân sách năm nay tính toán giá dầu thô là 60 USD/thùng nhưng nay đã tăng lên trên 100 USD/thùng. Nên theo báo cáo của Bộ Tài chính, lũy kế số thu từ dầu thô 2 tháng đầu năm đạt 8.060 tỉ đồng, bằng 28,6% dự toán. Còn tổng số thu từ các khoản thuế thu đối với xăng dầu lên đến hơn chục nghìn tỉ đồng mỗi tháng. Như vậy, mức giảm thuế mà Bộ Tài chính đề xuất khiến ngân sách giảm thu cả năm nay khoảng 11.982 tỉ đồng là quá ít", vị chuyên gia nhận định.
Cho rằng mức giảm thuế BVMT 1.000 đồng/lít xăng và 500 đồng/lít, ký với các mặt hàng dầu và mỡ nhờn mà Bộ Tài chính đề nghị không có ý nghĩa nhiều, vị chuyên gia Hiệp hội Xăng dầu nhấn mạnh giá dầu thô thế giới đã có lúc vọt lên sát 140 USD/thùng rồi.
Dự báo giá nhiên liệu còn tiếp tục tăng khi chiến sự Nga - Ukraine vẫn căng thẳng. Do đó, xăng dầu trong nước chịu áp lực tăng giá rất lớn và khả năng kỳ điều hành vào cuối tuần này cũng sẽ tăng đáng kể.
Cơ quan quản lý cần xác định mục tiêu giảm thuế BVMT xăng dầu là để góp phần bình ổn giá bán trong nước, nhằm kiềm chế lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng. Do đó, không nên đặt nặng vì nhiệm vụ thu ngân sách trong ngắn hạn mà mức giảm thuế đưa ra quá nhỏ giọt.
Mặt khác, một nghịch lý là khi giá xăng dầu tăng cao thì đồng nghĩa với việc gánh nặng tiền thu từ nhóm mặt hàng này đối với người dân, doanh nghiệp cũng tăng lên. Do vậy, Nhà nước cần lấy số thu từ thuế xăng dầu tăng để tính tổng thể, từ đó khoan thư sức dân, hỗ trợ cho người tiêu dùng trong nước.
TTO - Việc giảm thuế bảo vệ môi trường đang được tính đến như một công cụ nhằm kìm đà tăng của giá xăng dầu nhưng nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng mức giảm phải đủ mạnh mới có ý nghĩa thiết thực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp...
Xem thêm: mth.94130928090302202-gnax-til-gnod-0002-tahn-ti-euht-maig-nac/nv.ertiout