vĐồng tin tức tài chính 365

Giá xăng có thể tăng tới 30.000 đồng/lít: "Đắt quá, tôi đi xe đạp"

2022-03-09 17:27

Giá xăng và hàng hóa tăng cao đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. Không ít người quyết định chuyển sang đi xe đạp và các phương tiện giao thông công cộng để giảm thiểu chi tiêu.

Sau những căng thẳng địa chính trị thế giới, giá dầu thế giới liên tục lập kỷ lục trong những phiên giao dịch gần đây. Vì vậy theo tính toán, khả năng giá xăng có thể tăng lên tới khoảng 30.000 đồng/lít nếu không sử dụng các công cụ như giảm thuế phí.

Trao đổi với Lao Động, một thương nhân phân phối xăng dầu ở Hà Nội cho biết, sau kỳ điều chỉnh giá ngày 1.3 vừa qua, các doanh nghiệp vẫn lỗ hơn 3.000 đồng/lít xăng, khoảng gần 4.000 đồng/lít dầu. Trong khi hiện giá dầu thô đã tăng mạnh nên kỳ điều hành tới chắc chắn giá xăng dầu phải tiếp tục tăng cao.

Diễn biến giá xăng thời gian qua (đơn vị: nghìn đồng/lít). Nguồn: Vnexpress
Diễn biến giá xăng thời gian qua (đơn vị: nghìn đồng/lít). Nguồn: Vnexpress

Phản ứng trước thông tin trên, nhiều người bày tỏ lo lắng. Chị Nguyễn Chi Linh (23 tuổi - nhân viên văn phòng) chia sẻ: "Mấy ngày nay tôi có đọc báo nên biết thông tin giá xăng có thể sẽ tăng mạnh. Giá thế giới tăng thì mình cũng tăng, tôi chấp nhận việc này. Nhưng thực sự tôi rất lo lắng.

Thu nhập hiện tại của tôi chỉ gần 9 triệu đồng/tháng. Xăng tăng chắc chắn các loại thực phẩm khác cũng sẽ tăng giá. Với mức lương văn phòng như tôi vốn không có của để dành. Giờ tăng như vậy thì lại phải thắt chặt chi tiêu. Sức khỏe ổn định không sao, ốm đau hay chẳng may mắc COVID-19 thì thực sự chật vật".

Nhiều người phải cắt giảm chi tiêu khi giá xăng tăng cao. Ảnh: Phan Anh
Nhiều người phải cắt giảm chi tiêu khi giá xăng tăng cao. Ảnh: Phan Anh

Giá xăng tăng cao, ngoài việc giảm thiểu mua sắm, nhiều người cho biết đang tính đến phương án sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường và các phương tiện công cộng để giảm thiểu ảnh hưởng. 

Chị Đặng Hương (Hoàng Mai - Hà Nội) chia sẻ: "Thực tế, tôi có ý định đi xe đạp từ lâu. Cuối năm 2021, tôi đã mua một chiếc xe đạp với mục đích đi làm để nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, nhà tôi cách cơ quan hơn 10km nên gia đình tôi khuyên vẫn nên đi xe máy. 

Đợt này giá xăng tăng cao, tôi đã quyết định sẽ sử dụng xe đạp để đi làm. 30.000 đồng/lít xăng là quá đắt".

Cũng giống như chị Chung, anh Trần Duy Hưng (Cầu Giấy - Hà Nội) chuyển từ xe máy sang xe đạp để đi làm.
Cũng giống như chị Hương, anh Trần Duy Hưng (Cầu Giấy - Hà Nội) chuyển từ xe máy sang xe đạp để đi làm. Ảnh: Phan Anh

Thực tế ghi nhận tại Hà Nội, những ngày này các phương tiện giao thông công cộng khá vắng khách. Một số tài xế lái xe buýt thừa nhận, sau thời gian dài giãn cách do dịch COVID-19, thói quen sử dụng phương tiện công cộng của nhiều người không còn như trước.

Anh Trịnh Đình Phúc (tài xế xe buýt) cho biết: "Trước đây, chuyến xe của tôi luôn đông khách. Đa số những hành khách của tôi là công nhân và học sinh, nhiều lúc không còn cả chỗ đứng. Tuy nhiên giờ vắng hơn. Công nhân đi làm trở lại nhiều nhưng sinh viên thì chưa.  

Cát Linh - Hà Đông, tuyến tàu đường sắt từng được giới trẻ xếp hàng chờ đợi trải nghiệm những ngày gần đây cũng khá vắng vẻ. Ảnh: Phan Anh
Cát Linh - Hà Đông, tuyến tàu đường sắt từng được giới trẻ xếp hàng chờ đợi trải nghiệm những ngày gần đây cũng khá vắng vẻ. Ảnh: Phan Anh

Theo công suất thiết kế tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sức chở tối đa của mỗi đoàn tàu là 960 người, lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày. 

Một nhân viên trên tàu cho biết, ngày cuối tuần rất vắng khách, chủ yếu là khách mua vé đi trải nghiệm, vài bạn trẻ mua vé lên tàu chỉ để chụp ảnh.

Giá xăng tăng, vận tải công cộng đường sắt Cát Linh-Hà Đông vẫn vắng khách. Video: Tùng Giang - Đức Thiện

Xem thêm: odl.7271201-pad-ex-id-iot-auq-tad-tilgnod-00003-iot-gnat-eht-oc-gnax-aig/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá xăng có thể tăng tới 30.000 đồng/lít: "Đắt quá, tôi đi xe đạp"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools