vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyện buồn ở ‘Google nước Nga’: Công ty bị cô lập, nhà sáng lập rớt khỏi danh sách tỷ phú

2022-03-09 18:55

“Google nước Nga” bị cô lập

Theo Financial Time (FT), Yandex – tập đoàn sở hữu công cụ tìm kiếm phổ biến nhất nước Nga - đang bị cô lập do các đối tác và nhà đầu tư lớn rời đi sau khi chiến sự nổ ra.

Ngày 28/2, Uber cho biết 3 lãnh đạo công ty sẽ rút khỏi hội đồng quản trị của Yandex. Taxi, liên doanh giữa Uber Nga với Yandex từ năm 2017. Kế hoạch bán 29% cổ phần của Uber tại Yandex cũng được đẩy nhanh do "các sự kiện diễn ra gần đây".

Tháng 8 năm ngoái, dịch vụ giao đồ ăn Grubhub công bố thỏa thuận với Yandex để cung cấp robot giao hàng tại các trường đại học Mỹ. Tuy nhiên, đại diện hãng này chia sẻ với FT rằng công ty sẽ dừng hợp tác với tập đoàn Nga do tình hình xung đột căng thẳng.

Ngày 1/3, website tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư DuckDuckGo cũng tuyên bố tạm ngừng sử dụng Yandex trong việc cung cấp liên kết không phải tin tức trên kết quả tìm kiếm tại Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Trước đợt tấn công của Nga vào Ukraine, chúng tôi đã tạm dừng hợp tác với Yandex", Katie McInnis, trưởng bộ phận chính sách của DuckDuckGo tại Mỹ cho biết.

Chuyện buồn ở ‘Google nước Nga’: Công ty bị cô lập, nhà sáng lập rớt khỏi danh sách tỷ phú - Ảnh 1.

Yandex – tập đoàn sở hữu công cụ tìm kiếm phổ biến nhất nước Nga. Ảnh: Adobe Stock

Theo FT, chỉ trong 6 tháng qua, vốn hóa của Yandex đã “bốc hơi” hơn 75%. Giá cổ phiếu hãng công nghệ này lao dốc mạnh khi Nga đưa quân vào Ukraine. Hoạt động giao dịch của công ty trên sàn chứng khoán Nasdaq tại New York phải tạm dừng từ ngày 28/2. Vốn hóa của "Google nước Nga" hiện còn gần 7 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức hơn 30 tỷ USD đạt được vào tháng 11 năm ngoái.

Trong nhiều năm qua, Yandex được coi là "viên ngọc quý" của ngành công nghệ Nga. Công ty chiếm đến 60% thị phần trên thị trường công cụ tìm kiếm tại quốc gia này – một tín hiệu cho thấy các doanh nhân công nghệ Nga có thể cạnh tranh với các đối thủ đến từ Mỹ. Yandex cũng có tham vọng phát triển ra nước ngoài khi mở dịch vụ tại Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, thành lập các trung tâm nghiên cứu ở Thung lũng Silicon...

Tuy nhiên, việc nhiều công ty phương Tây vội vàng dừng hợp tác khiến Yandex "vỡ mộng" trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của ngành công nghệ toàn cầu. Kế hoạch cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng châu Âu, gồm khoản đầu tư 30 triệu USD tại Đức dự kiến diễn ra trong năm nay cũng bị tạm hoãn.

Nhà sáng lập rớt khỏi danh sách tỷ phú

Arkady Volozh là đồng sáng lập, CEO và cũng là cổ đông lớn nhất của Yandex. Ngày 2/3, Forbes ước tính giá trị cổ phần của Volozh tại công ty này đã giảm hơn 60% kể từ khi chiến sự nổ ra. Chỉ tính riêng hôm 24/2 – ngày Nga đưa quân vào Ukraine, tài sản của ông đã mất hơn 400 triệu USD.

Ở thời kỳ đỉnh cao, CEO Yandex từng sở hữu khối tài sản lên đến 2,6 tỷ USD. Tuy nhiên, theo tính toán mới nhất của Forbes, tài sản của ông hiện chỉ còn 580 triệu USD – đồng nghĩa với việc Volozh không còn là tỷ phú.

Chuyện buồn ở ‘Google nước Nga’: Công ty bị cô lập, nhà sáng lập rớt khỏi danh sách tỷ phú - Ảnh 2.

Tổng thống Vladimir Putin (phải) và CEO Yandex Arkady Volozh thăm trụ sở Yandex ở Moscow. Ảnh: Getty Images


Arkady Volozh là chuyên gia về toán và tin học. Năm 1986, sau khi tốt nghiệp Đại học Dầu khí quốc gia Gubkin chuyên ngành toán ứng dụng, ông đã nhảy vào làm mảng công nghệ thông tin. Ông cùng với một số bạn bè, đồng nghiệp thành lập một loạt công ty chuyên về công nghệ thông tin như InfiNet Wireless, CompTek International, Yandex... Song cuối cùng ông quyết định gắn bó lâu dài với Yandex.

Là dân toán nên Arkady Volozh xây dựng một thuật toán riêng đủ khả năng xử lý sự phức tạp của tiếng Nga. Đây có lẽ là nguyên nhân chính khiến Yandex trở thành một ví dụ điển hình về thành công cho các công cụ tìm kiếm đa ngữ (ngoài tiếng Anh).

Bên cạnh đó, ông Arkady Volozh còn quyết tâm xóa đi một quan niệm là nước Nga giàu lên chủ yếu nhờ vào nguồn tài nguyên thiên nhiên là dầu thô, khí đốt và các loại khoáng sản, chứ không phải là trí tuệ con người.

“Nước Nga nổi tiếng vì các nguồn tài nguyên to lớn. Song nước Nga còn có rất nhiều nhân tài. Không sớm thì muộn, những công ty công nghệ cao tầm cỡ quốc tế sẽ xuất hiện ở Nga. Sergey Brin, người đồng sáng lập ra Google cũng là gốc Nga, sinh ra ở Nga”, ông Arkady Volozh từng nói.

Theo Fobes, FT

Xem thêm: nhc.40792946190302202-uhp-yt-hcas-hnad-iohk-tor-pal-gnas-ahn-pal-oc-ib-yt-gnoc-agn-coun-elgoog-o-noub-neyuhc/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyện buồn ở ‘Google nước Nga’: Công ty bị cô lập, nhà sáng lập rớt khỏi danh sách tỷ phú”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools