vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng: Cải cách hành chính theo phương châm 'đã nói, phải làm'

2022-03-10 06:07

Sáng 9-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, chủ trì phiên họp lần thứ nhất.

Cải cách hành chính góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá trong năm 2021, chúng ta đã tập trung làm tốt một số việc trong CCHC. Cụ thể, đã tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ sở pháp lý cho công tác CCHC; nghiên cứu, cắt giảm quy trình, thủ tục hành chính để đơn giản, gọn nhẹ, thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp (DN)… Cạnh đó là tăng cường đầu tư cho công nghệ thông tin và chuyển đổi số phục vụ CCHC có thực chất và hiệu quả hơn. “Công tác CCHC đã góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực, sách nhiễu trong hệ thống các cơ quan hành chính; được nhân dân, DN và bạn bè quốc tế ghi nhận có tiến bộ” - Thủ tướng nói. 

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, công tác CCHC vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới và mong muốn của người dân, DN; vẫn còn những băn khoăn về “giấy phép con”; việc đầu tư cho lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và bố trí nguồn lực cho CCHC có nơi, có lúc còn hạn chế, thiếu quan tâm.

“Tôi có nhiều dịp gặp các DN trong và ngoài nước, họ vẫn còn kêu nhiều về thủ tục hành chính. Một trong những mục tiêu quan trọng của CCHC là chống tham nhũng, tiêu cực, kể cả tham nhũng vặt” - Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các cơ quan cần phải tiếp tục suy nghĩ theo hướng đẩy mạnh cải cách, trước hết là đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách làm. 

Thủ tướng: Cải cách hành chính theo phương châm 'đã nói, phải làm' - ảnh 1
Thủ tướng yêu cầu trước hết phải nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cải cách hành chính. Ảnh: VGP

Thủ tướng nêu rõ mục tiêu trong năm 2022 là phải tạo ra bước đột phá trong CCHC, nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân và DN để khơi dậy và huy động mọi nguồn lực phát triển đất nước, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng yêu cầu CCHC phải theo phương châm “đã nói phải làm”, thực chất, không hình thức, lấy sản phẩm, hiệu quả phục vụ người dân, DN, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của các cơ quan làm thước đo.

Cán bộ, cơ quan phải khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe

Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu trước hết phải nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác CCHC.

Với cơ quan, đơn vị, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với phân bổ nguồn lực hợp lý, nâng cao năng lực cán bộ thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện nhất quán từ trung ương tới địa phương.

Nhấn mạnh công tác CCHC phải lấy người dân và DN làm trung tâm, làm chủ thể, mục tiêu và là động lực, Thủ tướng yêu cầu những vấn đề mà người dân, DN quan tâm, góp ý thì phải cầu thị lắng nghe, nhanh chóng sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Các cơ quan cần khiêm tốn, cầu thị lắng nghe người dân và DN bằng nhiều hình thức, đừng “nghe xong để đó”, “nội dung nào tiếp thu được thì tiếp thu, nội dung nào không tiếp thu được thì nói rõ, giải trình”.

Các cơ quan cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng để giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương, của DN và người dân, giải quyết các vấn đề nổi lên, đặt ra từ thực tiễn… “Cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nghiên cứu, tham khảo các bài học tốt, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, huy động nguồn lực quốc tế cho công tác CCHC” - Thủ tướng nói.

Biên chế công chức giảm hơn 10%, biên chế sự nghiệp
giảm 11,67%

Báo cáo tại phiên họp cho biết năm 2021, công tác CCHC đã được thúc đẩy mạnh mẽ dù trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Trong năm, cả nước đã cắt giảm, đơn giản hóa 1.101 quy định kinh doanh; đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 924 quy định và sửa đổi, bổ sung 166 văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bảy bộ.

Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa các cấp ngày càng được cải thiện theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, dân chủ và hiện đại.

Cơ cấu tổ chức, bộ máy tại các bộ, ngành được kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc UBND cấp tỉnh, huyện. Giảm bảy tổ chức cấp sở, giảm 1.648 tổ chức bên trong cơ quan chuyên môn cấp sở, đơn vị sự nghiệp công lập giảm 12,35% so với năm 2015.

Cũng theo báo cáo, chế độ công vụ có nhiều đổi mới tích cực. Theo đó, tăng cường phân cấp; cải cách thủ tục hành chính; đổi mới chính sách tuyển dụng; giảm biên chế đạt mục tiêu đề ra, đã giảm 10,01% biên chế công chức, giảm 11,67% biên chế sự nghiệp… Riêng Bộ Nội vụ có nhiều đổi mới, cải cách, như việc phân cấp tổ chức thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và bỏ quy định bắt buộc về các chứng chỉ.

Đáng chú ý, công tác chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số đạt nhiều bước tiến. Trong đó đã hoàn thành, đưa vào vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD, sử dụng CCCD có gắn chip điện tử phục vụ hiệu quả công tác quản lý xã hội, nhất là phục vụ bầu cử và phòng chống dịch COVID-19. 

Xem thêm: lmth.1257401-mal-iahp-ion-ad-mahc-gnouhp-oeht-hnihc-hnah-hcac-iac-gnout-uht/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng: Cải cách hành chính theo phương châm 'đã nói, phải làm'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools