vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều doanh nghiệp tại Nhật Bản đang dịch chuyển về nông thôn

2022-03-10 12:00

Một xu hướng mới đã được hình thành trong các doanh nghiệp Nhật Bản đó là xu hướng dịch chuyển trụ sở từ thành thị về các vùng nông thôn. Đây là xu hướng nhằm thích nghi với sự thay đổi của môi trường kinh doanh trong và sau dịch COVID-19.

Trích thống kê của Teikoku Databank - một tập đoàn lớn chuyên khảo sát hoạt động và tín dụng doanh nghiệp của Nhật Bản, trong năm 2021, có tổng cộng 2.258 doanh nghiệp chuyển trụ sở, trong đó xu hưởng dịch chuyển về nông thôn là rất lớn.

Riêng tại thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Kanagawa, Saitama và Chiba, có đến 351 doanh nghiệp dịch chuyển theo xu hướng này, tăng 20% so với năm 2020 và vượt qua kỷ lục 328 doanh nghiệp của năm 1994.

Xu hướng dịch chuyển chủ yếu xảy ra ở các doanh nghiệp nhỏ, hoặc các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ và dịch vụ - những doanh nghiệp vốn có tài sản cố định ít dễ di dời cũng như có thể thích ứng với xu hướng làm việc từ xa đang phổ biến.

Nhiều doanh nghiệp tại Nhật Bản đang dịch chuyển về nông thôn - Ảnh 1.

Trong năm 2021, có tổng cộng 2.258 doanh nghiệp Nhật Bản chuyển trụ sở, trong đó xu hưởng dịch chuyển về nông thôn là rất lớn.

Hãng thông tấn JiJi cho biết, trong số các doanh nghiệp dịch chuyển trụ sở từ Tokyo và các tỉnh lân cận về vùng nông thôn có 176 doanh nghiệp là các nhỏ có doanh thu dưới 100 triệu Yen (khoảng 2 tỷ đồng/năm).

Về lĩnh vực kinh doanh, việc dịch chuyển không phổ biến ở các ngành sản xuất mà chủ yếu diễn ra ở các ngành dịch vụ và bán lẻ. Số lượng các doanh nghiệp dịch vụ đã dịch chuyển kinh doanh là 156 doanh nghiệp, phân phối bán bán lẻ là 60 doanh nghiệp, trong khi đó dịch chuyển trụ sở trong lĩnh vực sản xuất chỉ có 51 doanh nghiệp.

Theo báo Sankei, nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng dịch chuyển này là hoạt động kinh doanh ở các thành thị như Tokyo không hiệu quả do chi phí cao. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng muốn thử sức với môi trường kinh doanh mới ở nông thôn với ưu đãi về thuế và trợ cấp từ chính sách khôi phục kinh tế tại các địa phương.

Riêng đối với các doanh nghiệp có thể tổ chức làm việc từ xa, xu hướng dịch chuyển càng mạnh mẽ hơn bởi lợi ích của việc duy trì văn phòng ở khu vực thành thị đã giảm đi, trong khi việc di dời sẽ đảm bảo lợi ích cho các doanh nghiệp này.

Việc dịch chuyển của các doanh nghiệp đang được Nhật Bản khuyến khích, Chính phủ Nhật Bản cũng đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ để đảm bảo xu hướng dịch chuyển hiện nay có thể trở thành động lực phát triển bền vững cho các địa phương.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.57455520101302202-noht-gnon-ev-neyuhc-hcid-gnad-nab-tahn-iat-peihgn-hnaod-ueihn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều doanh nghiệp tại Nhật Bản đang dịch chuyển về nông thôn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools