Bộ KH&ĐT vừa có văn bản hồi đáp gửi UBND TP.HCM về việc bố trí ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (công ty khai thác, vận hành các tuyến metro ở TP.HCM).
Cụ thể, theo Bộ KH&ĐT, căn cứ theo quy định pháp luật, việc bố trí ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cần thực hiện theo phương thức tăng vốn điều lệ cho công ty.
Tuy nhiên, theo giải trình, do dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa đưa vào vận hành, khai thác nên công ty không đáp ứng quy định về đầu tư bổ sung vốn điều lệ theo quy định của pháp luật hiện hành.
Theo giải trình của UBND TP.HCM, công ty trên chỉ được cấp vốn điều lệ là 14 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản. Do tiến độ xây dựng và đưa vào khai thác tuyến metro số 1 chậm so với dự kiến ban đầu (năm 2018) nên đến nay công ty không còn đủ nguồn lực để duy trì hoạt động (như kinh phí trả lương, bảo hiểm cho người lao động và các chi phí văn phòng).
Trong khi đó, tại đề án thành lập công ty và biên bản thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và JICA (nhà tài trợ của dự án) có nêu UBND TP.HCM sẽ bố trí vốn từ ngân sách để đảm bảo hoạt động cho công ty trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành khai thác thương mại.
Trên cơ sở các phân tích nêu trên, việc bố trí đủ nguồn lực cho công ty duy trì hoạt động là cần thiết nhằm đáp ứng cam kết giữa Chính phủ Việt Nam và nhà tài trợ.
Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT cho biết công ty không đáp ứng được các quy định về đầu tư bổ sung vốn điều lệ theo quy định tại Nghị định 91/2015 (không đáp ứng quy định về kết quả xếp loại doanh nghiệp của ba năm liền kề trước năm xác định bổ sung vốn điều lệ đạt từ loại B trở lên).
“Do đó, đề nghị UBND TP.HCM báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định việc cho phép bổ sung vốn điều lệ với điều kiện thực tế của công ty như đã nêu để đảm bảo nguồn lực cho công ty hoạt động” - văn bản của Bộ KH&ĐT nêu rõ.