Một chiếc Boeing 777-300ER thuộc Hãng hàng không Aeroflot tại sân bay quốc tế ở thủ đô Matxcơva - Ảnh: REUTERS
Nga sẽ tìm các nguồn cung linh kiện máy bay thay thế từ Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ hay các nước khác sau khi có thông tin Trung Quốc đã từ chối cung cấp, theo người đứng đầu cục an toàn bay thuộc Cơ quan Quản lý hàng không Nga (Rosaviatsiya).
"Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho các hãng hàng không tự tìm nhà cung cấp linh kiện. Theo như tôi biết, có thông tin là phía Nga đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp linh kiện nhưng nước này đã từ chối", quan chức Valery Kudinov thuộc Rosaviatsiya nói với Hãng thông tấn Interfax ngày 10-3.
Theo quan chức này, có thể trong thời gian tới các hãng hàng không sẽ phải tìm nguồn cung mới ngoài Trung Quốc. "Có lẽ sẽ thông qua đối tác Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Ấn Độ. Các công ty sẽ phải tự thương thảo", ông Kudinov cho biết thêm.
Hiện Trung Quốc chưa lên tiếng bình luận về vấn đề này. Phần lớn đội bay của các hãng hàng không Nga do hai hãng Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ sản xuất.
Cả Airbus và Boeing đều đã ngừng cung cấp linh kiện máy bay cho Nga sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, theo Hãng tin Reuters.
Cũng theo các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu, các công ty dịch vụ hàng không và bảo hiểm bị cấm ký hợp đồng bảo dưỡng và bảo hiểm cho máy bay Nga. Các đơn vị cho thuê buộc phải chấm dứt hợp đồng với phía Nga chậm nhất là cuối tháng 3 này.
Rosaviatsiya không bình luận thông tin Trung Quốc từ chối cung cấp linh kiện. Thay vào đó, cơ quan này cho biết những gì ông Kudinov nói không mang tính đại diện cho Rosaviatsiya và ông này không có quyền phát ngôn.
Những biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả việc Nga tấn công Ukraine đã buộc các hãng hàng không Nga phải hủy các chuyến bay quốc tế do lo ngại máy bay có thể bị tịch thu.
Gần như tất cả các máy bay đều được đăng ký tại các khu vực pháp lý nước ngoài, chủ yếu ở Bermuda. Theo Interfax, tính đến ngày 10-3 chỉ có 176 máy bay đăng ký ở Nga, trong đó có 80 chiếc thuộc Hãng Aeroflot.
Theo một dự luật do Bộ Giao thông vận tải Nga đề xuất và công bố ngày 10-3, các hãng hàng không Nga sẽ trả tiền thuê máy bay của nước ngoài bằng đồng rúp trong suốt năm 2022.
Nếu một bên cho thuê nước ngoài chấm dứt hợp đồng, một ủy ban đặc biệt của chính phủ sẽ quyết định liệu có trả máy bay hay giữ lại ở Nga.
Venezuela khẳng định ủng hộ Nga
Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-3, Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez tái khẳng định sự ủng hộ của Caracas với Matxcơva.
Cuộc gặp diễn ra chỉ vài ngày sau chuyến đi của một phái đoàn Mỹ tới Venezuela nhằm tìm kiếm nguồn cung năng lượng thay thế Nga.
"Chúng tôi đã có một cuộc gặp tuyệt vời với người bạn tốt Lavrov", bà Rodriguez viết trên Twitter và cho biết hai bên đã cùng xem xét "mối quan hệ chiến lược trong bối cảnh quốc tế phức tạp".
"Venezuela tái khẳng định nguyên tắc bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia như một cách để duy trì sự cân bằng vì lợi ích hòa bình", phó tổng thống Venezuela nêu quan điểm.
TTO - Ngày 8-3, Hãng tin Bloomberg của Mỹ dẫn nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc đang cân nhắc mua hoặc tăng thêm cổ phần sở hữu tại các công ty năng lượng, hàng hóa của Nga, trong đó có Tập đoàn dầu khí Gazprom.
Xem thêm: mth.21374238011302202-yab-yam-neik-hnil-pac-gnuc-iohc-ut-couq-gnurt-ion-agn-cuhc-nauq/nv.ertiout