CLIP: Đại lộ Đông - Tây (Hải Phòng) nhìn từ trên cao
Đại lộ Đông - Tây (còn gọi là đường Bùi Viện) được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013 và hoàn thành vào tháng 2/2020.
Con đường có tổng mức đầu tư 251,55 triệu USD (hơn 5.700 tỷ đồng), trong đó vốn ODA từ Ngân hàng Thế giới là hơn 175 triệu USD và vốn đối ứng từ nguồn ngân sách địa phương là gần 76,5 triệu USD. Vì nguồn vốn chủ yếu từ vốn vay Ngân hàng Thế giới nên đại lộ Đông - Tây còn có tên gọi khác là đường World Bank
Đại lộ Đông - Tây dài 20 km có điểm đầu ở xã Bắc Sơn (huyện An Dương) và điểm cuối tại phường Nam Hải, quận Hải An. Đại lộ Đông - Tây có 2 cây cầu là cầu Rế 3, cầu Lãm Khê và chui qua gầm cầu Rào 1. Trong ảnh là cầu Lãm Khê.
Đại lộ Đông - Tây đi qua địa bàn của 5 quận, huyện ở Hải Phòng gồm: An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An.
Đại lộ dài nhất Hải Phòng có đoạn Bắc Sơn - Quán Trữ dài 9,5 km, rộng 27,5 m, gồm 6 làn xe. Đoạn Quán Trữ - Nam Hải (gần trung tâm thành phố Hải Phòng) dài 10,3 km, rộng 50,5 m, có 6 làn xe cơ giới và 4 làn xe khu vực.
Đại lộ có vốn đầu tư lớn nhất Hải Phòng được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông hiện đại.
Đường Bùi Viện có 2 nút giao lớn ở đoạn giao với đường Võ Nguyên Giáp và đường Lê Hồng Phong. Trong ảnh là ngã tư giao giữa đường Bùi Viện và Võ Nguyên Giáp. Nơi đây có khách sạn 5 sao cao 20 tầng.
Dọc tuyến đường đại lộ Đông Tây có bến xe Vĩnh Niệm. Đây là bến xe lớn nhất Hải Phòng, được đưa vào sử dụng cuối năm 2020.
Đại lộ Đông - Tây giúp kết nối quận Hải An ở phía đông Hải Phòng với các quận, huyện phía tây thành phố.
Trong tương lai, đại lộ Đông - Tây còn tạo điều kiện để hình thành, phát triển các khu đô thị dọc tuyến đường, kích thích tiềm năng phát triển của khu vực phía tây Hải Phòng.
Bản đồ đường đại lộ Đông - Tây.
Theo Nguyễn Toán - Việt Hùng
Doanh nghiệp và Tiếp Thị