vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao NSƯT Thoại Mỹ không vào vai Mạnh Lệ Quân khi về đoàn Huỳnh Long?

2022-03-12 09:40

Vì sao NSƯT Thoại Mỹ không vào vai Mạnh Lệ Quân khi về đoàn Huỳnh Long? - ảnh 1
NSƯT Thoại Mỹ. Ảnh: FBNV

Bình Tinh - hậu duệ của Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vào vai chẳng hề kém cạnh. Thậm chí những nét độc đáo riêng của Bình Tinh giúp nàng Mạnh Lệ Quân sống lại với những cá tính màu sắc riêng biệt. Nhưng có lẽ nàng Mạnh Lệ Quân do NSƯT Thoại Mỹ vào vào vai là kí ức, tuổi thơ của nhiều thế hệ nên có nhiều khán giả vẫn không khỏi băn khoăn.

Ngày 11-3, Hội sân khấu TP.HCM tổ chức lễ kết nạp hội viên mới cho 50 hội viên là các diễn viên, hoạ sĩ, nhà báo….Tại đây, NSND Kim Cương, NSƯT Thoại Mỹ đã có những chia sẻ quý báu truyền lửa nghề cho thế hệ sau. PLO đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Thoại Mỹ.

Lui lại để thế hệ sau có cơ hội bước tới

. Từng thành danh với vai diễn Mạnh Lệ Quân trong vở Mạnh Lệ Quân kỳ nữ" nhưng trong hai suất biểu diễn thành công vang dội của Đoàn Huỳnh Long mùng 8-9 Tết mới đây, nhiều người chia sẻ rằng chị nhường vai cho Bình Tinh?

+ Ngày xưa, tôi hát vai Mạnh Lệ Quân. Sau quay video, tôi vào vai Tô Ánh Tuyết. Vai nào tôi cũng làm hết. Sau này các cháu mời về, vẫn là vai Mạnh Lệ Quân, tôi không chấp nhận.

Tôi thấy mình lớn rồi, mình nhường sân cho con cháu hát. Với nếu tôi hát thì các em phải kiếm một người đồng lứa với tôi nữa, chi phí lại đội thêm nữa...

Vì sao NSƯT Thoại Mỹ không vào vai Mạnh Lệ Quân khi về đoàn Huỳnh Long? - ảnh 2
NSƯT Thoại Mỹ vai Hoàng Phủ Trưởng Hoa trong vở Mạnh Lệ Quân kỳ nữ

Vì sao NSƯT Thoại Mỹ không vào vai Mạnh Lệ Quân khi về đoàn Huỳnh Long? - ảnh 3
Nghệ sĩ Thoại Mỹ giản dị khi giúp đỡ bà con trong mùa dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

Bình Tinh cũng nói với tôi là sư phụ hát chia với con, phải có sư phụ vào vai này, con sợ người ta chửi. Nhưng tôi động viên Bình Tinh, mình dàn dựng đàng hoàng, hát tử tế, đâu phải hát tầm bậy tầm bạ đâu mà sợ. Rồi con nói hay sư phụ vào vai Tô Ánh Tuyết? Ngày xưa, có thể tôi vào vai Tô Ánh Tuyết duyên dáng là vậy nhưng giờ năm mấy tuổi rồi hát khác chứ. Mình phải tự biết mình.

Thành công với nhiều dạng như thế, có vai diễn nào từng làm khó chị?

Có chứ. Cầm một vai nào lên cũng vậy vai lớn, vai nhỏ thì cũng phải suy nghĩ và tìm cách để mà phá vỡ ra thì mới tạo được ấn tượng trong lòng khán giả. Ví dụ, vở Rồng Phượng (vở diễn  giúp  NSƯT Thoại Mỹ giành huy chương vàng Hội diễn cải lương chuyên nghiệp toàn quốc), đó là vai nặng tâm lý. May  mắn  tôi  có  sự  hỗ  trợ  của thầy Giàu. Hay vai Thu trong vở "Duyên Kiếp". Làm thế nào để lột tả được tâm lý rất khó.

Vở "Xử án Bàng quý phi", tôi vào vai Quận chúa Phi Long. Tôi đánh kiếm nhảy từ trên cao xuống, bị té, đứt dây chằng. Khoảng thời gian đó rất khổ, kinh tế không có, lúc đó, tôi vừa thôi chồng được mấy năm. Rất khó khăn. Không có khả năng bó thuốc nên tôi buông.

Vì sao NSƯT Thoại Mỹ không vào vai Mạnh Lệ Quân khi về đoàn Huỳnh Long? - ảnh 4
NSƯT Thoại Mỹ và nghệ sĩ Bình Tinh - hậu duệ Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long.

Từng có thời gian dài, mấy năm trời tôi phải bỏ hát. Chân tôi yếu lắm. Có thời gian giọng tôi hư luôn vì khóc nhiều quá. Rồi mổ chân phải nằm dưỡng. Vừa đỡ đỡ, ra hát lại té lần nữa, mổ lần nữa. Tôi ngưng một thời gian không hát là vậỵ.

Sau này, đi khám, bác sĩ không báo với tôi mà hỏi người nhà đâu. Bác sĩ nói rằng nếu không điều  trị, không mổ, tôi sẽ phải ngồi xe lăn. Khi tôi về đoàn Huỳnh Long, các em lại muốn tôi diễn những vai diễn vai nặng kí đó. Nhưng tôi muốn lui lại để các em, các cháu thế hệ sau này có cơ hội phát triển. Mình lớn rồi, sức mình nó khác. Mình phải tự biết mình. Vào những vai nặng cân như vậy, đó cũng là áp lực. Ví dụ vào vai đó, tôi muốn làm như vậy nhưng lực bất tòng tâm, chân tôi làm không được.

Trước Tết, chị từng phải sang Mỹ chữa bệnh. Hiện tại, sức khoẻ của chị ra sao?

Tôi còn đang uống thuốc. Đợt sang điều trị, bác sĩ nói chân của tôi phải thay khớp nhưng tôi không muốn.

Tôi biết nếu  thay  khớp rồi  không thể hát tuồng cổ được nữa. Vì sẽ cứng không múa may được. Tôi sẽ cố  gắng và đang thực hiện phương pháp trị liệu khác nữa để cho mình không phải mổ. Từ ngày chữa trị theo trị  liệu đó tôi  cảm  thấy có hiệu quả. Tôi không còn đau nhức. Tai nạn hồi xưa, tôi bị mổ xẻ nhiều quá. Tim tôi thì bẩm sinh rồi, điều trị hoài vậy đó. Một thời gian, tôi phải qua điều  trị, qua lấy thuốc.

Lòng bình yên đi qua những ngày giông bão

. Xuân Diệu từng nói: "Làm sao sống được mà không yêu". Tôi tin nghệ sĩ càng không phải ngoại lệ. Phải chăng những sóng gió đã qua khiến chị mất niềm tin vào tình yêu?

Vì sao NSƯT Thoại Mỹ không vào vai Mạnh Lệ Quân khi về đoàn Huỳnh Long? - ảnh 5
Nghệ sĩ Thoại Mỹ bên các nghệ sĩ hải ngoại trong thời gian sang Mỹ chữa bệnh

Vì sao NSƯT Thoại Mỹ không vào vai Mạnh Lệ Quân khi về đoàn Huỳnh Long? - ảnh 6
Nghệ sĩ Thoại Mỹ và nghệ sĩ Hoàng Đăng Khoa

Hãy cứ để thời gian trả lời đi. Còn duyên còn tới được mình đón nhận nhưng tới tuổi này rồi phải cân nhắc thật kĩ. Nếu sóng gió nữa thì tôi không đủ sức để chịu đựng. Trong chuyện tình cảm, tôi lận đận từ trẻ.

Nhiều người thôi chồng nhưng còn có con. Tôi hơn năm mươi tuổi rồi, không chồng, không  con, đôi lúc sóng gió, tôi không có gì để níu. Tôi muốn buông xuôi luôn. Đôi lúc nghĩ bậy, nghĩ quẩn.

Nhưng  nghĩ  lại, thân  xác  này  cha  mẹ  cho, mình có nghề, nghề này mình được nhiều người yêu mến. Nếu cứ vậy từ bỏ thì mình ích kỉ quá. Cho nên phải sống cho mình và biết chia sẻ với mọi người, hoan hỉ trong cuộc sống.

Có một thời gian, tôi không còn tin tưởng gì nữa hết. Nhưng giờ, đi qua sóng gió, va vấp, tôi đã mở lòng hơn. Tuy nhiên để tiến tới chuyện gia đình thì tôi chưa dám nghĩ tới.

Hãy để thời gian trả lời đi. May mắn trong công việc, tôi được thầy cô, đồng nghiệp thương, hỗ trợ chỉ dẫn, động viên an ủi khi tôi gặp sóng gió. Tôi may mắn được nhiều thầy cô dìu dắt hỗ trợ như: cô Bảy Phùng Há, thầy Út Trong, thầy Tấn Đạt, thầy Tri Trọng, cô Huỳnh Mai, cô Ngọc Hiền, cô Thanh Dung, cô Bạch Mai, chú Thanh Tòng, cô Ngọc Đáng, anh Vũ Linh…

Vậy những lúc mệt mỏi nhất, đâu là điểm tựa tinh thần của chị?

Tôi đến với Phật pháp. Tôi không có con nhưng tôi có cháu nhiều lắm. Nhiều cháu gọi tôi là bà nhưng tôi đỡ đầu nên các con gọi tôi là mẹ. 

Không phải đi tu mới gọi là tu. Mình biết nhìn lại mình, biết mở lòng hơn một chút, biết hoan hỉ một chút, biết bỏ qua một chút, biết nhẫn nhịn một chút, sẽ thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn.

Ngày xưa tôi nóng tính lắm nhưng giờ tôi cảm thấy mọi việc nhẹ nhàng hơn. Như nếu người ta có làm gì không phải với mình cứ nghĩ đơn giản chắc do kiếp trước mình làm vậy với người ta nên vậy. Cứ vậy đi, cho nhẹ nhàng, không thù oán.

Vì sao NSƯT Thoại Mỹ không vào vai Mạnh Lệ Quân khi về đoàn Huỳnh Long? - ảnh 7
Nghệ sĩ Thoại Mỹ vinh dự nhận giải Mai Vàng

Cho nên khi bị vu oan phớt lờ, bạc đãi nghệ sĩ gạo cội Hồng Sáp trong tang lễ nghệ sĩ Ngọc Đáng, chị đã  không lên tiếng đôi co?

Khi vụ việc ầm ĩ trên mạng xã hội, tôi bị chửi quá mà không biết mình bị chửi về việc gì. Chúng tôi làm bằng cả cái tâm của mình, mình có làm chuyện đó đâu mà mình quan tâm chi.

Tới chừng phóng viên gọi hỏi, tôi nói giờ người ta nói vậy tôi đâu có bụm miệng được. Tôi sống như thế nào tôi biết. Nếu muốn biết thực hư, các bạn liên hệ nghệ sĩ Hồng Sáp, hỏi thẳng Đoàn Huỳnh Long - nơi tôi và nghệ sĩ Hồng Sáp đang làm việc hay nơi nghệ sĩ Hồng Sáp đang sinh sống sẽ biết tôi đối xử với cô Hồng Sáp như thế nào. Chứ giờ tôi nói, nhiều người sẽ nghĩ tôi biện minh...

Tôi nghĩ hiểu sẽ thương, còn đã không hiểu có nói cũng không hiểu. Cho nên tôi không biện minh.

Cuộc sống của chị 2 năm qua có bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch COVID-19?

Ảnh hưởng nhiều chứ, cả toàn cầu chứ không riêng một mình tôi. Nghề của mình là nghề hát, coi như là ngừng luôn.

Năm ngoái, chương trình biểu diễn Tết phải ngưng do dịch, ra Tết mở lại, chúng tôi có vở “San hà xã tắc”. Nhưng diễn được mấy suất thì phải đóng cửa luôn.

Năm qua cũng là năm Đoàn Huỳnh Long tổn thất mất mát rất nhiều, nhiều trụ cột của gia tộc đã vĩnh viễn ra đi chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên với tinh thần yêu nghề, quyết tâm bảo vệ bảng hiệu gia tộc, các em các cháu vẫn cháy hết mình.

Tôi là người trưởng thành từ đoàn cải lương cổ Huỳnh Long, tôi về chung tay cùng các thành viên vực dậy. Tôi có niềm tin rằng khi khán giả còn thương mình, đặc biệt qua đợt dịch này mà khán giả vẫn còn thương mình, còn đến với mình, đó là niềm hạnh phúc nhất rồi. Đó cũng là một nguồn động lực để xoa dịu nỗi đau trong 2 năm vừa qua.

Xem thêm: lmth.1197401-gnol-hnyuh-naod-ev-ihk-nauq-el-hnam-iav-oav-gnohk-ym-iaoht-tusn-oas-iv/oas-neyuhc/irt-iaig/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao NSƯT Thoại Mỹ không vào vai Mạnh Lệ Quân khi về đoàn Huỳnh Long?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools