vĐồng tin tức tài chính 365

Tin thế giới 29-4: Ông Putin nói phương Tây 'xâm lược kinh tế'

2023-04-29 07:27
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại ĐH Harvard ngày 28-4 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại ĐH Harvard ngày 28-4 - Ảnh: REUTERS

Ngày 28-4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết cần phải đảm bảo "chiến dịch quân sự đặc biệt " của Nga tại Ukraine không thành công để ngăn chặn những nỗ lực tương tự nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực.

Hàn Quốc xem xét các lựa chọn tại Ukraine

Ông Yoon đang có chuyến thăm Mỹ nhân kỷ niệm 70 năm liên minh Mỹ - Hàn. Hôm 28-4, nhà lãnh đạo Hàn Quốc có bài phát biểu tại Trường Kennedy của Đại học Harvard.

Ông khẳng định chiến dịch của Nga là sự vi phạm đối với luật pháp quốc tế và các quyền của Ukraine. "Chúng ta phải chứng minh các nỗ lực như thế sẽ không bao giờ có kết quả, và phải ngăn chặn các hành động tương tự trong tương lai", ông nói.

Khi được hỏi về khả năng Hàn Quốc cung cấp vũ khí cho Ukraine, ông đáp: "Chúng tôi đang theo dõi tình hình sát sao trên thực địa Ukraine, và sẽ có biện pháp thích hợp để tuân thủ nguyên tắc quốc tế và luật pháp quốc tế. Hiện nay, chúng tôi đang theo dõi và cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau".

* Em gái ông Kim Jong Un chỉ trích thỏa thuận Mỹ - Hàn. Bà Kim Yo Jong, em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cho biết thỏa thuận từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn trong tuần này sẽ làm cho tình trạng mất an ninh trở nên tồi tệ hơn.

Ngày 29-4, theo Hãng tin KCNA, bà Kim cho biết Triều Tiên tin rằng họ phải hoàn thiện hơn nữa "sự răn đe chiến tranh hạt nhân". Đây cũng là phát ngôn đầu tiên từ phía Triều Tiên, kể từ sau cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc trong tuần này.

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: REUTERS

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: REUTERS

Ông Putin nói phương Tây "xâm lược kinh tế".

Ngày 28-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quốc gia của mình cần hành động nhanh chóng để chống lại cái mà ông gọi là "sự xâm lược kinh tế" của phương Tây. Ông Putin cũng cho hay Matxcơva sẽ mở rộng quan hệ với các nước ở Âu Á, Châu Phi và Mỹ Latinh.

"Ngày nay, trước sự xâm lược kinh tế của phương Tây, quốc hội, chính phủ, tất cả chính quyền khu vực và địa phương cần hành động rõ ràng và nhanh chóng làm việc như một tập thể gắn kết", ông Putin phát biểu tại một cuộc họp của các nhà lập pháp Nga.

"Chúng ta sẽ không để Nga tự cô lập mình. Ngược lại, chúng ta sẽ mở rộng quan hệ hợp tác thực tế, bình đẳng, cùng có lợi, độc quyền với các nước thân thiện ở Âu-Á, Châu Phi và Mỹ Latinh", ông nói.

* Nga miễn trừ các nước 'thân thiện' khỏi lệnh cấm bán dầu. Theo trang web của chính phủ Nga, Tổng thống Putin đã ký một sắc lệnh miễn trừ các hợp đồng hiện tại với các quốc gia và công ty được gọi là "thân thiện" khỏi lệnh cấm bán dầu của Nga.

Vào tháng 12 năm ngoái, ông Putin đã ký một sắc lệnh cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu từ ngày 1-2 cho các quốc gia áp đặt mức giá trần đối với dầu của Nga.

* Nga ngừng công bố số liệu thống kê về sản lượng dầu khí. Theo Hãng tin TASS, chính phủ Nga đã ra lệnh đình chỉ việc công bố số liệu thống kê về sản xuất dầu, khí đốt và khí ngưng tụ cho đến ngày 1-4-2024.

Phía chính phủ Nga không đưa ra thêm bất cứ chi tiết nào. Cơ quan thống kê của Nga (Rosstat) đã bỏ qua dữ liệu sản xuất dầu hàng tháng trong báo cáo kinh tế mới nhất được công bố hôm 26-4.

* Ông Putin ký sắc lệnh tuyên án chung thân cho tội phản quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh chính thức tăng mức án tối đa cho tội phản quốc lên tù chung thân.

Sắc lệnh đã được đăng trên trang web của điện Kremlin. Các nhà lập pháp trước đó đã bỏ phiếu để tăng mức án cho tội phản quốc từ 20 năm lên chung thân.

Bồng con chạy nạn

Tin thế giới 29-4: Hàn Quốc ‘xem xét’ về chuyển vũ khí cho Ukraine - Ảnh 3.

Một phụ nữ bồng con đi ngang qua các tòa nhà bị hư hại ở thành phố Uman, cách thủ đô Kiev 215km về phía nam hôm 28-4, sau khi lực lượng Nga không kích nhiều thành phố ở Ukraine bằng tên lửa cả đêm hôm trước. Ảnh: AFP

Ukraine tuyên bố: Đã sẵn sàng phản công đẩy lùi NgaUkraine tuyên bố: Đã sẵn sàng phản công đẩy lùi Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết công tác chuẩn bị để đẩy lùi các vị trí cố thủ của Nga đã gần như hoàn tất và sẵn sàng triển khai.

Xem thêm: mth.74922726092403202-et-hnik-coul-max-yat-gnouhp-ion-nitup-gno-4-92-ioig-eht-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin thế giới 29-4: Ông Putin nói phương Tây 'xâm lược kinh tế'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools