Sinh ra trong một gia đình công viên chức nhà nước, gia đình có hướng sẵn cho Nguyễn Việt Tiến về công việc nhưng với bản tính đam mê kinh doanh, ông đã tự mình đi trên con đường của chính mình. Vào năm 2015, Công ty TNHH Umiha Việt Nam đã thành lập và ra mắt 2 thương hiệu Mỡ Trăn U Minh Hạ và Umiha Organic. Trải qua 5 năm công ty cũng đã gặt hái được khá nhiều thành công và có chỗ đứng nhất định trong lòng khách hàng.
Đội ngũ nhân sự Umiha Group
Được biết sản phẩm chủ lực của công ty là Mỡ trăn U Minh Hạ và là sản phẩm mỡ trăn đầu tiên về việc được cấp giấy chứng nhận lưu hành. 5 năm qua để có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam ông đã có các chiến lược gì và mục tiêu của Umiha Group là gì?
Mỡ trăn U Minh Hạ là sản phẩm chủ lực của công ty từ những ngày đầu thành lập và đến tận bây giờ. Để có chỗ đứng được đến bây giờ thì chúng tôi không đơn thuần là chỉ chú trọng sản phẩm mà còn đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu. Các sản phẩm không riêng gì mỡ trăn U Minh Hạ đều được khách hàng trả nghiệm và đánh giá tích cực trong suốt 5 năm qua. Ngoài ra, chiến lược của Umiha Group rất rõ ràng và cụ thể theo từng năm. Trong 2 năm đầu Umiha Group quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu của công ty từ trong nước đến ngoài nước. Thời gian này chúng tôi tham gia rất nhiều thương mại tại Trung Quốc, đánh dấu sự phát triển cả trong và ngoài nước. 2 năm sau chúng tôi đẩy mạnh hơn về thị trường trong nước, các sản phẩm xuất hiện trong nước nhiều nhất có thể, từ hiệu thuốc, siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm lớn nhỏ… Năm thứ 5 chúng tôi phát triển mạnh nhất về kinh doanh online, tập trung hầu như là mọi nhân lực vì thị trường lúc bấy giờ rất có tiềm năng cho những công ty như Umiha Group. Giờ đây khi Umiha Group đã có chỗ đứng trong lòng khách hàng, chúng tôi mang tham vọng rất lớn về một tập đoàn đa ngành, chia nhiều dòng sản phẩm hơn nữa và có thêm nhiều ngành hàng khác để phát triển vì tiềm năng của Umiha Group còn rất nhiều.
Trải qua lần đại dịch toàn cầu ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế thế giới thì ông nhận định gì về sự thay đổi hành vi của khách hàng?
Đại dịch là một thứ chúng ta không muốn nhắc tới chỉ muốn quên nó đi, Covid-19 đã lấy đi của chúng ta quá nhiều thứ rồi. Nhưng nếu không có đại dịch thì sẽ không có bước ngoặt lớn trong nền kinh tế đến như vậy. Khách hàng thay đổi hành vi mua hàng gần như hoàn toàn, kinh doanh online lên ngôi từ thời điểm đó. Khi mà các cửa hàng offline đều đóng cửa hết thì bắt buộc khách hàng hay kể cả chúng ta phải mua hàng trực tuyến, khách hàng đã dần tin tưởng hơn về viêc mua hàng và cũng đã có kiến thức mua hàng trực tuyến. Khách hàng đã loại bỏ được suy nghĩ trước kia là mua hàng trực tuyến đều là hàng không chất lượng. Tôi thấy khách hàng thay đổi rất nhiều sau đại dịch Covid-19 diễn ra. Umiha Group nhận định rằng nền tảng mua hàng online sẽ còn phát triển mạnh mẽ, chúng tôi đã quyết định đưa hết sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Vì là các khách hàng đã biết sẵn đến mình nên việc xây dựng thương hiệu trên các nền tảng online cũng nhẹ gánh được đôi chút.
Xây dựng hệ thống kinh doanh online
Trải qua quá trình thành lập công ty từ lúc sơ khai đến bây giờ thì ông có lời khuyên nào dành cho các bạn trẻ cũng nuôi ý tưởng starup trong khoảng thời gian này hay không?
Về các bạn trẻ bây giờ mình thấy các bạn rất giỏi cả về năng lực lẫn cách tư duy, một phần là do xã hội chúng ta ngày càng phát triển văn minh hơn, một phần là do kiến thức sẵn có của các bạn khi còn là sinh viên được trau dồi và học hỏi. Lời khuyên của tôi thì cũng như cách tôi chia sẻ từ đầu, phải có kĩ năng, có tư duy, có sản phẩm và chiến lược kinh doanh thì mới có giảm tối thiểu được khả năng thất bại. Starup không phải là 1 trò chơi hay 1 phép thử, các bạn phải sống chết với chính niềm đam mê của mình. Và hơn nữa các bạn phải thật sự cố gắng vì xã hội đã ngày càng phát triển hơn, đừng tin vào những câu nói như làm giàu không khó, vì nếu không khó thì ai cũng là chủ tịch hết rồi.
Cảm ơn ông về buổi trò chuyện ngày hôm nay. Chúc ông và Umiha Group ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, có một năm mới bình an và thành đạt.
http://tintuc.vdong.vn/03/1270529.htmÁnh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế