vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH 15-3: Ông Putin không còn muốn thay đổi chính phủ Ukraine?

2022-03-15 06:28
ĐỌC NHANH 15-3: Ông Putin không còn muốn thay đổi chính phủ Ukraine? - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine bắn các máy bay không người lái trong cuộc đối đầu với lực lượng Nga ở Kiev, Ukraine ngày 14-3 - Ảnh: REUTERS

Những năm gần đây, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö được biết là người vẫn thường nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trên đài CNN ngày 14-3, ông cho biết: "Putin có bản danh sách mục tiêu. Tất cả mọi người đều biết chuyện đó. Nhưng dường như chuyện thay đổi chính phủ Ukraine không còn nằm trên danh sách này nữa".

Khi được hỏi về việc liệu ông Putin có cho thiết lập một chính quyền thân Nga ở Kiev, Tổng thống Phần Lan kể về nội dung cuộc nói chuyện của ông với ông Putin vào thứ Sáu tuần trước (ngày 11-3): "Ông ấy rất rõ ràng khi tôi hỏi ông ấy là ‘ông có từ bỏ ý định đó chưa (thay đổi chính phủ)?’ thì ông ấy nói với tôi ‘Tôi chưa bao giờ có ý định đó’".

* Khoảng 500 quân nhân của Nga đã tham gia cuộc diễn tập hải quân tại Kaliningrad theo đúng kế hoạch đưa ra trước đó. Cuộc diễn tập nhằm chống phá một cuộc đổ bộ của lính nhảy dù. Theo Hãng tin Interfax của Nga, Hạm đội Baltic của Nga thông báo vào ngày 14-3, rằng tại buổi diễn tập, các đơn vị thủy quân lục chiến của Nga đã diễn tập phòng thủ chống nhảy dù, trong khi quân nhân thuộc đơn vị pháo binh tấn công mục tiêu giả. Trong đợt diễn tập này, các đơn vị cũng thực hành diễn tập tấn công với sự yểm trợ của tàu sân bay và pháo binh.

ĐỌC NHANH 15-3: Ông Putin không còn muốn thay đổi chính phủ Ukraine? - Ảnh 2.

Trung tâm thành phố Kharkov, Ukraine ngày 14-3 - Ảnh: REUTERS

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng chính phủ Ukraine sẽ tiếp tục hoạt động, hệ thống ngân hàng vẫn ổn định và việc trả nợ công của nước này sẽ vẫn khả thi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cuộc xung đột với Nga có thể khiến Ukraine rơi vào suy thoái trầm trọng.

IMF cảnh báo rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể gây ra những hệ lụy rộng lớn hơn, bao gồm cả an ninh lương thực toàn cầu do giá tăng và mùa vụ bất ổn, đặc biệt là đối với lúa mì.

* Các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga đã tạm dừng trong ngày 14-3 và sẽ tiếp tục vào ngày 15-3, một trong những nhà đàm phán của Ukraine cho biết trên trang Twitter.

Nhà đàm phán Mykhailo Podolyak cho biết: "Đàm phán được tạm dừng cho đến hôm sau để các nhóm phụ chuẩn bị thêm và làm rõ một số định nghĩa lập trường của mỗi bên. Đàm phán vẫn tiếp tục".

Trong khi đó, Hãng tin Sputnik dẫn lời trợ lý Tổng thống Vladimir Putin, người đứng đầu phái đoàn Nga, cho biết các đại diện của Nga và Ukraine tiến hành đàm phán hằng ngày qua video, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

ĐỌC NHANH 15-3: Ông Putin không còn muốn thay đổi chính phủ Ukraine? - Ảnh 3.

Ông Mykhailo Podolyak đăng ảnh về cuộc đàm phán trực tuyến giữa các quan chức Ukraine với các quan chức Nga ngày 14-3 - Ảnh: Twitter ông Mykhailo Podolyak

* Đoàn xe đầu tiên di tản thường dân đã rời thành phố cảng miền nam Mariupol sau 10 ngày Nga, Ukraine cáo buộc nhau vi phạm ngừng bắn, cản trở hành lang nhân đạo, lúc 18h ngày 14-3.

Andrei Rempel, đại diện hội đồng thành phố Mariupol ở miền nam Ukraine, xác nhận: "Nga mở chốt kiểm soát lúc 13h (18h giờ Việt Nam), những người có ôtô và nhiên liệu bắt đầu rời Mariupol để đi về hướng thành phố Zaporizhzhia ở phía bắc. 160 xe đã rời đi trong giờ đầu tiên, có thể nhiều xe đã xuất phát. Thành phố vẫn bị pháo kích nhưng tuyến đường này an toàn".

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình một dự luật lên Quốc hội vào cuối ngày 14-3 để gia hạn tình trạng thiết quân luật thêm 30 ngày kể từ ngày 24-3, theo trang web của tổng thống.

Đơn vị quản lý nhà máy điện hạt nhân Chernobyl thông báo cơ sở này tiếp tục mất điện với cáo buộc lực lượng Nga gây ra tình trạng này.

Ukrenergo, cơ quan quản lý cơ sở hạt nhân phía bắc Ukraine, thông báo đường điện đến khu vực bị hư hại "trước khi nguồn cung điện được khôi phục hoàn toàn". Cơ quan này đang điều động một nhóm kỹ sư khác đến vùng do quân đội Nga kiểm soát để khắc phục sự cố.

* Theo Hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine và thêm các biện pháp trừng phạt với Nga để ngăn chặn các nước khác bị lôi kéo vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

"Gửi những người nước ngoài sợ hãi bị 'kéo vào Thế chiến thứ ba'. Ukraine đang chiến đấu thành công. Chúng tôi cần bạn giúp chúng tôi chiến đấu. Cung cấp cho chúng tôi tất cả những vũ khí cần thiết", ông Kuleba viết trên Twitter.

* Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo sẽ tiếp tục tấn công chính xác, không khoan nhượng với lính đánh thuê, dù ở bất cứ đâu trên đất Ukraine.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov tuyên bố tại cuộc họp báo: "Một số quốc gia phương Tây, ở cấp nhà nước, khuyến khích công dân tham gia với tư cách là lính đánh thuê cho Ukraine. Lãnh đạo của các quốc gia này phải chịu tất cả mọi trách nhiệm về cái chết của những công dân mình ở Ukraine".

* Theo Hãng tin Reuters, Anh sẽ tặng hơn 500 máy phát điện di động để giúp Ukraine và làm suy yếu nỗ lực của Nga trong việc làm tê liệt nguồn cung cấp điện của nước này.

Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, năng lượng và công nghiệp Anh Kwasi Kwarteng cho biết trong một tuyên bố: "Việc gửi máy phát điện di động tới Ukraine sẽ giúp duy trì hoạt động của các dịch vụ thiết yếu, làm suy yếu nỗ lực của (Tổng thống Nga Vladimir) Putin trong việc gây tê liệt nguồn cung cấp điện của Ukraine và giúp hỗ trợ cho phản ứng cực kỳ dũng cảm của Ukraine".

Các máy phát điện sẽ đủ cung cấp điện cho 20.000 tòa nhà và do các nhà cung cấp thương mại của Anh cung cấp.

Ukraine, Nga tạm dừng đàm phán, sẽ nối lại vào ngày 15-3Ukraine, Nga tạm dừng đàm phán, sẽ nối lại vào ngày 15-3

TTO - Ngày 14-3, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine và là thành viên đoàn đàm phán của Ukraine, cho biết vòng đàm phán thứ tư giữa Nga và Ukraine đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Xem thêm: mth.19200105051302202-eniarku-uhp-hnihc-iod-yaht-noum-noc-gnohk-nitup-gno-3-51-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH 15-3: Ông Putin không còn muốn thay đổi chính phủ Ukraine?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools