vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng

2022-03-17 04:30

Chiều 16-3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các cơ quan đơn vị và Ban Quản lý dự án để kiểm điểm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020) và giai đoạn 2 (2021 – 2025).

Bộ GTVT sẽ mạnh tay với nhà thầu, doanh nghiệp dự án

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD), dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 còn khoảng hơn 100m trong tổng số gần 653km chưa được địa phương ban giao mặt bằng, một khu tái định cư chưa hoàn thành. Cạnh đó còn các tồn tại, vướng mắc một số hộ dân kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ, chưa nhận đất tái định cư…

Về đất đắp nền đường, sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương giải quyết được 4,16 triệu m3 đất đắp nền đường. Hiện đang giải quyết thủ tục để cung cứng khoảng 8,43 triệu m3 đất đắp cho năm dự án.

Các địa phương cũng đang tích cực tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, dự kiến cơ bản cung cấp đủ nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3 này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Đối với tiến độ dự án, hiện 1/11 dự án giai đoạn 1 hoàn thành (Cao Bồ - Mai Sơn), 10 dự án đang triển khai thi công xây dựng. Trong đó, có 8 dự án đáp ứng tiến độ, hai dự án chậm là Diễn Châu - Bãi Vọt (chậm 6,79%), dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (chậm 8,89%).

Nguyên nhân chậm tiến độ dự án là do doanh nghiệp dự án rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành, chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu. Cạnh đó khi các nhà thầu được chọn lại chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

“Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư dự án phải ý thức được trách nhiệm của mình đối với dự án quan trọng của quốc gia.  Chỉ đạo các nhà thầu phải khẩn trương bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai thực hiện, lập tiến độ tổng thể, chi tiết, kế hoạch từng tháng, từng tuần và kiểm soát tiến độ thực hiện hằng tuần đối với từng gói thầu…”- Cục QLXD cho hay.

Với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, trong tuần này, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ làm việc với lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu thi công dự án để yêu cầu các nhà thầu ký cam kết hoàn thành các gói thầu đúng tiến độ. Kiên quyết có biện pháp xử lý đối với các nhà thầu vi phạm tiến độ. Chẳng hạn như cắt và chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý trong thời gian tới...

Đối với giai đoạn 2 của dự án, các Ban Quản lý dự án triển khai cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn. Vì vậy cần có sự triển khai quyết liệt, hiệu quả của các cơ quan, đơn vị.

Chất lượng phải đặt lên hàng đầu

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá hiện nay áp lực công việc vô cùng lớn, vừa đảm bảo tiến độ thi công giai đoạn 1 nhưng phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác triển khai giai đoạn 2. Vừa qua các đơn vị trực thuộc bộ rất nỗ lực, trách nhiệm làm ngày làm đêm, tuy nhiên để đảm bảo được hiệu quả công việc và tiến độ triển khai đồng thời cả hai giai đoạn cần tiếp tục tập trung kiện toàn bộ máy nhân sự.

Tiến độ rất gấp rút nhưng chất lượng phải đặt lên hàng đầu, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Đặc biệt là giám đốc các Ban Quản lý dự án phải quản lý được tình hình triển khai tại hiện trường, nắm bắt đánh giá đầy đủ những thông tin, biến động ảnh hưởng đến dự án để kịp thời điều chỉnh. Phối hợp chặt chẽ với địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và vật liệu cho dự án

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng. Tính toán kỹ lưỡng và báo cáo, cam kết với bộ về khả năng rút ngắn tiến độ từng dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng. Đảm bảo trong năm 2022, phải hoàn thành 4 dự án gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.

Với giai đoạn 2, ông Thể yêu cầu mỗi ban, mỗi dự án phải có Văn phòng chỉ huy tại công trường, thuê trụ sở đảm bảo các điều kiện làm việc, tổ chức phải chuyên nghiệp ngay từ bây giờ. Khẩn trương tham mưu cho bộ có ngay hướng dẫn cho địa phương triển khai công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư.

“Các Ban Quản lý dự án của bộ ngay từ thời điểm này phải bám sát, chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương. Đồng thời chỉ đạo tư vấn phải tiến hành các bước liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải… phải đảm bảo tính chính xác cao, kỹ lưỡng, hiệu quả để giai đoạn tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng…” -Bộ trưởng Thể quán triệt.

Tập trung bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương

Đến ngày 15-3, Bộ GTVT chấp thuận kết quả thẩm định và bàn giao cho địa phương được 133,8 km/12 dự án. Đối với các đoạn còn lại Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án kiểm soát chặt chẽ tiến độ để bàn giao theo các mốc tiến độ đợt 2 (trước 30-4) và đợt 3 (trước 30-6).

“Công tác giải phóng mặt bằng là đường găng rất lớn của dự án. Vì vậy các Ban Quản lý dự án phải tập trung đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị tư vấn phải hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ bản. Hoàn thành đến đâu bàn giao ngay cho địa phương để triển khai ngay việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, không chờ đến mốc thời gian đã đề ra…”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Xem thêm: lmth.1388401-gnod-poh-mahp-iv-uaht-ahn-yl-ux-teyuq-neik-eht-nav-neyugn-gnourt-ob/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm hợp đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools