vĐồng tin tức tài chính 365

Nga: Ukraine đồng ý thảo luận về điều khoản trung lập, gần tiến tới thỏa thuận

2022-03-17 10:51

Hãng tin RBC dẫn lời Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết Nga và Ukraine đã gần thống nhất được một số phần trong thỏa thuận hòa bình sau khi Kiev đồng ý thảo luận về việc Moscow yêu cầu Ukraine sửa hiến pháp theo chủ trương trung lập.

"Tình trạng trung lập của Ukraine hiện đang được các bên thảo luận nghiêm túc, tất nhiên, với các đảm bảo an ninh" - Ngoại trưởng Lavrov nói hôm 16-3.

“Hiện yêu cầu này của Nga đang được thảo luận trong các cuộc đàm phán, có những dấu hiệu cụ thể mà theo quan điểm của tôi, cho thấy chúng tôi sắp đạt được thỏa thuận với nhau” - ông Lavrov cho hay.

Tuyên bố trên của Ngoại trưởng Nga đã làm dấy lên hy vọng chấm dứt cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Đồng EUR mở rộng đà tăng sau bình luận của Ngoại trưởng Lavrov, tăng 0,4% lên 1,10 USD.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, dù các cuộc đàm phán diễn ra một cách không dễ dàng, song vẫn có một số "hy vọng các bên sẽ đạt được một thỏa hiệp".

Nga: Ukraine đồng ý thảo luận về điều khoản trung lập, gần tiến tới thỏa thuận - ảnh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự cuộc họp báo chung với Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani tại Moscow, Nga ngày 14-3. Ảnh: REUTERS

Về phần mình, chính quyền Ukraine cũng đưa ra những nhận định tích cực đầy thận trọng về các cuộc đàm phán với Nga. Kiev khẳng định họ sẵn sàng đàm phán để kết thúc chiến tranh, nhưng sẽ không đầu hàng hoặc chấp nhận tối hậu thư từ Nga.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có một lưu ý lạc quan về các cuộc đàm phán đang diễn ra với Nga: “Dù mọi việc sẽ rất khó nhưng lại vô cùng quan trọng, vì bất kỳ cuộc chiến nào cũng kết thúc bằng một thỏa thuận”.

Chính quyền Moscow bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt của mình tại Ukraine vào ngày 24-2. Trải qua 3 tuần giao tranh, quân đội Nga đã phá hủy nhiều cơ sở vật chất quân sự quan trọng của Kiev, đồng thời tấn công vào các khu dân cư ở nước này.

Liên Hợp Quốc cảnh báo rằng 9/10 người Ukraine có thể rơi vào cảnh đói nghèo nếu cuộc chiến tiếp tục kéo dài. Theo Liên Hợp Quốc, tính đến ngày 14/3, đã có hơn 600 dân thường thiệt mạng và hơn 3 triệu người hiện đã chạy trốn khỏi Ukraine.

Xem thêm: lmth.1298401-nauht-aoht-iot-neit-nag-pal-gnurt-naohk-ueid-ev-naul-oaht-y-gnod-eniarku-agn/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga: Ukraine đồng ý thảo luận về điều khoản trung lập, gần tiến tới thỏa thuận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools