Ở khu vực nút giao thông An Phú rào chắn sơ sài, đất cát vương vãi khiến người dân đi đường lo lắng.
Đất cát vương vãi khi thi công nút giao An Phú
Điều này gây nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt khi trời mưa xe máy dễ té ngã. Không chỉ vậy, khu vực này thường xuyên ùn tắc giao thông kéo dài sang các tuyến đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định...
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông số 5 cho biết vừa phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Cát Lái tiến hành kiểm tra công trình nút giao thông An Phú trong ngày 30-6.
Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản xử phạt các lỗi vi phạm như thi công không treo biển báo thông tin công trình theo đúng quy định, không bố trí người hướng dẫn giao thông ở chỗ đường hẹp.
Ngoài ra, một số gói thầu không bố trí cầu rửa xe cho xe ra vào công trình dân tới đất cát vương vãi, mất vệ sinh môi trường xung quanh, nguy cơ ảnh hưởng đến giao thông.
Dự kiến vào ngày 3-7, tổ công tác tái kiểm tra tại công trình này để giám sát quá trình khắc phục lỗi vi phạm.
Hằng ngày, xe tải, xe cẩu... ra vào công trình liên tục nhưng đơn vị thi công các gói thầu không bố trí điểm rửa xe làm vương vãi vật liệu xây dựng xuống mặt đường. Sau khi kiểm tra hiện trường, lập biên bản xử phạt, tổ công tác yêu cầu đơn vị thi công gói thầu XL7 xây dựng cầu Bà Dạt (vi trí ngay đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) làm cầu rửa xe, bơm nước lên cao, lắp biển cảnh báo nguy hiểm.
Cứ vào giờ cao điểm, khu vực này bị kẹt xe "bủa vây" tứ phía. Một người bán nước tại đây chia sẻ, tình trạng này nghiêm trọng hơn từ ngày thi công nút giao. Các tuyến Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, đường dẫn cao tốc... kẹt cứng, người dân chen chúc mệt mỏi.
Một chiếc xe cứu thương bị mắc kẹt trong dòng kẹt xe gần 10 phút mới nhích dần được về phía nút giao An Phú.
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2025
Trước đó, tháng 12-2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCN - chủ đầu tư phối hợp Sở Giao thông vận tải TP.HCM khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức).
Dự án có vốn đầu tư 3.408 tỉ đồng với quy mô xây dựng 3 tầng. Dự án có phần đường từ 10 - 12 làn xe, 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có 2 làn xe.
Nút giao này sẽ xây dựng hầm chui kết nối đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn). Hầm chui được kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.
Ngoài ra sẽ xây dựng thêm 2 cầu vượt gồm 1 cầu vượt dạng chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) và đường Lương Định Của với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cùng với đó là 1 cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội).
Tại mặt đất sẽ xây dựng đảo trung tâm và tháp biểu tượng cùng các hạng mục như hồ nước, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật phù hợp theo phương án thiết kế kiến trúc.
Còn tại khu vực nút giao Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống sẽ xây dựng 2 cầu vượt kết nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) với đường Đồng Văn Cống và ngược lại. Xây dựng thêm cầu giữa 2 cầu Giồng Ông Tố hiện hữu.
Ngoài ra, các hạng mục tiểu đảo, cầu bộ hành, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu giao thông… sẽ được xây dựng đồng bộ.
Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30-4-2025, nút giao thông An Phú được kỳ vọng trở thành nút giao thông lớn nhất, đẹp nhất TP.HCM.
Sáng 29-12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp Sở Giao thông vận tải TP.HCM khởi công dự án xây dựng nút giao thông An Phú (TP Thủ Đức). Đây được đánh giá là nút giao căng thẳng...