vĐồng tin tức tài chính 365

NATO đưa hệ thống tên lửa Patriot đến gần Nga hơn

2024-03-08 14:31
Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ được trông thấy tại sân bay Rzeszow, Ba Lan hồi năm 2022 - Ảnh: RT

Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ được trông thấy tại sân bay Rzeszow, Ba Lan hồi năm 2022 - Ảnh: RT

Theo Đài Russia Today (RT), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lithuania (Litva) Arvydas Anusauskas tuyên bố Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ triển khai các hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất ở Litva.

Quốc gia vùng Baltic này có chung đường biên giới với vùng Kaliningrad của Nga cũng như giáp Belarus - một đồng minh thân cận của Matxcơva.

“Trong năm nay, hệ thống phòng không Patriot sẽ đi vào hoạt động, ít nhất là hoạt động một phần”, Đài RT dẫn lời ông Anusauskas.

Bộ trưởng Quốc phòng Litva cũng đề cập đến mục tiêu triển khai các chuyến bay tuần tra tương tự các chuyến bay tuần tra thường xuyên của các máy bay NATO trên không phận Litva, Latvia và Estonia.

Theo RT, trong năm 2023, Mỹ và các đồng minh ở châu Âu đã chuyển giao một số khẩu đội Patriot cho Ukraine, như một phần trong nỗ lực hỗ trợ Kiev.

Khối liên minh do Washington dẫn đầu đã triển khai thêm lực lượng đến khu vực Đông Âu và các nước vùng Baltic trong những năm gần đây.

Tháng trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng liên minh này phải chuẩn bị cho “một cuộc đối đầu có thể kéo dài hàng thập kỷ” giữa phương Tây và Nga.

Ở chiều ngược lại, phía Matxcơva cho rằng việc NATO tiếp tục mở rộng ranh giới về phía đông, cũng như sự hợp tác của liên minh quân sự này với Kiev, là một trong những nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột tại Ukraine hiện nay.

Các quan chức Nga nhiều lần nhấn mạnh rằng Matxcơva coi các đơn vị quân đội mà NATO triển khai gần biên giới nước này là mối đe dọa an ninh quốc gia.

Hồi tháng 1-2024, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo rằng việc triển khai thêm lực lượng nước ngoài ở Litva “chỉ dẫn đến căng thẳng quân sự leo thang” giữa Nga và phương Tây.

Ông Zelensky đến Lithuania thảo luận việc gia nhập NATO và EUÔng Zelensky đến Lithuania thảo luận việc gia nhập NATO và EU

Ngày 10-1, Tổng thống Ukraine Zelensky đến Lithuania, mở đầu chuyến thăm các quốc gia vùng Baltic nhằm thảo luận việc gia nhập EU, NATO và các tài trợ cho Kiev.

Xem thêm: mth.24184751180304202-noh-agn-nag-ned-toirtap-aul-net-gnoht-eh-aud-otan/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“NATO đưa hệ thống tên lửa Patriot đến gần Nga hơn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools