vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam phản hồi thông tin chậm trễ sơ tán người Việt ở Ukraine về nước

2022-03-17 17:07
Việt Nam phản hồi thông tin chậm trễ sơ tán người Việt ở Ukraine về nước - Ảnh 1.

Công dân trên chuyến bay đa phần là phụ nữ, người già và trẻ em - Ảnh: PHẠM TUẤN

Tại cuộc họp báo chiều 17-3, trả lời câu hỏi về việc có ý kiến cho rằng Việt Nam đã triển khai công tác bảo hộ công dân chậm cũng như có sự phân biệt đối xử, tiêu cực trong việc đưa công dân Việt Nam sơ tán khỏi Ukraine về nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Việc đảm bảo an ninh, an toàn về tính mạng và tài sản của công dân Việt Nam ở Ukraine là mối quan tâm, ưu tiên cao nhất của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam".

Theo bà Thu Hằng, ngay khi xuất hiện những diễn biến căng thẳng ở Ukraine thì Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành công điện về việc bảo hộ công dân và một số vấn đề cần lưu ý. 

Ngoài ra, theo bà Hằng, trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn liên tục có các cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Ukraine, Romania và trao thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, tiếp đại sứ các nước có liên quan ở Việt Nam, đề nghị hỗ trợ, bảo đảm tối đa an ninh an toàn cho công dân Việt Nam và gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam và gia đình sơ tán cũng như tạo điều kiện cho các chuyến bay sơ tán đưa bà con về nước.

"Trong bối cảnh tình hình diễn biến hết sức nhanh và phức tạp, các bộ ngành và các cơ quan đại diện tại địa bàn đã hết sức nỗ lực, khẩn trương tổ chức các chuyến bay sơ tán về nước, hỗ trợ giải quyết các vấn đề phát sinh, vướng mắc cho bà con hoàn thành sớm nhất các thủ tục để đưa bà con về nước, đảm bảo công khai, minh bạch ưu tiên các đối tượng người già, phụ nữ mang thai, trẻ em và người bệnh, người khuyết tật", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói. 

Bà Thu Hằng cho biết thêm trên thực tế trong quá trình triển khai nảy sinh các tình huống như bà con thay đổi quyết định, lựa chọn hướng di chuyển riêng hoặc có tâm lý chờ đợi quay lại Ukraine khi tình hình chiến sự chấm dứt, một số công dân không có đầy đủ giấy tờ hoặc bị thất lạc… cần sự trợ giúp từ các cơ quan đại diện.

"Các cơ quan đại diện Việt Nam đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan sở tại, các hội đoàn địa phương khắc phục các khó khăn, nhanh chóng giải quyết các vấn đề phát sinh, tổ chức sơ tán bà con ra khỏi vùng chiến sự và về nước an toàn.

Đến nay Việt Nam đã tổ chức 6 chuyến bay, đưa khoảng 1.200 người Việt Nam và gia đình có nguyện vọng về nước một cách an toàn", đại diện Bộ Ngoại giao nói. 

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam điện đàm với người đồng cấp Nga và UkraineBộ trưởng Ngoại giao Việt Nam điện đàm với người đồng cấp Nga và Ukraine

TTO - Chiều tối 16-3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nhằm trao đổi về tình hình xung đột tại Ukraine, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Xem thêm: mth.88330316171302202-coun-ev-eniarku-o-teiv-iougn-nat-os-ert-mahc-nit-gnoht-ioh-nahp-man-teiv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam phản hồi thông tin chậm trễ sơ tán người Việt ở Ukraine về nước”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools