vĐồng tin tức tài chính 365

Có tín hiệu về cuộc đàm phán trực tiếp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky?

2022-03-18 13:34

Đầu tiên Nga muốn Ukraine chấp nhận là một nước trung lập và không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tổng thống Ukraine Zelensky cũng nhiều lần thừa nhận là nước này có thể sẽ không muốn gia nhập NATO nữa. 


Ông Putin cũng muốn Ukraine hoàn tất quá trình giải trừ quân bị và giao nộp tất cả vũ khí có thể gây đe dọa đến Nga, bảo vệ ngôn ngữ Nga tại Ukraine và tham gia quá trình "phi phát xít hóa". Không rõ yêu cầu phi phát xít hóa gồm những gì, song ông Putin đã nhiều lần viện dẫn điều này như một lý do của việc phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở UKraine, theo báo Business Insider.


Ngoài ra, theo ông Kalin, ông Putin đưa ra những yêu cầu mà Kiev khó chấp nhận hơn, liên quan đến tình trạng của các vùng ly khai ở miền đông Ukraine và bán đảo Crimea. Ông Putin nói rằng ông cần gặp trực tiếp ông Zelensky để thảo luận về những yêu cầu này song không cung cấp thông tin chi tiết.


Nga đã sáp nhập Crimea vào năm 2014. Tháng 2, Matxcơva cũng đã công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine.


Tổng thống Zelensky cũng từng đề xuất gặp trực tiếp Tổng thống Putin. Trong thông điệp ghi hình phát trên Facebook ngày 14-3, Tổng thống Zelensky cho biết "nhiệm vụ rõ ràng" của phái đoàn Ukraine là "làm mọi thứ để cuộc gặp giữa tổng thống Nga và Ukraine diễn ra" bên cạnh các đảm bảo, nguyên tắc có tính ràng buộc.


Theo Hãng tin Reuters, những yêu cầu mà Tổng thống Putin chia sẻ với Tổng thống Erdogan trong cuộc điện đàm ngày 17-3 phù hợp với những yêu cầu được Điện Kremlin công bố tuần trước.


Khi đó Matxcơva đã nói với Kiev rằng Nga sẽ dừng ngay lập tức các hoạt động quân sự của nước này nếu Ukraine đáp ứng các điều kiện của họ, bao gồm việc thay đổi hiến pháp để đảm bảo tính trung lập, thừa nhận Crimea là lãnh thổ của Nga, và thừa nhận độc lập của hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nói Nga đã gửi những yêu cầu này cho Ukraine.


Ngày 16-3, ông Zelensky cũng đã đưa ra những yêu cầu của ông để đạt được thỏa thuận với Nga.


"Những ưu tiên của tôi trong các cuộc đàm phán rất rõ ràng: chấm dứt chiến tranh, đảm bảo an ninh, chủ quyền, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, những đảm bảo thật sự cho đất nước chúng tôi, sự bảo vệ thật sự cho đất nước chúng tôi", ông Zelensky nói.

Thổ Nhĩ Kỳ mời tổng thống Nga, Ukraine cùng tới nước này hòa giảiThổ Nhĩ Kỳ mời tổng thống Nga, Ukraine cùng tới nước này hòa giải

TTO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp tục nhắc lại lời mời người đồng cấp Nga và Ukraine cùng đến nước này, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17-3. Quốc gia này có quan hệ tốt với cả Ukraine lẫn Nga.

Xem thêm: mth.74242101181302202-yksnelez-gnoht-gnot-av-nitup-gnoht-gnot-auig-peit-curt-nahp-mad-couc-ev-ueih-nit-oc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Có tín hiệu về cuộc đàm phán trực tiếp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools