vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Macron: Nga đã thua Ukraine về mặt địa chính trị

2023-05-15 14:45
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Điện Élysée ở Paris, Pháp, ngày 14-5 - Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Điện Élysée ở Paris, Pháp, ngày 14-5 - Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo L'Opinion đăng ngày 14-5, ông Macron đánh giá cao vai trò của Ukraine trong việc duy trì an ninh châu Âu và khẳng định sự ủng hộ của Pháp cho nước này.

Tổng thống Pháp nhận định Nga đã "thua về mặt chính trị" khi quyết định phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022, gây ra cuộc chiến kéo dài tại miền đông nước này.

Theo ông Macron, hành động của Nga không chỉ làm tổn hại đến quan hệ với các nước phương Tây, mà còn khiến các đồng minh truyền thống của Nga như Belarus, Kazakhstan hay Armenia nghi ngại.

Hơn nữa, diễn biến của xung đột cũng khiến Nga phải phải làm thân và phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ông Macron cũng cho rằng Nga đã mất quyền tiếp cận với Biển Baltic, một khu vực chiến lược quan trọng, khiến cho Thụy Điển và Phần Lan có thể gia nhập NATO trong tương lai.

Tổng thống Pháp cũng bày tỏ mong muốn xây dựng một cấu trúc an ninh châu Âu mới, không đối đầu với Nga, nhưng cũng không để Nga can thiệp vào các quyết định của châu Âu.

Ông Macron trả lời báo chí trong bối cảnh Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến thăm chính thức tại Pháp từ 14-5 để tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước phương Tây trong cuộc đối đầu với Nga.

Chuyến thăm Pháp của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là một phần của chuyến công du châu Âu của ông, bao gồm cả Ý và Đức, để tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nước đồng minh trong cuộc đối đầu với Nga.

Tại cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris, ông Zelensky đã nhận được sự cam kết của Pháp về việc cung cấp cho Kiev hàng chục xe tăng hạng nhẹ, xe bọc thép và hoạt động huấn luyện quân sự.

Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi áp thêm các biện pháp trừng phạt mới với Nga. "Ukraine và Pháp nhất trí về sự cần thiết phải tăng áp lực tập thể lên Nga thông qua các biện pháp trừng phạt mới để làm suy yếu khả năng tiếp tục cuộc chiến này" - tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo nêu.

Tổng thống Zelensky: Ukraine phản công không phải để đánh NgaTổng thống Zelensky: Ukraine phản công không phải để đánh Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định Kiev phản công để lấy lại các khu vực bị Nga giành quyền kiểm soát, không phải để tấn công lãnh thổ Nga.

Xem thêm: mth.74484923151503202-irt-hnihc-aid-tam-ev-eniarku-auht-ad-agn-norcam-gno/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Macron: Nga đã thua Ukraine về mặt địa chính trị”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools