vĐồng tin tức tài chính 365

Siêu thị khuyến mãi giảm áp lực tăng giá

2022-03-19 03:02

Tại các hệ thống siêu thị ở TP HCM, khách hàng ngày càng hạn chế mua sắm, một số chọn cách mua sỉ với số lượng lớn thay vì mua lẻ như trước đây.

Thay vì một tuần đi siêu thị một lần, nay chị Hoa (Quận Gò Vấp, TP HCM) dè sẻn hơn trong chi tiêu và chỉ ghé các hệ thống này hai tuần một lần, thậm chí cả tháng. "Mọi thứ đều tăng nên tôi chọn cách ra các đại lý mua sỉ dùng lâu dài để giảm chi phí", chị Hoa nói.

Tương tự, chị Oanh ở Tân Bình vừa mua luôn số lượng lớn hàng hoá khô, gia vị cho 3 tháng. "Trước đây tuần nào cũng đi siêu thị, nay tôi chỉ đi khi cần thiết", chị Oanh cho biết.

Siêu thị Big C tại TP HCM treo biển khuyến mãi ngay cửa ra vào hệ thống. Ảnh: Hồng Châu

Siêu thị Big C tại TP HCM treo biển khuyến mãi ngay cửa ra vào để tăng sức mua. Ảnh: Hồng Châu

Thừa nhận sức mua năm nay yếu hơn năm ngoái, nhân viên tại hệ thống siêu thị trên đường Quang Trung cho biết, nếu năm ngoái siêu thị có 8 quầy thanh toán thì nay chỉ khoảng 3 quầy mở là đủ.

"Ngoài yếu tố dịch bệnh, giá hàng hoá tăng cao cũng khiến người dân thắt chặt chi tiêu và mua sắm tằn tiện hơn", nhân viên hệ thống này lý giải.

Khảo sát hôm 15/3 của VnExpress với 9 loại mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cho thấy, ngoại trừ giá thịt heo giảm, giá gạo tăng nhẹ, còn lại đều tăng mạnh trên hai chữ số so với một năm trước đây.

Để kích cầu sức mua và giảm bớt áp lực tăng giá, các hệ thống siêu thị cùng các đối tác cung ứng cân đối mức giá bán ra và thực hiện khuyến mãi.

Tại MM Mega Market quận Gò Vấp, dầu ăn giảm 35.000 đồng cho bình 5 lít, các loại nước tương nước mắm giảm 1.000-4.000 đồng một chai. Các loại thủy hải sản, thịt bò rẻ hơn khoảng 5%, trái cây hạ giá tới 30%, quần áo và đồ gia dụng giảm tới 50%.

Tương tự, tại Big C, Top Market hay các hệ thống của Saigon Co.op, thịt bò, cánh gà, trái cây cũng giảm 10-30%. Trong đó, bắp bò Australia đông lạnh loại một kg tại Big C giảm từ 270.000 đồng xuống 200.000 đồng một kg, cánh gà 50.000 đồng hộp 5 cánh giảm còn 40.000-42.000 đồng, cam Ai Cập giảm 10.000 đồng mỗi kg còn 50.000 đồng...

Người dân mua hàng tại siêu thị ở TP HCM chiều ngày 18/3. Ảnh: Hồng Châu

Người dân mua hàng tại siêu thị ở TP HCM chiều ngày 18/3. Ảnh: Hồng Châu

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail, cho rằng, xăng dầu liên tục tăng giá ảnh hưởng đến các nhà cung cấp hàng cho siêu thị, kéo theo nhiều mặt hàng có xu hướng tăng giá. Tuy nhiên, để giảm áp lực này, siêu thị đã thương lượng giá hàng ngày với các đối tác.

Theo bà Vân, siêu thị đang giảm giá đến 50% đối với 390 sản phẩm bao gồm, thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thời trang...Đặc biệt, nhằm chia sẻ với người lao động, siêu thị giảm giá 10% đối với toàn bộ sản phẩm thịt lợn; giảm 30% toàn bộ sản phẩm rau ăn lá cho người mua trong khung giờ buổi sáng, từ lúc mở cửa siêu thị đến 10h sáng và áp dụng liên tục từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần.

Còn tại Co.opmart, đại diện hệ thống này cho biết, cũng giảm giá hơn 3.000 sản phẩm thiết yếu.

"Chúng tôi giảm giá mạnh đến 50% cho hàng ngàn sản phẩm thiết yếu đến hết tháng 3 này và tiếp tục sẽ có chương trình giảm mới trong tháng tư", đại diện Saigon Co.op nói.

Theo hệ thống này, siêu thị đã phối hợp cùng các nhãn hàng Cholimex, Maggi, Simply, Neptune, Chin Su, Knorr, Liên Thành... giảm giá từ 15% đến 50% cho các sản phẩm dầu ăn, tương ớt, nước tương, nước mắm, đường, gạo, mì gói, hạt nêm...

Thêm vào đó, thực phẩm tươi sống được giảm giá ưu đãi từ 15% đến 20%. Rau củ quả và trái cây cũng rẻ hơn đến 20%, gồm: bầu, cà rốt Đà Lạt, cải thìa, ớt chuông các loại, cà chua, cải lo lo xanh, rau muống, cam sành, thanh long, chuối sứ, bưởi da xanh...

Sau 2 ngày khuyến mại, các hệ thống siêu thị cho biết, lượng khách tới siêu thị đã tăng nhẹ. Đặc biệt, khách hàng đã gom mua nhiều thực phẩm và trái cây hơn so với tuần trước đó.

Chị Linh, một nhân viên truyền thông ở quận 12 cho biết, một nửa trong 12 món hàng mà chị mua được giảm giá. Trong đó, trái cây và dầu ăn, tương ớt, quần áo được giảm giá nhiều nhất. Tuy nhiên, theo chị, giá các sản phẩm đường, sữa vẫn ở mức cao.

Không riêng hai loại này, nhiều nhóm hàng khác cũng khó giảm giá. Hoặc như bia, sản phẩm khuyến mãi đa phần là dòng bia ít được khách ưa chuộng. Với nhóm thịt heo, các sản phẩm khuyến mãi đa phần là thịt xay. Loại ba chỉ, giò heo hiếm khi được khuyến mãi do loại này thường bán hết hàng từ sớm.

Riêng với nhóm gia vị, hầu hết siêu thị giảm 3-5% giá, mức này chỉ bằng một nửa so với đà tăng trước đó.

Về nguyên nhân khó có thể giảm giá tối đa các mặt hàng, lãnh đạo một chuỗi siêu thị ở TP HCM lý giải, họ cũng đang chịu áp lực chi phí khá cao từ mặt bằng, nhân công, phòng dịch... Đặc biệt, có những doanh nghiệp phân phối vẫn đang phải gánh lỗ nên mức giảm trên "đã là quá sức" với họ.

"Nếu tính toán trên giá thành, siêu thị và nhà phân phối khi khuyến mãi đang chia sẻ 50% áp lực tăng giá cho người tiêu dùng. Đây cũng là mức giúp họ bớt áp lực tăng giá đột ngột lúc này", vị này nói thêm.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.4950444-aig-gnat-cul-pa-maig-iam-neyuhk-iht-ueis/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Siêu thị khuyến mãi giảm áp lực tăng giá”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools