vĐồng tin tức tài chính 365

Loạt siêu tàu bay Boeing 747 của Nga ngừng hoạt động hoàn toàn

2022-03-19 10:36
Loạt siêu tàu bay Boeing 747 của Nga ngừng hoạt động hoàn toàn - Ảnh 1.

Máy bay chở hàng Boeing 747-87U do hàng không Nga vận hành, ngày 25/2/2020. (Ảnh: Reuters).

Trong một tuyên bố vào ngày 18/3, hãng hàng không chuyên chở hàng hóa Volga-Dnepr của Nga cho biết đã dừng hoạt động của hai công ty con là AirBridge và Atran. Hai công ty này vận hành tổng cộng 18 máy bay Boeing 747 và 6 máy bay Boeing 737.

Nguyên nhân được nêu ra là do các lệnh trừng phạt từ phương Tây và quyết định chấm dứt chứng chỉ an toàn của hai hãng hàng không trên từ Cơ quan hàng không dân dụng Bermuda

Tuyên bố có đoạn viết: "Ban quản lý của Volga-Dnepr đã đưa ra quyết định có chủ đích nhằm tìm ra giải pháp khả thi cùng với các đối tác và cơ quan quản lý nhà nước".

Trước đó, các hãng hàng không của Nga đã dừng các chuyến bay quốc tế, ngoại trừ đến Belarus, do lo ngại bị các nước khác thu giữ tàu bay.

Theo Reuters, các lệnh trừng phạt của Phương Tây đã cắt đứt nguồn cung của hầu hết các loại máy bay và phụ tùng tới Nga. Mỹ và Châu Âu đã đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không Nga, và phía Moscow cũng đáp trả tương tự.

Hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Boeing và Airbus sẽ không cung cấp phụ tùng và bảo dưỡng cho các hãng hàng không của Nga.

Nhiều khả năng các hãng hàng không Nga sẽ hết phụ tùng chỉ trong vài tuần, hoặc vận hành máy bay mà không có trang thiết bị thay thế thường xuyên, dẫn tới nguy cơ mất an toàn.

Hết phụ tùng, hãng vận tải hàng không lớn nhất của Nga đành ngừng bay máy bay Boeing - Ảnh 1.

An-124 của Công ty Volga-Dnepr tại Sân bay Liên bang Moffett vận chuyển máy bay trực thăng thuộc Không lực Mỹ tới Afghanistan. (Ảnh: Christopher Hartman).

Volga-Dnepr, tự giới thiệu là công ty hàng đầu thế giới trong thị trường hàng hóa nặng và quá khổ, tiếp tục sử dụng các máy bay do Nga sản xuất, bao gồm máy bay phản lực chở hàng Antonov An-124 và Ilyushin Il-76.

An-124 được thiết kế ở Ukraine nhưng sản xuất ở Nga. Trong nhiều thập kỷ, An-124 là chiếc tàu bay chở hàng lớn thứ 2 thế giới. Kể từ khi chiếc An-225 bị phá hủy gần thủ đô Kiev của Ukraine cuối tháng 2 vừa qua, An-124 đã trở thành chiếc lớn nhất đang hoạt động. Chiếc An-124 từng xuất hiện trong cảnh hành động cuối phim Fast and Furious 6 công chiếu năm 2013.

Nga đã thông qua luật cho phép các hãng hàng không của nước này đặt máy bay thuê từ các công ty nước ngoài vào sổ đăng ký máy bay của Nga. Động thái của Moscow được đưa ra nhằm trả đũa việc Phương Tây phong tỏa hơn 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối của Nga.

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu Cirium tính đến đầu tháng 3 này, các hãng hàng không Nga có 980 tàu bay chở khách với 777 chiếc là đi thuê. Trong đó, 515 chiếc với giá trị thị trường khoảng 10 - 12 tỷ USD được thuê từ các doanh nghiệp nước ngoài.

Boeing 747 là một trong những chiếc tàu bay nổi tiếng và dễ nhận ra nhất thế giới với chiếc lưng gù đặc trưng. Chuyên cơ Không lực 1 (Air Force 1) của Tổng thống Mỹ là một phiên bản đặc biệt của Boeing 747.

Loạt siêu tàu bay Boeing 747 của Nga ngừng hoạt động hoàn toàn - Ảnh 4.

Xem thêm: mth.45110849091302202-naot-naoh-gnod-taoh-gnugn-agn-auc-747-gnieob-yab-uat-ueis-taol/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Loạt siêu tàu bay Boeing 747 của Nga ngừng hoạt động hoàn toàn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools