Lãnh đạo Yamaha Việt Nam bên mẫu xe điện Neo's mới xuất xưởng - Ảnh: Yamaha
Ngày 16-3, trong khuôn viên nhà máy Yamaha Việt Nam tại Nội Bài, Hà Nội, những chiếc xe máy điện Neo’s đã xuất xưởng lô đầu tiên. Theo đại diện hãng xe Nhật, Yamaha Việt Nam là nơi đầu tiên tại Đông Nam Á sản xuất xe điện dành cho thị trường châu Âu.
Giai đoạn đầu, nhà máy chỉ sử dụng một dây chuyền, công suất 50 xe mỗi ngày. Trong khi phần còn lại chủ yếu vẫn dành cho sản xuất xe máy xăng phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.
Đại diện Yamaha cho biết đơn hàng đầu tiên cho thị trường châu Âu có số lượng 10.000 chiếc do đó chưa cần chạy hết công suất của nhà máy. Dây chuyền xe điện có thể mở rộng trong tương lai khi nhu cầu thị trường tăng cao.
Kỹ thuật viên kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng - Ảnh: Yamaha
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Yamaha đang mất dần thị phần ở thị trường xe máy Việt Nam. Honda hiện chiếm khoảng 80% thị phần. 20% còn lại chia cho Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM và các hãng xe nhập khẩu.
Sự dịch chuyển từ xe dùng động cơ đốt trong sang xe dùng động cơ điện đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam, tuy nhiên chỉ tập trung ở ôtô. Trong khi đó, ở mảng xe máy, tuy lượng tiêu thụ có dấu hiệu suy giảm khi đi ngang vài năm qua nhưng Honda vẫn làm chủ cuộc chơi và kinh doanh tốt các dòng xe 2 bánh truyền thống. Sự đổi mới của họ hầu như dừng ở việc bổ sung xe phân khối lớn. Xe xanh mới chỉ thấp thoáng có sự xuất hiện mờ nhạt của PCX Hybird.
Honda PCX Hybrid từng được giới thiệu tại Việt Nam nhưng số lượng bán rất ít - Ảnh: LEE HOÀNG
Theo giới chuyên gia, đó là động lực để Yamaha đẩy nhanh tiến độ sang mảng xe điện khi cả xe tay ga, xe số, xe côn tay và phân khối lớn đều đang bị Honda lấn lướt.
Trong ngày khai trương dây chuyền sản xuất, Yamaha Việt Nam đã giới thiệu dòng scooter điện Neo’s. Sản phẩm mang thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với việc sử dụng trong đô thị. Kích thước xe tương đương với một số sản phẩm xe xăng của Yamaha như Latte. Chiều dài, rộng, cao lần lượt 1.875 x 695 x 1.120 mm, khoảng sáng gầm 135 mm, chiều cao yên 795 mm và khối lượng 90 kg (gồm pin).
Theo nhà sản xuất, xe sử dụng động cơ điện xoay chiều không chổi than, giúp giảm ma sát và tiếng ồn khi vận hành. Xe có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 50km/h, tương đương xe xăng 50 phân khối. Với bộ pin dung lượng 19,2 Ah, sạc đầy trong 8 tiếng, xe có thể vận hành cho quãng đường 70 km.
Bên cạnh đó, người dùng có thể mua thêm pin dự phòng để sử dụng khi cần thiết. Toàn bộ pin hiện tại của xe do một thương hiệu Nhật phát triển và sản xuất ở nhà máy tại Trung Quốc.
Bộ pin đặt dưới yên xe. Cốp đồ có thể chứa thêm một pin dự phòng - Ảnh: Yamaha
Trong xu thế điện hóa phương tiện giao thông, Yamaha Việt Nam cho biết hãng đã có lộ trình cụ thể và sẽ bán xe điện trong thời gian sớm nhất có thể. Tại Việt Nam, SYM là thương hiệu xe máy truyền thống đầu tiên bán xe điện ra thị trường. Ngoài ra, nhiều thương hiệu xe thuần điện khác như VinFast, Pega... cũng liên tục có sản phẩm mới, đón đầu xu hướng.
TTO - VinFast 'mở hàng' thị trường 2021 bằng cách ra mắt hai mẫu xe máy điện mới ở hai phân khúc khác nhau - Feliz và Theon, với giá bán lần lượt 24,9 triệu đồng và 63,9 triệu đồng.