Tàu container APL CAIRO - Ảnh minh họa: Flickr
Vụ cháy được dập tắt trong điều kiện sóng to, gió lớn đã cho thấy một bước tiến lớn trong công tác chỉ đạo, khả năng phối hợp hiệp đồng, năng lực của cơ quan chức năng và lực lượng chữa cháy tại vùng biển này, tạo tiếng vang lớn, vị thế cho ngành hàng hải Việt Nam trên trường quốc tế.
Vào cuộc nhanh, tiếp cận đúng
Khoảng 5h sáng 8-3, tàu APL CAIRO (dài 207,4m, rộng 29,8m, tải trọng 33.973 DWT) đang hành trình từ cảng Cát Lái, TP.HCM đi Hong Kong (Trung Quốc) khi đi ngang qua vùng biển Bình Thuận - Ninh Thuận thì bất ngờ phát cháy ở gần mũi tàu.
Các thủy thủ đã tiến hành dập lửa và thuyền trưởng đã cho tàu quay về Vũng Tàu để tiếp tục cứu hộ, phòng, chống cháy nổ và khắc phục sự cố.
Nhận được tin báo và đề nghị hỗ trợ của chủ tàu APL CAIRO vào gần trưa 8-3, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã nhanh chóng sắp xếp vị trí, hướng dẫn tàu vào vùng neo cách mũi Vũng Tàu khoảng 11 hải lý.
Ngay trong chiều 8-3, ông Lê Văn Thức, giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, đã tổ chức cuộc họp khẩn với lực lượng phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các đơn vị liên quan, đề nghị chủ tàu, chủ hàng thông tin đầy đủ về loại hàng hóa, vị trí, số lượng container cháy, năng lực chữa cháy trên tàu… để xây dựng phương án chữa cháy phù hợp.
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cũng lập ngay nhóm Zalo gồm các đơn vị chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, chống tràn dầu để cập nhật báo cáo và chỉ đạo trực tiếp suốt trong quá trình.
Từng lực lượng được phân giao nhiệm vụ rõ ràng đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai đội hình. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh đã điều động 80 cán bộ, chiến sĩ bố trí luân phiên mỗi ca 15 người ra hiện trường chữa cháy.
Lúc 17h30 cùng ngày, khi tàu APL CAIRO vừa vào đến vùng neo, tàu Sea Force 2 và Sea Force 3 của Công ty cổ phần Dịch vụ - vận tải biển Hải Vân đã nhanh chóng tiếp cận phun nước làm mát khoanh vùng dập lửa. Đến nửa đêm 8-3, đám cháy đã dần được khống chế.
Tuy nhiên, khoảng 2h sáng 9-3, đám cháy bùng phát trở lại và lan sang các container bên cạnh. Trước nguy cơ cháy lớn khó kiểm soát, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã điều động thêm tàu Hải Dương 38 công suất 12.000 HP (là loại lớn và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay) ra hiện trường tiếp ứng.
Ngay trong đêm, hàng loạt biện pháp liên tục được Ban chỉ huy đề ra để xử lý các tình huống hiện trường như: Yêu cầu thuyền trưởng nhổ neo lái tàu APL CAIRO xuôi theo hướng gió để tránh gió tạt ngang thốc vào khu vực cháy, giảm bớt cháy lan và thuận lợi vị trí cho các tàu phun nước; dùng tàu lai kéo tàu APL CAIRO ra xa khu vực neo (có thời điểm xa bờ tới gần 40km) để không gây nguy hiểm cho các tàu khác đang neo đậu gần đó; dùng khoan đục các lỗ trên container để đưa họng phun nước vào trong container…
Trong khi đó, 3 tàu liên tục phun nước ròng rã ngày đêm để giảm nhiệt độ khu vực cháy, tạo điều kiện cho cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tiếp cận sâu hiện trường phun nước và trinh sát đánh giá thực trạng.
Tàu container APL CAIRO - Ảnh minh họa: Ship Photo Roster
Trắng 7 ngày đêm chữa cháy
Trực tiếp trinh sát hiện trường, lực lượng phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết có tổng cộng 12 container (loại 40 feet) đang cháy tại khu vực Bay 2 và Bay 6 trên diện tích cháy khoảng 330m2. Hàng hóa chứa trong các container là than củi (dùng để nướng đồ ăn), than đá, gỗ ép ván dầu, sơ dừa, hạt nhựa nên cháy rất mạnh.
Nhiệt lượng trong các container quá lớn, cộng với hàng hóa đều xếp đầy kín khiến nước không vào sâu được nên lửa âm ỉ dễ dàng cháy bùng trở lại. Vì vậy, trong 3 ngày đầu, có những thời điểm tưởng đã dập được lửa nhưng sau đó lại bùng phát trở lại. Đáy của các container đã bắt đầu bị nung chảy sụp xuống mặt tàu, nguy cơ cháy xuống hầm tàu gây cháy nổ, hoặc làm biến dạng khung tàu là rất lớn.
Nỗi ám ảnh về con tàu MV X-Press Pearl với 350 tấn dầu, chở 1.486 container cháy ròng rã 2 tuần ngoài khơi Sri Lanka và chìm ngày 2-6-2021 hiện về khiến cơ quan chức năng, lực lượng chữa cháy, chủ tàu, chủ hàng tàu APL CAIRO thực sự lo sợ. Theo thuyền trưởng tàu APL CAIRO, tại thời điểm ngày 7-3, trên tàu có tới 569 tấn dầu FO, 35 tấn dầu DO và đang chở gần 2.200 container.
Thượng tá Bùi Văn Toản, phó trưởng Phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (người trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy tàu APL CAIRO), cho biết trước tình trạng trên đã chỉ đạo phun nước liên tục vào mặt sàn dưới đáy container cháy, đồng thời bàn bạc với Ban chỉ đạo và thuyền trưởng triển khai phương án cắt mở, đục thêm lỗ trên container để phun nước vào sâu bên trong và tập trung dập lửa từng container một. Song song với đó vẫn tiếp tục khoanh vùng phun nước làm mát để chống cháy lan.
Với sự chỉ đạo, động viên kịp thời, phương pháp tiếp cận đúng nên dù chữa cháy trên biển, trong điều kiện gió cấp 5 (giật cấp 6), sóng lớn gây rất nhiều khó khăn nhưng các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy vẫn trụ vững, nỗ lực thực hiện kế hoạch đề ra để dập lửa.
Bên cạnh đó, sự phối hợp, hiệp đồng ăn ý của các lực lượng hỗ trợ đã đem lại hiệu quả, từng container một được dập tắt, đám cháy từng bước được khống chế, phạm vi cháy thu nhỏ dần.
Đến 12h18 ngày 14-3, ngọn lửa trong container cuối cùng đã được dập tắt hoàn toàn trong niềm vui vỡ òa của tất cả lực lượng chữa cháy, thủy thủ đoàn tàu APL CAIRO. Ngày 17-3, toàn bộ container bị cháy đã được bốc xuống cảng Germalink (Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) và lực lượng chữa cháy mới chính thức rút khỏi tàu.
Kết quả, không có thiệt hại về người, 12 container cháy hoàn toàn, 38 container bị hư hại do bức xạ nhiệt trực tiếp của đám cháy và gián tiếp do công tác chữa cháy. Còn lại 2.145 container an toàn là một chiến công lớn của toàn bộ lực lượng chữa cháy.
Chứng kiến con tàu cùng hàng ngàn container được cứu, tránh được một thảm họa môi trường, tổng giám đốc Công ty cổ phần CMA-CGM Việt Nam Adeline Angeline Josephine Chouraqui (chủ tàu APL CAIRO) đã trân trọng gửi thư đến Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt cảm ơn lực lượng chữa cháy tàu APL CAIRO.
Kết lại bức thư, tổng giám đốc Công ty cổ phần CMA-CGM nhận định, vụ dập tắt thành công đám cháy trên tàu APL CAIRO "là điểm sáng trong rất nhiều điểm sáng khác tại cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và các vùng biển Việt Nam nói chung, góp phần làm cho hoạt động vận tải biển và kinh doanh khai thác cảng biển tại Việt Nam an toàn, tin cậy và trở nên hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư".
CMA-CGM là một trong số hãng tàu lớn nhất thế giới. Kết quả thực tế cùng lời cảm ơn và nhận định chân thành của lãnh đạo hãng tàu này là minh chứng rõ nét cho sự lớn mạnh thực sự của lực lượng chữa cháy trên biển khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.
TTO - Ngày 1-2 (mùng 1 tết Nhâm Dần 2022), tàu MSC Aurora đã cập cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (CMIT, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tàu này kết nối trực tiếp Việt Nam với bờ Tây nước Mỹ.
Xem thêm: mth.7341247191302202-uat-gnuv-neib-gnuv-o-reniatnoc-yad-uat-yahc-auhc-med-yagn-7/nv.ertiout