vĐồng tin tức tài chính 365

Phía Nga nêu điều kiện để ông Zelensky gặp ông Putin

2022-03-19 19:29
Phía Nga nêu điều kiện để ông Zelensky gặp ông Putin - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Zelensky (trái) và Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên tại Pháp năm 2019 - Ảnh: AFP

Trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Vladimir Medinsky khẳng định chưa có kế hoạch cho cuộc gặp giữa ông Putin với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Trước khi chúng ta đề cập đến cuộc gặp giữa hai tổng thống, các đoàn đàm phán cần chuẩn bị và thống nhất nội dung dự thảo hiệp ước. Các ngoại trưởng phải đồng ý sơ bộ nội dung rồi chính phủ hai bên phải phê duyệt. Sau quy trình này mới tính đến khả năng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh", Hãng thông tấn Tass của Nga trích lời ông Medinsky ngày 19-3.

Cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podolyak trước đó tuyên bố một cuộc gặp giữa ông Putin và ông Zelensky có thể được tổ chức sau khi đoàn đàm phán hai bên thống nhất các điểm còn khác biệt và tranh cãi.

Theo ông Podolyak, một cuộc gặp thượng đỉnh như vậy có thể diễn ra trong vài tuần tới.

Trong cuộc họp báo ngày 18-3, khi được hỏi về việc liệu hai tổng thống có cần gặp nhau và cùng ký hiệp ước, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết còn tùy vào thể thức của văn bản hiệp ước nhưng cả hai bên vẫn chưa thống nhất ở điểm này.

Một cuộc gặp giữa hai nguyên thủ quốc gia là điều mà Kiev đã kêu gọi trong tuần qua và đây dường như là lần đầu tiên Matxcơva nêu ra những vấn đề có thể xem như điều kiện để hiện thực hóa.

Trong thông điệp ghi hình phát ngày 19-3, Tổng thống Zelensky kêu gọi Nga không trì hoãn các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine, vì "càng dây dưa thì thiệt hại của Nga ở Ukraine càng lớn" và đến mức "sẽ mất vài thế hệ để phục hồi".

"Tôi muốn mọi người nghe thấy những gì tôi đang nói ngay lúc này, đặc biệt là ở Matxcơva: Đã đến lúc gặp nhau, đã đến lúc nói chuyện và đã đến lúc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cũng như công lý cho Ukraine", ông Zelensky phát biểu.

Điện Kremlin trước đó cáo buộc Ukraine đã cố tình câu giờ đàm phán bằng cách đưa ra những yêu cầu "phi thực tế", theo Tass.

Trưởng đoàn đàm phán Nga: Nga và Ukraine đang xích lại gần nhauTrưởng đoàn đàm phán Nga: Nga và Ukraine đang xích lại gần nhau

TTO - Hai đoàn đàm phán của Nga và Ukraine đã đi được "nửa đường" trong vấn đề phi quân sự hóa, mặc dù nội dung phi phát xít hóa Ukraine vẫn còn những khác biệt giữa hai bên.

Xem thêm: mth.33942947191302202-nitup-gno-pag-yksnelez-gno-ed-neik-ueid-uen-agn-aihp/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phía Nga nêu điều kiện để ông Zelensky gặp ông Putin”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools