Công trình được xây dựng trên đất trồng cây công nghiệp, rừng sản xuất để đón đền bù khi làm đường cao tốc Bắc - Nam tại xã Phú Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) - Ảnh: NAM PHONG
Đó là nội dung trong công văn của Bộ Giao thông vận tải vừa gửi UBND các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh: hiện nay tuyến cao tốc đang trong quá trình chuẩn bị dự án nhưng đã xuất hiện tình trạng người dân xây dựng, cơi nới công trình, trồng cây trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích thuộc phạm vi dự án đường cao tốc để trục lợi, gây phức tạp cho công tác giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn; tuyên truyền vận động người dân ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc và chấp hành nghiêm các quy định về xây dựng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo các ban quản lý dự án bàn giao hồ sơ khảo sát và hình ảnh hiện trạng tại thời điểm khảo sát để các địa phương làm căn cứ quản lý, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Theo nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, bộ đã chỉ đạo các ban quản lý dự án khẩn trương triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư để phê duyệt dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trước 30-6-2022 và khởi công trong năm 2022.
Từ ngày 13 đến 15-3, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp UBND các tỉnh, thành phố bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 của các dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với tổng chiều dài 133,8km. Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục bàn giao cho địa phương các đoạn còn lại trước ngày 30-6-2022.
Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành, trước ngày 20-11-2022 phải bàn giao 70% diện tích mặt bằng thuộc dự án và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2-2023.
TTO - Chưa đầy một tháng kể từ khi đường cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Bình - Quảng Trị được cắm mốc xác định hướng tuyến, hàng loạt công trình nhà cửa kiên cố, bán kiên cố đã được xây lên ồ ạt.