Quãng đường xe điện đi được còn phụ thuộc vào nhiệt độ - Ảnh: TIME
Xe điện có nhiều lý do để khiến người ta quan ngại và ngần ngừ đặt mua, từ giá xe đến trạm sạc và thời gian sạc. Nhưng đó chưa phải là trở ngại duy nhất.
Theo Axios, vào tháng 1, một cặp vợ chồng đã sử dụng Ford Mustang Mach-E để đi từ thủ đô Washington đến Wardensville, West Virginia, tổng cộng quãng đường vào khoảng 177 km.
Theo tiêu chuẩn EPA, chiếc xe có phạm vi hoạt động 483 km, nhưng trong thời tiết lạnh giá, họ chỉ có thể đi được khoảng 2/3 con số đó, tức sau 322 km là phải sạc. Vì vậy, họ phải tính toán để ghé vào trạm sạc đúng lúc.
Axios cho hay, trong thực tế, quãng đường đi được trong một lần sạc của xe điện sẽ giảm xuống khi trời lạnh. Thử nghiệm tại Na Uy cho thấy, quãng đường đi được trong thực tế giảm 20% và thời gian sạc cũng lâu hơn.
Hiệp hội ôtô Mỹ (AAA) cho hay, phạm vi hoạt động có thể mất tới 41% khi bật sưởi - một tính năng thường được dùng trong những ngày lạnh giá. Consumer Reports cũng khuyến cáo người đọc nên chọn mua xe có loại pin dung lượng lớn để hạn chế các tình huống bất ngờ.
"Pin cũng giống như con người", Anna Stefanopoulou - giám đốc Viện Năng lượng của Đại học Michigan - nói với trang Wired. Nguyên nhân là do khi trời lạnh, các phản ứng hóa học trong pin chậm lại, làm giảm phạm vi hoạt động và tăng thời gian sạc. Ngoài ra, không có động cơ sinh nhiệt, xe điện cũng phải hút năng lượng pin để làm ấm cabin.
Một điểm đáng chú ý nữa là nếu đi xe điện không thường xuyên, phạm vi hoạt động cũng bị "bào mòn" dần.
Do đó, Donna Dickson, kỹ sư trưởng của Mach-E, nói với Axios, rằng khi trời lạnh, cần khởi động xe khi đang cắm điện để làm xe ấm lên.
Biểu đồ minh họa quãng đường xe điện đi được ở các mức nhiệt độ từ 0 độ C đến 20 độ C so với tầm hoạt động được theo tiêu chuẩn EPA - Ảnh: Axios
Tất nhiên, không phải mẫu xe điện nào cũng bị sụt giảm phạm vi hoạt động như nhau. Theo công ty phân tích pin Recurrent, ở nhiệt độ phòng 20-25 độ C, phạm vi hoạt động của các mẫu xe điện tương đương 93-100% (thậm chí hơn 100%) ước tính của EPA (vốn khắt khe hơn chuẩn WLTP).
Khi thời tiết lạnh giá, lượng tiêu hao trên xe Tesla gần như không đáng kể, nhờ được trang bị hệ thống nhiệt động lực học tiên tiến hơn. Trong khi đó, pin của Ford Mustang Mach-E, Chevy Volt, BMW i3 sụt rất nhiều, còn Nissan Leaf, Hyundai Kona Electric, Audi e-tron đỡ hơn.
4 người ngồi trên xe hay đồ trên nóc sẽ khiến xe điện hết pin nhanh hơn? Dưới đây là câu trả lời.
Xem thêm: mth.78601544112302202-hnal-iort-ihk-noh-ti-coud-id-neid-ex/nv.ertiout