vĐồng tin tức tài chính 365

Phó thủ tướng: Điều hành xăng dầu phải sát biến động thế giới

2022-03-24 03:02

Hôm nay, Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo hai Bộ Công Thương và Tài chính phải phối hợp chặt chẽ khi điều hành giá xăng dầu. Việc điều hành cần tuân thủ đúng quy định và để giá bán lẻ trong nước sát diễn biến giá thành phẩm thế giới.

Giá xăng dầu vừa qua biến động mạnh với 6 lần tăng liên tiếp và một lần giảm giá từ đầu năm đến nay. Đầu tháng 3, giá xăng bán lẻ trong nước đã lên mức cao nhất lịch sử, sát 30.000 đồng một lít. Tuy nhiên, tới ngày 21/3, giá mặt hàng này chỉ giảm nhẹ hơn 600 đồng, hiện ở mức 29.190 đồng mỗi lít xăng RON95, 28.330 đồng một lít E5 RON92...

Tuần trước, tại phiên chất vấn của Thường vụ Quốc hội, ông Trần Văn Sáu (đại biểu Đồng Tháp) chất vấn việc, có mâu thuẫn hay không và thiệt hại "ai gánh chịu" khi kỳ điều hành 11/3, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới so với đầu năm 2022 biến động 44-60% nhưng giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 25-40%.

Ngoài yêu cầu giá xăng phải sát với thế giới, Phó thủ tướng cũng đề nghị sử dụng hợp lý Quỹ bình ổn giá. Những vấn đề vượt thẩm quyền, Phó thủ tướng cho biết liên bộ có thể báo cáo Thủ tướng, Chính phủ.

Trả lời chất vấn trước Thường vụ Quốc hội tuần trước, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, giá trong nước tăng do giá thế giới tăng. Tại nhiều kỳ điều hành, nhà điều hành đã trích 500-1.500 đồng một lít xăng, dầu tuỳ loại. Nếu không trích quỹ này, ông Diên nói, "chúng ta không thể có giá thấp hơn thế giới".

Bộ trưởng Công Thương cũng cho hay, sẽ cùng Bộ Tài chính tính toán, sử dụng các công cụ để giá trong nước tăng thấp hơn thế giới và ở mức "chấp nhận được". Nhưng trường hợp nếu dùng hết các công cụ bình ổn giá, nhưng diễn biến giá thế giới vẫn leo thang, thì để "kìm" đà tăng giá bán trong nước có thể phải dùng tới các quỹ an sinh hỗ trợ người nghèo, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sử dụng nhiều xăng dầu...

Hôm nay, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm thuế môi trường với xăng về còn 2.000 đồng mỗi lít dầu là 1.000 đồng, riêng dầu hoả còn 300 đồng một lít, như đề xuất của Chính phủ. Mức giảm thuế này sẽ áp dụng từ 1/4 tới hết năm nay. Như vậy, từ đầu tháng sau mỗi lít xăng sẽ giảm 2.200 đồng, dầu là 1.100 đồng (gồm thuế VAT).

Anh Minh

Xem thêm: lmth.0362444-ioig-eht-gnod-neib-tas-iahp-uad-gnax-hnah-ueid-gnout-uht-ohp/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phó thủ tướng: Điều hành xăng dầu phải sát biến động thế giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools