vĐồng tin tức tài chính 365

Lý do tiền điện thường tăng cao trong mùa nắng nóng

2022-03-24 06:07

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), nhận định: Nếu duy trì tốc độ sử dụng điện tăng như hiện nay, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài thì hóa đơn tiền điện các tháng mùa khô sẽ tăng cao tương ứng.

Để có phương án tiết kiệm, giảm thiểu tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc phỏng vấn với ông Bùi Trung Kiên.

Lý do tiền điện thường tăng cao trong mùa nắng nóng - ảnh 1
Thời tiết nắng nóng khiến hóa đơn tiền điện tăng cao do nhu cầu sử dụng máy lạnh nhiều. Ảnh: GIA LINH

Nguyên nhân lượng điện tiêu thụ tăng đột biến

. Phóng viên: Thưa ông, nguyên nhân vì sao việc tiêu thụ điện sẽ tăng cao đột biến trong thời điểm nắng nóng?

+ Ông Bùi Trung Kiên: Nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị để làm mát. Trong đó, máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỉ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình.

Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm 28%-64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình. Thời tiết nắng nóng nên người dân sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ làm mát trong phòng.

Đơn cử, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh tăng 2%-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%.

Do đó, dù thời gian sử dụng máy lạnh không thay đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh vẫn tăng lên rất nhiều. Khi đó, kết hợp với giá điện tính theo bậc thang nên tiền điện càng tăng cao.

Cần thực sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện

. EVNHCMC có những khuyến cáo cụ thể gì để giúp người sử dụng điện có thể giảm tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng?

+ Để hạn chế hóa đơn tiền điện tháng 3 và các tháng mùa khô tăng cao đột biến, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện. Điều này không chỉ hạn chế được hóa đơn tiền điện tăng cao mà còn có thể giảm nguy cơ sự cố điện.

Trong đó cần sử dụng điện theo nguyên tắc bốn đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Hãy “Tắt khi không sử dụng”.

Khách hàng cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5 độ C) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc trong nhà.

Khách hàng có thể sử dụng máy lạnh cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng. Vệ sinh máy lạnh theo định kỳ để giúp máy lạnh hoạt động ổn định, tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng. Nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, khách hàng nên tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao. Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng dịch COVID-19 hiện nay.

Đồng thời, EVNHCMC cũng kêu gọi khách hàng là doanh nghiệp, các cơ quan công sở cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm. Song song đó, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

. Trong trường hợp có thắc mắc về tiền điện tăng cao, khách hàng có thể liên lạc ở đâu để thông báo, kiểm tra lại?

+ Khi phát hiện có bất thường về số lượng điện tiêu thụ hoặc bất kỳ thắc mắc nào về điện, khách hàng hãy phản ánh ngay đến Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHCMC qua số 1900.545.454 hoặc qua email, Zalo và các kênh liên lạc đa kênh của trung tâm. EVNHCMC sẽ kiểm tra và thông tin lại cho người dân về kết quả kiểm tra.

. Xin cám ơn ông.•

 

Tư vấn cách sử dụng máy điều hòa không khí (máy lạnh)

Vào mùa hè nắng nóng, thời gian sử dụng máy lạnh thường khá dài dẫn đến tiêu thụ một lượng lớn điện năng. Vì vậy, chọn sản phẩm tiết kiệm điện mà vẫn đảm bảo hiệu quả làm mát là ưu tiên của rất nhiều người. Dưới đây là một số khuyến nghị về cách sử dụng máy lạnh, người dân cần lưu ý.

Chọn máy lạnh có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, diện tích phòng.

Chọn máy lạnh sử dụng các công nghệ như inverter, ECO, chọn loại có nhiều sao tiết kiệm năng lượng, tốt nhất là năm sao để tiết kiệm điện.

Lắp đặt đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Cài đặt nhiệt độ từ 26 độ C trở lên, chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời tốt nhất là khoảng 5 độ C. Cứ cài đặt nhiệt độ tăng 1 độ C sẽ tiết kiệm được 1%-3% điện năng.

Tắt máy lạnh khi không sử dụng. Tránh tắt bật máy lạnh liên tục vì máy phải khởi động lại liên tục, tiêu tốn nhiều điện năng và làm giảm tuổi thọ của máy.

Bảo dưỡng máy một lần/năm, vệ sinh lưới lọc ba tháng/lần để làm lạnh hiệu quả và tiết kiệm 5%-7% điện năng.

(Trích Cẩm nang tiết kiệm điện trong gia đình - Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả)

 

Xem thêm: lmth.4410501-gnon-gnan-aum-gnort-oac-gnat-gnouht-neid-neit-od-yl/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lý do tiền điện thường tăng cao trong mùa nắng nóng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools