vĐồng tin tức tài chính 365

Điểm tin chiều 23-3: Mỹ muốn áp thêm trừng phạt Nga, ông Putin tính dự họp G20

2022-03-24 07:19

Diễn biến chiến sự

Ukrinform dẫn thông tin từ Twitter của Bộ Quốc phòng Anh cho biết theo thông tin tình báo của Anh, quân Nga đang cố gắng bao vây miền đông Ukraine trong khi vẫn tiến vào thành phố Kharkiv ở hướng bắc và thành phố Mariupol ở phía nam

Thông báo của Anh cho biết chiến trường trên khắp miền bắc Ukraine phần lớn vẫn chưa có tiến triển và quân Nga có thể sẽ dành thời gian để sắp xếp lại tổ chức trước khi tiếp tục tiến quân quy mô lớn.

Điểm tin chiều 23-3: Mỹ muốn áp thêm trừng phạt Nga, ông Putin tính dự họp G20 - ảnh 1
Bản đồ chiến sự ở Ukraine cập nhật ngày 22-3. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine thống kê rằng có 15.600 quân Nga thiệt mạng trong gần một tháng, kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu (ngày 24-2) đến ngày 23-3. Bên cạnh đó, 517 xe tăng, 1.578 xe chiến đấu bọc thép, 267 hệ thống pháo, 80 hệ thống phóng tên lửa đa nòng, 101 máy bay, 124 máy bay trực thăng, 70 tàu chở nhiên liệu đã bị phá huỷ, hãng thông tấn Ukrinform cho hay.

Trong khi đó, phó lãnh đạo dân quân của khu vực Donetsk - ông Eduard Basurin cho biết lực lượng này đã tiêu diệt 76 lính Ukraine trong ngày 22-3, phá huỷ hai xe tăng, ba xe chiến đấu của bộ binh, hai xe bọc thép và một trạm tác chiến điện tử. Ngoài ra còn thu giữ một số xe tăng, xe bọc thép và bộ đàm, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Động thái mới từ Mỹ, Nga, Belarus

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rời Nhà Trắng vào lúc 8h40 phút (giờ Mỹ) để đến Brussel, Bỉ trong ngày 23-3 để họp khẩn cấp với các lãnh đạo châu Âu, các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về vấn đề Nga - Ukraine.

Điểm tin chiều 23-3: Mỹ muốn áp thêm trừng phạt Nga, ông Putin tính dự họp G20 - ảnh 2
Tổng thống Mỹ Joe Biden (góc phải) gặp các quan chức NATO hồi tháng 6-2021. Ảnh: AP

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết ông Biden sẽ cùng đồng minh áp thêm lệnh trừng phạt và siết chặt các biện pháp trừng phạt đã áp lên Nga. Một số nguồn tin thân cận với ông Biden cho biết Mỹ đang có kế hoạch cùng đồng minh trừng phạt các cá nhân trong quốc hội, hạ viện Nga. Người phát ngôn  Nhà Trắng cho biết hiện chưa quyết định ai bị trừng phạt và mức độ trừng phạt như thế nào và ngày 24-3 sắp tới Mỹ và đồng minh sẽ đưa ra quyết định chung sau cuộc gặp.

Trong khi Mỹ và đồng minh xem xét có nên loại Nga ra khỏi nhóm G20 - nhóm các nền kinh tế lớn trên thế giới, thì đại sứ Nga tại Jakarta thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin có ý định tham dự thượng đỉnh G20 vào tháng 10 tới tại Indonesia và cho rằng hành động muốn loại Nga khỏi các tổ chức quốc tế của phương Tây là không công bằng.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết mặc dù giới lãnh đạo chính trị và quân sự nước này hỗ trợ quân Nga sử dụng sân bay, hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng nhưng phần lớn quân sĩ và một số tướng tá Belarus từ chối góp mặt vào cuộc chiến này, Ukrinform đưa tin.

Hành lang nhân đạo được mở, dân thường có chỗ tị nạn

Ukrinform rạng sáng 23-3 dẫn lời Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky cho biết đoàn đàm phán Ukraine đang cố gắng thương thuyết với Nga mở các hành lang nhân đạo sơ tán dân thường ở thành phố Kiev, Kharkiv, Zaporizhia và vùng Luhansk.

Điểm tin chiều 23-3: Mỹ muốn áp thêm trừng phạt Nga, ông Putin tính dự họp G20 - ảnh 3
Người ở vùng Donetsk và Lugansk xin tị nạn tại Nga. Ảnh: TASS

Đến trưa cùng ngày, Phó thủ tướng Ukraine - bà Iryna Vereshchuk nói rằng hai bên đã thoả thuận mở chín hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường. Tuy nhiên, hai bên chưa đồng thuận về mở hành lang nhanh đạo ở trung tâm thành phố Mariupol, hãng tin Reuters cho hay. 

Bộ Nội vụ Nga cho biết từ ngày 18-2 đến ngày 16-3, có 1.515 người dân ở vùng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine xin tị nạn tạm thời ở lãnh thổ Nga và nước này đã cấp quyền tị nạn cho 1.204 người, TASS cho hay. 

Xem thêm: lmth.0310501-02g-poh-ud-hnit-nitup-gno-agn-tahp-gnurt-meht-pa-noum-ym-332-ueihc-nit-meid/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Điểm tin chiều 23-3: Mỹ muốn áp thêm trừng phạt Nga, ông Putin tính dự họp G20”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools