Đầu năm ngoái, mạng xã hội Trung Quốc bùng nổ trước thông tin con gái thứ 2 của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi là Annabel Yao (Diêu An Na) chính thức tuyên bố sẽ dấn thân vào showbiz với tư cách nghệ sĩ. Cụ thể cô sẽ cô trở thành nghệ sĩ của công ty Thiên Hạo Thịnh Thế (TH Entertainment) và sẽ tham gia nhiều lĩnh vực thời trang, phim ảnh, âm nhạc.
Đây được cho là một thông tin khá bất ngờ nhất là với những ai quan tâm tới cô con gái xinh đẹp và tài năng này của ông Nhậm Chính Phi.
Trên thực tế dù sinh ra trong giàu có, được học piano, thư pháp, hội họa và đặc biệt là múa ba lê ngay từ nhỏ. Tuy nhiên, chuyên ngành học chính của Annabel lại không liên quan gì tới nghệ thuật. Cô tốt nghiệp hệ chính quy Đại học Harvard danh tiếng của Mỹ hai chuyên ngành Khoa học máy tính và Thống kê. Năm 2018, Annabel từng thực tập tại tập đoàn Microsoft, đảm nhận vị trí nghiên cứu về máy học và nhận diện hình ảnh.
"Tôi thích viết code nhưng cũng có cả niềm đam mê với thời trang, PR và giải trí", Annabel từng chia sẻ.
Trở lại với việc Annabel thông báo dấn thân vào showbiz, cô gái 24 tuổi này đã nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Tuy nhiên, đáng tiếc sự nổi tiếng này không phải bởi tài năng của cô mà phần lớn bởi cái danh cô là con gái út của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi.
Thậm chí, cái danh "Công chúa Huawei" đã mang lại cho cô nhiều sự chỉ trích.
Nhiều netizen nói thẳng rằng Annabel "chẳng có chút quyền lực ngôi sao nào" còn một số khác thì cho rằng cô này chỉ có thể trở thành người nổi tiếng nhờ vào việc gia đình cô ấy giàu có. Điều này rõ ràng không hề sai. Tài sản của ông Nhậm Chính Phi, bố cô trị giá khoảng 3,5 tỷ USD.
Sau vài tháng gia nhập showbiz, Annabel tuyên bố tham gia chương trình thực tế Chinese Restaurant 5. Có người cho rằng dường như Annabel muốn rũ bỏ danh tiếng "Công chúa Huawei".
Chương trình này có sự tham gia của một nhóm nghệ sĩ mà dẫn đầu là Huang Xiaoming – người sẽ quản lý điều hành một nhà hàng Trung Quốc. Những nhiệm vụ trong chương trình không hề dễ dàng.
Những người tham gia sẽ phải nấu ăn, dọn dẹp, chào đón, chiêu đãi khách và làm mọi việc nặng nhọc mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào. Trong số những cảnh quay hậu trường, Annabel tự lấy hành lý từ xe tải và giúp đỡ nhân viên của chương trình.
Nhiều người bắt đầu có cái nhìn tích cực về những hình ảnh này và cho rằng Annabel khá khiêm tốn. Tuy nhiên, hình ảnh tích cực về Annabel không kéo dài được lâu.
Một người giấu tên tuyên bố trên Weibo nói rằng Annabel đã "mua chuộc" một biên kịch để chỉnh sửa hình ảnh đại chúng của mình.
"Để đảm bảo rằng cô ta thu hút thành công sự chú ý của công chúng trên một show thực tế, Annabel Yao đã thuê một biên kịch riêng để tham gia đội ngũ sản xuất chương trình và vì vậy cô ta có thể gây ảnh hưởng tới quá trình sản xuất".
MV Back Fire
Ngày 18/1/2021, Annabel ra mắt MV đầu tiên có tên Back Fire. Theo đuổi phong cách Hàn Quốc, Annabel xuất hiện trong MV với chiếc váy ngắn sexy và trình diễn cùng nhiều bạn nhảy. Tuy nhiên, MV này không được đánh giá cao và còn bị cà khịa: "Cầm tiền và mở ra mọi cánh cửa".
Một tài khoản Weibo nhận xét sau khi xem MV của Annabel: "Đầu tiên tôi muốn hỏi vài lời thế này: Mất bao nhiêu tiền để viết ra bài hát này vậy? Chắc khoảng 100 NDT là cùng". Một người khác thì nói: "Ôi nghe Annabel Yao hát trong MV mới mà có cảm giác sợ như đang xem phim Annabel (ám chỉ một bộ phim ma ám) vậy".
Một người có tiếng trong giới giải trí Trung Quốc thừa nhận, hầu như không có tiền lệ như của Annabel Yao trong ngành công nghiệp giải trí: Một người không nổi tiếng trong công chúng, đã có màn ra mắt ồn ào mà không hề được đào tạo, không có sự chuẩn bị. Gần như chỉ sau một đêm, cô ấy ký hợp đồng với một công ty và quay một MV, có studio riêng...
Người này nhận xét thêm rằng: Nhìn vào hình ảnh của Annabel trong sản phẩm đầu tiên sẽ thấy, các nhiếp ảnh gia, kỹ sư âm thanh và trang phục đều là cho những ngôi sao hàng đầu, đã phải có tiếng tăm từ rất lâu trong nghề.
Sau Back Fire, Annabel tiếp tục ra mắt thêm 3 sản phẩm âm nhạc khác nhưng đều không thành công. Lượng tài khoản theo dõi cô trên mạng xã hội Weibo cũng khiêm tốn với hơn 800.000 người. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Diêu An Na chưa có thêm bất kỳ hoạt động nghệ thuật nổi bật nào.
Nguồn: Todayonline, SCMP
http://tintuc.vdong.vn/03/1284424.htmPhương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị