Ngày 24/3, thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, thời gian gần đây, xuất hiện chiêu trò mới của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng với thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng (CSKH) của nhà mạng.
Theo cơ quan công an, để chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân, các đối tượng đã giả danh nhân viên chăm sóc khác hàng (CSKH) của các nhà mạng, gọi điện hỗ trợ giải quyết sự cố hoặc hướng dẫn nâng cấp miễn phí các gói dịch vụ từ 3G lên 4G, từ 4G lên 5G bằng cách soạn tin nhắn theo cú pháp như *21*[SĐT của đối tượng giả danh]#. Thực chất, đây chính là các cú pháp cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ hoặc chuyển đổi sim số.
Ngay sau khi tin nhắn được gửi thành công, bị hại sẽ mất quyền kiểm soát sim, mọi cuộc gọi hay tin nhắn đều được chuyển đến đối tượng. Lúc này, từ mã xác thực OTP được cung cấp, các đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của nạn nhân bằng cách đăng nhập, chọn tính năng quên mật khẩu và thực hiện chiếm đoạt tài sản.
Chị T.T., một nạn nhân cho biết, bình thường chị không bao giờ nghe máy số điện thoại lạ hoặc số điện thoại của tổng đài của các nhà mạng gọi đến và cũng chưa bao giờ phản hồi về các tin nhắn của tổng đài. Tuy nhiên, mới đây tài khoản điện thoại Mobifone của chị bất ngờ được cộng 50.000 đồng thì có số điện gọi lạ gọi đến và thông báo chị được cộng 50.000 đồng và đưa ra yêu cầu hồ trợ chị nâng cấp sim 4G lên 5G.
Theo chị T., trước yêu cầu từ người tự xưng là nhân viên nhà mạng hướng dẫn chị đăng ký nâng cấp sim không tốn phí nên chị đã đồng ý làm theo các bước mà người kia hướng dẫn. Thế nhưng, khi chị vừa đăng ký xong thì sim ở điện thoại của chị bỗng dưng bị mất sóng, lúc này chị mới giật mình nhận ra bản thân đã bị lừa các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
"Ngay lập tức, tôi liền chạy đi rút tiền trong các tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử thì phát hiện trong các tài khoản đã bị trừ một số tiền khá lớn. Sau đó, tôi đã đến ngân hàng trình báo vụ việc và nhờ họ khoá tài khoản, đồng thời đến cơ quan công an để trình báo vụ việc", chị T. kể lại.
Cơ quan công an khuyến cáo, để chủ động phòng ngừa đối với phương thức thủ đoạn nêu trên, người dân cần đề cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của người lạ khi chưa xác thực được nội dung; trực tiếp liên hệ hỗ trợ nhà mạng nơi gần nhất khi cần thiết; chia sẻ, cảnh báo với người thân, hàng xóm các phương thức, thủ đoạn phạm tội và trình báo cho cơ quan công an gần nhất khi phát hiện hoạt động có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.