CTCP Tập đoàn Đầu tư địa Novaland kết thúc năm 2021 với mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng 196,5%, chạm mức 14.903 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này chỉ hoàn thành 54,2% kế hoạch năm. Lợi nhuận ròng năm 2021 cũng giảm 17,6% so với cùng kỳ, đạt mức 3.230 tỷ đồng.
Trong khi đó, Novaland lại gây chú ý với quỹ đất khổng lồ của mình. Chỉ trong năm 2021, doanh nghiệp này đã tăng quy mô quỹ đất lên gấp đôi, từ 5.400ha lên 10.600 ha. Tổng giá trị phát triển quỹ đất theo đó cũng tăng trưởng tương ứng từ 52 tỷ USD lên 71 tỷ USD. Quy mô này tăng gần 16 lần so với thời điểm Novaland mới niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh cách đây 5 năm.
Quỹ đất lớn, tập trung tại các khu vực được đầu tư trọng điểm hạ tầng hàng không và các tuyến cao tốc là lợi thế để Novaland tiếp tục đầu tư phát triển các dự án mới. Tuy nhiên, không dừng lại ở phát triển các dự án, tập đoàn mẹ NovaGroup đang tham vọng mở rộng hơn nữa sang các lĩnh vực khác, phát triển hệ sinh thái hướng đến du lịch và tiêu dùng. NovaGroup và các thành viên trụ cột là Novaland, Nova Service & Nova Consumer đã và đang phát triển hệ sinh thái sản phẩm & dịch vụ tiện ích toàn diện. Trong đó, các thành viên của Nova Service tập trung đầu tư và quản lý chuỗi tiện ích dịch vụ ngay tại các đô thị mà tập đoàn làm chủ đầu tư như Aqua City, NovaWorld Ho Tram, NovaWorld Phan Thiet.
Các chuỗi tiện ích này trải rộng ở nhiều lĩnh vực, cụ thể:
1. Nova FnB: đã vận hành hơn 20 thương hiệu bao gồm 50 Nhà hàng, cà phê tại TP. HCM và các dự án trọng điểm như Aqua City, NovaWorld Ho Tram, NovaWorld Phan Thiet: nhà hàng Crystal Jade, Phin Deli Glass House, Phin Deli Cầu Đất Farm, nhà hàng Aulac Do Brasil, Dynasty House, Marina Club…
Năm 2022, Nova FnB mở thêm gần 200 Nhà hàng & Quán Cà phê với nhiều thương hiệu ẩm thực và cà phê nổi tiếng cùng hơn 200 Kios chuyên cà phê.
2. Nova Commerce: trong năm 2022, Nova Commerce sẽ mở khoảng 300 cửa hàng.
Kế hoạch đến 2025 là 2.000 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm tươi sống; phục vụ 150 triệu lượt khách/năm.
3. Nova Fashion Retail: phát triển 50 cửa hàng bán lẻ thời trang phụ kiện, mỹ phẩm đẳng cấp tại những trung tâm mua sắm lớn và các điểm đến, đặt mục tiêu nhượng quyền thành công các thương hiệu thời trang nổi tiếng quốc tế như 8 Seconds đến từ Hàn Quốc, Forever 21, Guess thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ
4. Nova Hospitality: năm 2021 đã đưa vào vận hành Centara Mirage Resort Mui Ne.
Năm 2022, dự kiến đưa vào vận hành Mercure Đà Lạt; Raddison, Movenpick và Novotel tại Phan Thiết; Mgallery Hồ Tràm và Avani Cam Ranh… – tương đương hơn 3.500 phòng.
Mục tiêu đến 2025 vận hành 23.600 phòng khách sạn.
5. Nova Dreams: năm 2022 đưa vào vận hành nhiều sản phẩm vui chơi giải trí tại các các dự án trọng điểm: Tropicana Park (tại NovaWorld Ho Tram); Circus Land, Florida Water Park (tại NovaWorld Phan Thiet); Show diễn Black Pearl - Báu vật vô hình Bến Du thuyền – Quảng trường Aqua City…; cùng với hàng loạt dự án có quy mô lớn đang dần hình thành như Công viên bảo tồn động vật hoang dã, Công viên khoáng nóng Minera Water Park, F.E.C Phan Thiet - Trung tâm Vui chơi giải trí trong nhà lớn nhất,…
Tropicana Park tại NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu) do Nova Dreams vận hành
5. Nova Travel: vận hành các tour tham quan dự án cùng dịch vụ Busline tiện lợi kết hợp dịch vụ lưu trú cao cấp chuẩn quốc tế tại các khách sạn, resort thuộc Nova Hospitality, NovaDreams; đáp ứng nhu cầu du lịch MICE, Tour thiết kế riêng với đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí, thể thao, văn hóa, Golf, ẩm thực và nghệ thuật đặc sắc dành cho khách hàng của Nova, đặc biệt là thiết kế những chương trình trải nghiệm đẳng cấp dành cho Khách VIP như bay tham quan dự án bằng trực thăng, du thuyền …
6. Nova Healthcare: trong năm 2022 sẽ triển khai tại TP.HCM 2 phòng khám Nova Medic, 5 phòng khám Nova clinic và 1 bệnh viện Nova Hospital; tại tỉnh Đồng Nai 1 phòng khám Nova Clinic Aqua City; tại tỉnh Bình Thuận 1 phòng khám Nova Clinic Phan Thiết; tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu 1 phòng khám Nova Clinic Hồ Tràm.
7. Nova Education: năm 2021, đã vận hành trường Cao đẳng Nova College gồm 3 cơ sở. Năm 2022 sẽ vận hành 1 trường đại học, 1 trường THPT.
8. Nova Lifestyle: hiện có các thương hiệu Citigym, Citispa, Nova Footbal. Mục tiêu 2022: Citigym mở thêm 8 CLB, vận hành 2 siêu phức hợp thể thao là Aqua Sport Complex, NovaWorld Sport Complex; Citispa ra mắt thêm 4 chi nhánh tại các Điểm đến; Nova Football sẽ ra mắt 2 trung tâm đào tạo bóng đá chuyên nghiệp.
9. Nova Entertainment: khởi động năm 2022 với 3 cuộc thi Hoa hậu tầm vóc Quốc gia & Quốc tế, 2 bộ phim điện ảnh, trong đó có một dự án điện ảnh hợp tác sản xuất với Hàn Quốc, phát hành quốc tế và 2 dự án series ngắn tập, cùng với hàng loạt sự kiện và chương trình biểu diễn…
Tham vọng lớn, thách thức không nhỏ
NovaGroup mở rộng sang nhiều lĩnh vực tưởng như không liên quan nhưng thực tế lại gắn liền với với lĩnh vực cốt lõi là phát triển các dự án bất động sản. Những dịch vụ, tiện tích mà Tập đoàn này mở rộng sẽ góp phần hoàn thiện một hệ sinh thái khép kín, giúp đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của cư dân, đồng thời khai thác tối đa doanh thu từ đó. Trước mắt, các tiện ích sẽ được đưa vào vận hành tại các dự án trọng điểm như Aqua City, NovaWorld Ho Tram, NovaWorld Phan Thiet.
Đây cũng là chiến lược mà ông lớn bất động sản như Vingroup theo đuổi. Những cư dân ở nhà Vinhomes, đi học Vinschool, khám bệnh tại VinMec, đi siêu thị VinMart, mua sắm ở trung tâm thương mại Vincom, du lịch tới Vinpearl, vui chơi trong Vinpearland, đi xe VinFast,… là mô hình "khép kín" mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng hướng đến.
Tuy nhiên, quy mô lớn sẽ kèm theo những thách thức lớn về khả năng quản lý, vận hành hiệu quả. Vingroup cũng đã bán VinCommerce – đơn vị vận hành siêu thị VinMart, VinMart+ cho Masan hay ngừng sản xuất mảng điện thoại di động VinSmart.
Một trong số các siêu thị Nova Market mới mở
Thời gian vừa qua, Novaland đã liên tục có những động thái mở rộng, ra mắt dịch vụ mới. Gần đây nhất, tập đoàn đã 3 cửa hàng Nova Market đầu tiên tại TP.HCM, hay bắt tay với nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng, triển khai dịch vụ cấp cứu y tế bằng máy bay tại các khu đô thị của mình,…
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Novaland đặt mục tiêu giới thiệu ra thị trường 100.000 sản phẩm với tổng giá trị dự kiến là 600.000 tỷ đồng. Novaland cho biết khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các tiện ích kèm theo, mang lại thêm nhiều giá trị cho dự án, cho cư dân, nhà đầu tư cũng như du khách đến với các khu đô thị NovaWorld, giá trị tài sản trên còn có thể cao hơn nữa.
http://tintuc.vdong.vn/03/1285699.htmHoàng Thuỳ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị