vĐồng tin tức tài chính 365

Hủy án lần nữa vụ giết người, cướp của ở vườn mãng cầu

2022-03-25 17:57
Ngày 25-3, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở lại phiên xử vụ Nguyễn Văn Hiền (sinh năm 1973, tại Trà Vinh) giết người, cướp tài sản (còn gọi là kỳ án vườn mãng cầu). HĐXX đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo, bị hại, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.
Trong lần xử này, tòa triệu tập giám định viên, điều tra viên nhưng những người này đều xin vắng mặt khi xét xử, có văn bản trình bày ý kiến.
Trước đó, từ năm 2020, phiên xử nhiều lần hoãn để triệu tập giám định viên, điều tra viên để làm rõ các lời khai của bị cáo. Bị cáo Hiền liên tục trả lời HĐXX mình bị oan và không thực hiện hành vi giết người.

Hủy án lần nữa vụ giết người, cướp của ở vườn mãng cầu - ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Văn Hiền. Ảnh: H.YẾN

Tại toà, các luật sư và bị cáo kêu oan đề nghị hủy án sơ thẩm và tuyên bố bị cáo không phạm tội. Luật sư bào chữa đưa ra chứng cứ ngoại phạm và không có chứng cứ trực tiếp nào chứng minh về dấu vết của bị cáo để lại tại hiện trường.

Luật sư cho rằng trên người nạn nhân có tổng số 52 vết đâm, trong đó có 12 vết đâm sâu nhưng tại hiện trường vụ án lại không có vết máu của nạn nhân và đặt nghi ngờ về hiện trường xảy ra án mạng…

Còn phía bị hại cho rằng vụ án còn chưa làm rõ nhiều tình tiết có thể bỏ lọt người, lọt tội. Nói lời sau cùng, bị cáo vẫn khẳng định mình không phạm tội.
Đại diện VKS cho rằng án sơ thẩm xử bị cáo đúng người, đúng tội, không oan sai và đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo bên bị hại, tuyên bị cáo mức nghiêm khắc hơn.
Trước đó, xử sơ thẩm lần 2 năm 2018, TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt bị cáo Hiền tù chung thân. Còn sơ thẩm lần thứ nhất, toà tuyên phạt Hiền mức án tử hình. Bản án sau đó bị hủy để điều tra lại.
HĐXX nhận định vụ án có vi phạm tố tụng về trình tự thu thập chứng cứ. Cụ thể như về thực nghiệm điều tra chưa đúng, xác định lại hiện trường gây án, chứng cứ ngoại phạm, con dao và vết thương chưa phù hợp... 

Hủy án lần nữa vụ giết người, cướp của ở vườn mãng cầu - ảnh 2
Ba luật sư bào chữa cho bị cáo Hiền. Ảnh: H.YẾN

Như PLO đã đưa tin, hồ sơ thể hiện khoảng 9 giờ ngày 7-3-2015, Hiền đón xe buýt xuống huyện Hòa Thành để về nhà mẹ vợ mượn tiền. Lúc xuống xe ở khu vực nội ô Tòa Thánh, Hiền mua trái cây của một phụ nữ bán dạo và trộm con dao gọt trái cây của chị này.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, Hiền gọi xe ôm. Lúc đến khu vực vườn mãng cầu vắng người ở huyện Dương Minh Châu (khu vực dưới chân núi Bà Đen), Hiền nảy sinh ý định cướp xe máy nên nói dối có người quen trong vườn mãng cầu và kêu rẽ vào đó để mượn tiền. Người chạy xe ôm chở Hiền theo con đường mòn đến cuối lô cao su thì bất ngờ bị Hiền dùng dao đâm nhiều nhát lên người, khiến ông tử vong tại chỗ... 
Đến ngày 10-5-2015, Hiền bị Công an tỉnh Tây Ninh bắt tạm giam. Qua điều tra, Hiền đã khai nhận hành vi phạm tội.
Sau khi tòa hủy án để điều tra lại lần 1, Hiền khai không giết người, không cướp tài sản. Ngày bị bắt, bị cáo bị bịt mắt và quá trình hỏi cung bị đánh đập hai lần. Đồng thời, bị cáo cho rằng bị cho uống thuốc nên tinh thần không được tỉnh táo.
Tháng 7-2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy án, trả hồ sơ để điều tra lại. Theo HĐXX, án sơ thẩm xác định bị cáo giết người nhưng ngoài lời nhận tội của bị cáo lúc đầu, lời khai của Hiền và quá trình thực nghiệm hiện trường có nhiều mâu thuẫn. Kết luận giám định cho thấy mũ bảo hiểm và vết đường vân trên xe máy tang vật không phải dấu vân tay của Hiền, dấu vết trên đầu móng tay nạn nhân không có kiểu gen của Hiền...
Cạnh đó, vết thương trên người nạn nhân chưa rõ do hung khí nào gây ra, có phải là do con dao lấy cắp của bà bán trái cây như bị cáo khai hay không, vì hung khí gây án không thu giữ được.
Tuy nhiên, CQĐT không tìm và làm rõ xem bà bán trái cây có bị mất dao không, mà lại tìm con dao khác cho Hiền nhận dạng là “giống con dao gây án".

Xem thêm: lmth.0050501-uac-gnam-nouv-o-auc-pouc-iougn-teig-uv-aun-nal-na-yuh/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hủy án lần nữa vụ giết người, cướp của ở vườn mãng cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools